Nôn Ra Máu Là Dấu Hiệu Xơ Gan Giai Đoạn Nặng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

       Bệnh nhân xơ gan có nguy cơ tử vong cao do rất nhiều biến chứng. Một trong những biến chứng, dấu hiệu thường gặp khi bị xơ gan và có nguy cơ gây tử vong cao là nôn ra máu hay còn gọi là chảy máu thực quản do hậu quả của tăng áp lực tĩnh mạch cửa khi xơ gan tiến triển sang giai đoạn nặng. Gan xơ làm cho dòng máu đi qua bị cản trở, khiến áp lực tại tĩnh mạch tăng, đặc biệt là làm giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình vị dạ dày. Khi giãn đến một mức độ, tĩnh mạch sẽ vỡ, khiến máu sẽ thoát ra ngoài cơ thể theo các con đường như nôn ra máu, đại tiện ra máu.

Nôn ra máu dấu hiệu của xơ gan giai đoạn nặng (Ảnh minh họa)

       Theo các bác sĩ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, nôn ra máu tươi là dấu hiệu rất nguy hiểm của bệnh nhân xơ gan. Một khi đã xảy ra hiện tượng nôn ra máu tươi thì các nguy cơ khác kèm theo cũng tăng lên rất nhiều. Trong một số trường hợp, nôn ra máu tươi quá nhiều có thể gây mất máu. Điều này có thể dẫn đến tử vong ngay lúc đó.

NÔN RA MÁU LÀ DẤU HIỆU XƠ GAN GIAI ĐOẠN NẶNG

       Một trong những dấu hiệu thường gặp của xơ gan giai đoạn nặng là nôn ra máu, nguy cơ chuyển sang ung thư gan khi gặp phải tình trạng này là 25%.

       Giải thích trường hợp nôn ra máu các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chia sẻ: Các tĩnh mạch thực quản mở rộng hình thành khi dòng máu đến gan chậm lại. Thường thì dòng chảy của máu bị chậm bởi mô xơ trong gan gây ra. Khi máu đến gan chậm lại, nó bắt đầu trở lại, dẫn đến áp lực tăng lên trong một tĩnh mạch lớn (cổng tĩnh mạch), trong đó mang máu đến gan. Áp lực máu vào tĩnh mạch nhỏ ở gần đó, chẳng hạn như trong thực quản làm cho các tĩnh mạch có thể bị vỡ và chảy máu, gây ra hiện tượng chảy máu thực quản hay nôn ra máu.

       Khi người bệnh có dấu hiệu nôn ra máu, người nhà cần phải nhanh chóng đưa người bệnh đến các cơ sở y tế ngay. Vì đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan giai đoạn nặng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Truyền nhỏ giọt tĩnh mạch các thuốc có tác dụng làm giảm áp lực tĩnh mạch (Ảnh minh họa)

        Điều trị nôn ra máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản:

       Trong trường hợp bệnh nhân bị xơ gan nôn ra máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, trước hết cần hồi sức, ổn định tình trạng xuất huyết, dùng kháng sinh dự phòng, truyền nhỏ giọt tĩnh mạch các thuốc có tác dụng làm giảm áp lực tĩnh mạch. Sử dụng các biện pháp tiêm xơ hoặc thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su. Khi các biện pháp này không phát huy được hiệu quả cầm máu thì cần cân nhắc đến biện pháp nút tĩnh mạch thực quản qua da PTO. 

XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN XƠ GAN TẠI Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, địa chỉ chuyên thăm khám và điều trị gan uy tín tại TP.HCM. Hiện nay tại phòng khám đang áp dụng một số phương pháp xét nghiệm sau trong chẩn đoán xơ gan mang lại kết quả chính xác cao:

1. Xét nghiệm máu: Khi bị xơ gan, các mô xơ ở gan sẽ gây cản trở dòng máu chảy qua gan. Máu sẽ bị chảy ngược về lá lách, khiến cho lá lách phình to ra. Lá lách sẽ giữ lại và phá hủy tế bào máu, làm cho số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm xuống. Xét nghiệm thấy tiểu cầu bị giảm xuống giúp phát hiện sớm bệnh xơ gan.

2. Xét nghiệm biliburin: Ở người có lá gan khỏe mạnh bilirubin chỉ có trong máu với nồng độ thấp (ít hơn 1,2mg/Dl). Khi bị xơ gan, chức năng gan suy giảm, gan không xử lý được làm nồng độ bilirubin tăng lên.

3. Siêu âm: Siêu âm không gây đau và thường chỉ mất chưa đến 30 phút. Đây là một phương pháp đơn giản và nhanh gọn. Qua hình ảnh thu được trên thiết bị siêu âm các bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng hiện tại của gan.

4. Chụp cắt lớp vi tính (CT): Đây cũng là một phương pháp chụp X – Quang nhưng kỹ thuật tinh vi hơn, cho phép chụp cắt ngang qua cơ thể cùng một lúc nhiều vùng và nhiều đoạn khác nhau.

5. Chụp cộng hưởng từ (MRI): Thay vì tia X, MRI tạo ra hình ảnh bằng sóng vô tuyến và từ trường. Xét nghiệm này có thể mất từ 15 phút tới 1 giờ.

6. Sinh thiết gan: Trong thủ thuật này, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô gan nhỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi. Bác sĩ thường dùng một kim nhỏ sắc để lấy mẫu. Sinh thiết gan là một thủ thuật tương đối đơn giản và là một phương pháp chuẩn đoán xơ gan chính xác nhất hiện nay. Tuy nhiên nếu người bệnh bị rối loạn chảy máu hoặc cổ chướng nặng thì các bác sĩ sẽ không làm xét nghiệm này. 

Nôn Ra Máu Là Dấu Hiệu Xơ Gan Giai Đoạn Nặng

Siêu âm giúp chẩn đoán được tình trạng hiện tại của gan (Ảnh minh họa)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang tọa lạc tại địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM là một phòng khám chuyên xét nghiệm và điều trị gan mật uy tín với các ưu thế nổi trội như:

 Trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, đạt chuẩn, cho hình ảnh rõ nét, kết quả chẩn đoán chính xác.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng từ khâu thu phí, phát số đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh rút ngắn được thời gian khám chữa bệnh.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, công khai, minh bạch theo quy định của bộ y tế.

Bài viết: Nôn Ra Máu Là Dấu Hiệu Xơ Gan Giai Đoạn Nặng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017