⚕️Bụng To Bất Thường Có Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

      Hiện tượng bụng to bất thường khiến nhiều người chủ quan cho rằng đó chỉ là tình trạng mỡ bụng tích tụ. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp bụng to bất thường do mắc phải bệnh xơ gan. Cùng tìm hiểu lý do tại sao người mắc bệnh gan lại bị trướng bụng.

Bụng to bất thường cảnh báo bệnh gan nguy hiểm

      Bên trong khoang bụng chứa nhiều cơ quan nội tạng đảm nhận nhiều chức năng quan trọng. Những người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học bị rối loạn tiêu hóa, gây tích tụ khí thừa dẫn đến hiện tượng bụng to bất thường. Tuy nhiên hiện tượng này không nguy hiểm và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn nên bệnh nhân không nên quá lo lắng

      Trường hợp bụng to bất thường kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi, khó khăn trong di chuyển, vận động, bị vàng da thì khả năng cao là bệnh nhân bị mắc bệnh gan, điển hình nhất là dấu hiệu xơ gan cổ trướng.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

      Xơ gan là bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế các mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh khiến cho chức năng của gan bị suy giảm hoặc mất hoàn toàn. Với những trường hợp bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn đầu các triệu chứng thường không rõ ràng và khó nhận biết, tuy nhiên khi bệnh đã bước vào giai đoạn nặng-xơ gan cổ trường thì các dấu hiệu lâm sàng dễ nhận biết hơn nhiều.

      Tình trạng bụng to bất thường ở người bệnh xơ gan cổ trướng là do nước và các chất bị đẩy khỏi lòng mạch và tràn vào khoang màng bụng khiến cho vùng bingj của người bệnh bị phình to. Khi người bệnh gan cổ trướng nằm ngửa và thẳng sẽ thấy phần bụng 2 bên to và trễ xuống do dịch.

Những biến chứng nguy hiểm khi có triệu chứng bụng to bất thường

      Trường hợp bệnh nhân bị gan cổ trướng khiến bụng to bất thường nếu không sớm điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

 Sự tích tụ dịch trong khoang bụng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của phổi khiến bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi. Bệnh nhân có thể bị ho kéo dài, khó khăn trong việc thở.

 Tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa ở bệnh nhân xơ gan khiến các mạch máu bị vỡ gây chảy máu ồ ạt ở dạ dày và thực quản, tỉ lệ tử vong sẽ rất cao.

Bụng To Bất Thường Có Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Gan

Xơ gan gây giãn vỡ tĩnh mạch thực quản (ảnh minh họa)

 Gan cổ trướng nếu không sớm điều trị sẽ dẫn đến biến chứng viêm phúc mạc tự phát, nếu như người bệnh không điều trị kịp thời thì tính mạng khó giữ

 Hiện tượng tích tụ dịch trong khoang bụng ở bệnh nhân xơ gan sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ bị mệt mỏi, khó khăn trong di chuyển, lưng và hông lôn có cảm giác nhức mỏi. Bệnh nhân nếu di chuyển nhiều sẽ gây không tốt cho sức khỏe.

Như vậy có thể thấy, những trường hợp mắc bệnh gan có xuất hiện dấu hiệu bụng to bất thường thì tuyệt đối không nên chủ quan, hãy nhanh chóng điều trị xơ gan cổ trướng để có thể kéo dài sự sống cho mình.

      Trong một số trường hợp, bụng to bất thường có thể xuất phát từ nguyên nhân khác như: sự thay đổi bất thường hormone, rối loạn đường tiêu hóa, ung thư buồng trứng, mang bầu…Trước khi áp dụng một phương pháp điều trị nào cũng cần phải thăm khám kĩ càng trước, tránh gây ra các biến chứng không đáng có.

Cần làm gì khi xuất hiện triệu chứng bụng to bất thường

      Do hiện tượng bụng to bất thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nên bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

 Với những người có tiền sử mắc bệnh gan hay nghi ngờ bị xơ gan cổ trướng có triệu chứng bụng phình to, phù chân, vàng da…thì có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được điều trị xơ gan cổ trướng kịp thời nhất.

 Các bác sĩ gan mật cho biết, bệnh xơ gan cổ trướng rất khó điều trị, bệnh nhân cần phải tiến hành thủ thuật chọc hút dịch cổ trướng trong khoang bụng để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng, suy gan, suy thận, bảo vệ tính mạng người bệnh.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Quy trình chọc hút dịch cổ trướng cho bệnh nhân xơ gan mất bù (ảnh minh họa)

 Bên cạnh đó các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn khuyên người bệnh cần phải xây dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học nhằm hạn chế việc hấp thu lượng nước và nước báng trong bụng để giảm áp lực cho gan, thận. Thúc đẩy tuần hoàn máu và tuần hoàn dịch trong cơ thể.

 Bệnh nhân xơ gan cổ trướng không nên di chuyển mà nên nằm nghỉ nhiều hoặc ngồi trên tư thế chân gác cao trên gối để giảm bớt sưng đau.

Bài viết: ⚕️Bụng To Bất Thường Có Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017