⚕️Đau Hạ Sườn Phải Sự Thật Chứng Tỏ Bạn Đang Mắc Phải Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

 Câu hỏi của bệnh nhân:

       Xin chào các bác sĩ, thời gian gần đây tôi có dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải, bình thường triệu chứng đau không mấy nghiêm trọng, nhưng khi vận động hay làm việc nặng thì cơn đau trở nên dữ dội hơn. Vậy xin hỏi bác sĩ đây là bệnh gì, có nghiêm trọng hay không?  

(T.A, Nhân viên văn phòng, Thủ Đức)

 Trả lời của bác sĩ:

       Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, để trả lời câu hỏi trên mời bạn cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua bài viết dưới đây.

ĐAU VÙNG HẠ SƯỜN PHẢI LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

       Đau vùng hạ sườn phải là một trong những dấu hiệu thường gặp của các bệnh lý liên quan đến gan mật mà người bệnh cần hết sức lưu ý. Một khi bệnh tình đã phát triển theo chiều hướng xấu thì các virus trong cơ thể sẽ sao chép và nhân lên rất nhanh, hệ thống miễn dịch suy giảm, tế bào gan bị tổn thương, hủy hoại, từ đó gây nên tình trạng đau vùng hạ sườn phải.

Đau vùng hạ sườn phải là triệu chứng bệnh gan (Ảnh minh họa)

       Sau đây là một số bệnh về gan mà dấu hiệu cảnh báo của nó là đau vùng hạ sườn phải:

1. Viêm gan virus: Triệu chứng đau vùng hạ sườn phải chủ yếu xảy ra do viêm gan cấp tính hoặc bệnh nhân viêm gan mãn tính có các đợt cấp tính. Lúc này do gan bị xung huyết, sưng to, tiết dịch và tế bào gan bị hoại tử, sau khi nang gan chịu sự kích thích thần kinh sẽ gây ra cảm giác đau âm ỉ hoặc đau như bị châm chích. Bên cạnh đó khi bị viêm gan virus người bệnh còn cảm thấy một số dấu hiệu khác như: Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sụt cân nghiêm trọng...

2. Gan nhiễm mỡ: Khi bị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ thấy dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải rõ ràng. Kèm theo một số dấu hiệu khác như: Vàng mắt, vàng da, ăn uống khó tiêu, sốt nhẹ về chiều, sợ ăn dầu mỡ...

3. Xơ gan: Đi kèm với hiện tượng đau vùng hạ sườn phải là một số các dấu hiệu nghiêm trọng khác như: Trướng bụng, phù tay chân, suy giảm trí nhớ, da và mắt vàng sẫm, chảy máu chân răng…

4. Ung thư gan: Ung thư gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất liên quan đến gan. Lúc này, trong gan xuất hiện các khối u. Khối u càng phát triển thì mức độ đau tức hạ sườn phải càng tăng lên do gan bị khối u chèn ép. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và nếu không được điều trị kịp thời thì thời gian sống sẽ chỉ còn được tính theo tháng. 

CẦN LÀM GÌ KHI BỊ ĐAU VÙNG HẠ SƯỜN PHẢI

       Các chuyên gia gan mật của Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, một khi xuất hiện dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải,người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để được thăm khám và làm xét nghiệm ngay. 

       Khi mắc chứng đau tức hạ sườn phải thì người bệnh cần phải tiến hành xét nghiệm máu để xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó cần phải làm một số chẩn đoán hình ảnh, siêu âm nhằm nhận biết được những tổn thương mà gan đang mắc phải.

       Nếu như đau tức hạ sườn phải do bệnh gan hay bất cứ nguyên nhân nào đi chăng nữa thì người bệnh cần phải tiến hành điều trị theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa thì mới có thể kiểm soát, khống chế được bệnh.

       Có nhiều biện pháp có thể được áp dụng cho người bệnh khi có dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải như sử dụng các loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên phương pháp này này nếu như không áp dụng đúng thì có thể gây ảnh hưởng đến gan, gây suy giảm chức năng gan vì thuốc được chuyển hóa ở gan nên nếu như gan bị tổn thương mà người bệnh dùng sai thuốc sẽ làm cho chức năng gan suy giảm mạnh hơn.

       Để điều trị bệnh gan nói chung, người bệnh cần phải có các biện pháp điều trị chuyên sâu, điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể đẩy lùi được dấu bệnh cũng như ngăn chặn được tổn thương gan, rút ngắn thời gian điều trị và ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm.

Đau Hạ Sườn Phải Sự Thật Chứng Tỏ Bạn Đang Mắc Phải Bệnh Gan

Xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây đau vùng hạ sườn phải (Ảnh minh họa)

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là địa chỉ thực hiện xét nghiệm cũng như thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan mật uy tín tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Đạt được thành công đó, phải kể đến những yếu tố không thể thiếu như sau tại phòng khám: 

 Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: Phòng khám là nơi quy tụ của đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan mật.

 Hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đạiĐã qua kiểm định và xác nhận về độ chính xác cũng như hiệu quả trong điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh gọn - khoa học: Thủ tục nhanh gọn từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí hợp lý, công khai, minh bạch: Được niêm yết tại phòng khám theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, đảm bảo không phát sinh thêm các chi phí không rõ ràng.

Quy trình thăm khám nhanh gọn và khoa học tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Đau Hạ Sườn Phải Sự Thật Chứng Tỏ Bạn Đang Mắc Phải Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017