⚕️Các Xét Nghiệm Bệnh Gan Không Được Bỏ Sót

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

     Các bệnh về gan là một loại bệnh lí không còn xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Tỉ lệ người mắc bệnh gan trên Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng không ngừng tăng lên. Vì môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn, các chất độc hại, lối sống sinh hoạt không lành mạnh, uống nhiều rượu bia, quan hệ tình dục không an toàn,… đều là nguyên nhân dẫn đến bệnh gan. Do vậy, bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Vì vậy việc thực hiện các kiểm tra viêm gan là điều luôn cần thiết để giúp phát hiện bệnh và theo dõi điều trị. Vậy viêm gan cần làm các kiểm tra gì? Hãy cùng tìm hiểu với các bác sĩ chuyên gan!

Các xét nghiệm kiểm tra bệnh gan không được bỏ sót

     Dưới đây là các xét nghiệm bệnh gan không được bỏ sót mà bạn cần lưu ý:

     1. Xét nghiệm chức năng gan:

Đây là xét nghiệm enzyme hay còn gọi là men gan có trong máu, cách kiểm tra viêm  gan thường được thực hiện như sau: 

      Xét nghiệm chức năng gan được thực hiện bằng cách lấy 1 mẫu máu của bệnh nhân, kiểm tra thành phần bên trong máu có gì và thiếu gì, từ đó bác sĩ có thể nắm được gan bạn hoạt động như thế nào

      Thông qua xét nghiệm này có thể đo lường được nồng độ của các enzyme có trong gan, sự thay đổi bất thường của các nồng độ này sẽ chỉ ra được gan bạn có đang bị viêm nhiễm hoặc tổn thương hay không. Nếu tế bào gan bạn bị hủy hoại, gan có dấu hiệu tổn thương thì các enzyme này sẽ rò rỉ ra mạch máu và nồng độ tăng cao hơn bình thường, được gọi là “men gan cao”. Nếu như bạn vẫn chưa tiến hành kiểm tra, có thể đặt hẹn nhanh chóng bằng cách click vào đây để được tư vấn trực tiếp.

     2. Xét nghiệm virus:

Xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể của virus và kiểm tra virus hoàn chỉnh để xác định được nguyên nhân gây bệnh và theo dõi điều trị. 

      Kiểm tra các kháng nguyên (như HbsAg, HbeAg) và kháng thể (như anti-HCV, anti-HBs, anti-Hbe, anti-HBc, anti-HAV)

      Thông qua kết quả thu được (-) hay (+) mà bác sĩ có thể biết được cơ thể bạn có nhiễm virus hay không hoặc cơ thể bạn đã có kháng thể chống lại virus hay chưa.

      Kiểm tra virus hoàn chỉnh: là kĩ thuật xét nghiệm lượng virus hoàn chỉnh, phân tử di truyền nhằm phát hiện nguyên nhân gây bệnh, giúp theo dõi điều trị hiệu quả bằng việc kiểm tra HBV-DNA, HCV-RNA. Kết quả chỉ số nồng độ càng cao chứng tỏ virus hoạt động càng mạnh, lây lan càng nhanh, cần phải điều trị diệt virus ngay.

Xét nghiệm chức năng gan để nhận biết bệnh gan (Ảnh minh họa)

     4. Siêu âm:

Đây là phương pháp kiểm tra bệnh gan được tiến hành dễ dàng và đơn giản, nhanh chóng nhất mà bệnh nhân không nên bỏ sót. Thông qua hình ảnh siêu âm, có thể xác định được phân thùy, thùy, hạ phân thùy của gan, giúp phát hiện được các loại tổn thương của gan. Siêu âm có thể phát hiện được viêm gan mãn tính, khối u gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

     5. Sinh thiết gan:

Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách dùng kim tiêm vào gan để lấy tế bào gan, quan sát dưới kính hiển vi. Thông qua đó có thể xác định được nguyên nhân khiến gan tổn thương, có thể đánh giá được tình trạng viêm nhiều hay ít ở gan, gan có xơ không hay bệnh gan đang ở giai đoạn nào. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không thể thực hiện phương pháp này, vì vậy tiến hành kiểm tra bằng phương pháp sinh thiết gan thì cần dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Xét nghiệm bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Hiện nay, việc kiểm tra sức khỏe đối với người dân Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhất là đối với những căn bệnh về gan, đa phần bệnh nhân chỉ đi khám khi bệnh tình đã ở mức độ nặng, điều này gây trở ngại lớn cho việc điều trị, khiến thời gian điều trị kéo dài nhưng hiệu quả lại không đáng kể. Hiểu được điều đó, các chuyên gia gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bệnh nhân nên thực hiện kiểm tra, xét nghiệm bệnh gan định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe của gan cũng như có phương án xử lý kịp thời khi mắc bệnh.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM không chỉ là địa chỉ uy tín trong điều trị các bệnh lý về gan, phòng khám còn là nơi thực hiện các xét nghiệm bệnh gan chính xác và nhanh chóng.

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm, có tay nghề cao là những người trực tiếp thực hiện xét nghiệm.

► Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo cho kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. 

► Các bác sĩ trực tiếp giải thích kết quả xét nghiệm và tư vấn tận tình về phương án điều trị.

► Quy trình thăm khám và thực hiện xét nghiệm diễn ra khoa học, nhanh chóng, có kết quả trong ngày, với sự hướng dẫn và chăm sóc tận tình bởi những nhân viên y tế. 

Bài viết: ⚕️Các Xét Nghiệm Bệnh Gan Không Được Bỏ Sót

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017