⚕️Đau Hạ Sườn Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

        Gan là cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Vị trí của gan nằm ở phần bụng dưới sườn bên phải. Do đó, khi cảm thấy có biểu hiện đau tức vùng hạ sườn phải đa phần sẽ đồng nghĩa với việc gan bị tổn thương. Có khá nhiều bệnh lý về gan có xuất hiện triệu chứng đau hạ sườn phải, trong đó có bệnh viêm gan B. Vậy cụ thể như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Đau hạ sườn phải là dấu hiệu cảnh  báo viêm gan B

        Viêm gan B là căn bệnh không có nhiều triệu chứng nhận biết tuy nhiên khi xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như đau hạ sườn phải là điều mà bệnh nhân cần phải đặc biệt chú ý.

Triệu chứng đau ở vùng hạ sườn phải xuất hiện ở bệnh nhân viêm gan B còn cho biết tình trạng bệnh đang ở giai đoạn nghiêm trọng, có nguy cơ cao chuyển sang biến chứng xơ gan hoặc ung thư gan.

Triệu chứng đau nhói ở hạ sườn phải thường hiếm khi xuất hiện ở giai đoạn viêm gan B cấp tính, do gan vốn rất ít dây thần kinh cảm giác, nên người bệnh hầu như không nhận biết được gan đang tổn thương ở mức độ nào. Tuy nhiên đối với giai đoạn mãn tính thì đây là dấu hiệu cảnh báo cho tình trạng nguy hiểm.

Đối với trường hợp mắc viêm gan B, khi các tế bào gan bị viêm do virus viêm gan B tấn công, sẽ khiến gan mất chức năng và sưng to lên. Lúc này, các mô và cơ quan bị đè nén dẫn đến tình trạng đau tức hạ sườn phải. Các cơn đau âm ỉ, nếu dùng tay ấn vào sẽ thấy cơn đau rõ rệt hơn.

Đau hạ sườn phải có thể là triệu chứng bệnh viêm gan B (ảnh minh họa).

Mức độ đau vùng hạ sườn phải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tổn thương ở gan, sự phát triển và hoạt động mạnh hay yếu của virus cũng như hệ miễn dịch của bệnh nhân. Ở giai đoạn virus sao chép và nhân lên mạnh mẽ cũng là lúc bệnh tình phát triển nặng hơn, người bệnh lúc này còn xuất hiện kèm theo một số triệu chứng như ăn không ngon, buồn nôn, vàng da, vàng mắt…

        Đặc biệt, có không ít bệnh nhân khi xuất hiện triệu chứng đau tức hạ sườn phải nhưng triệu chứng không quá dữ dội làm bệnh nhân chủ quan, lơ là bỏ qua dấu hiệu này dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, thậm chí là bệnh đã biến chứng thành ung thư gan. Lúc này, các cơn đau hạ sườn phải diễn ra dữ dội hơn, kèm theo các triệu chứng trầm cảm, mất ngủ và nhiều hiện tượng khác.

Đau hạ sườn phải là dấu hiệu của nhiều bệnh khác

        Không chỉ riêng viêm gan B mà đau hạ sườn phải còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác như viêm gan C, gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan.

Đau Hạ Sườn Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Viêm Gan B

Đau hạ sườn phải còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý về gan khác (ảnh minh họa).

Trên thực tế, triệu chứng đau gan, gan khó chịu xuất hiện nhiều ở những người mắc xơ gan và ung thư gan với tỉ lệ chiếm khoảng 60-80%. Cùng với đau vùng gan sẽ là các triệu chứng cơ thể mệt mỏi, vàng da, sốt… biểu hiện cho tế bào gan đang bị suy giảm một cách rõ rệt. Mức độ đau nghiêm trọng nhất có thể kể đến ung thư gan, phần lớn khi các khối u xuất hiện càng nhiều trong gan thì mức độ chèn ép trong gan càng lớn khiến các cơn đau người bệnh phải chịu đựng càng lớn hơn.

        Ngoài ra, các bệnh lý ngoài gan khác như sỏi mật, ung thư túi mật, ung thư ống dẫn mật, hay các bệnh dạ dày, rối loạn đường ruột… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên triệu chứng đau tức hạ sườn phải.

Làm gì khi xuất hiện triệu chứng đau tức hạ sườn phải?

        Lời khuyên mà các bác sĩ luôn đưa ra cho bệnh nhân đó là khi thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng đau tức hạ sườn phải cần nhanh chóng đi khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để xác định rõ nguyên nhân và đưa ra những phương hướng điều trị thích hợp.

Đặc biệt tránh những hành động tự ý mua thuốc về uống khi không biết rõ nguyên nhân, việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt cho gan chưa kể còn đem lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Để điều trị viêm gan B tốt nhất là sử dụng các biện pháp khoa học và tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Để điều trị tốt nhất, bệnh nhân nên lựa chọn những địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám và điều trị kịp thời.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, hết lòng với bệnh nhân kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến phòng khám tự hào là địa chỉ thăm khám và điều trị viêm gan B nói riêng và các bệnh lý về gan nói chung đặc biệt hiệu quả. Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận chế độ điều trị chính xác, an toàn và chất lượng với chi phí hợp lý nhất. Mọi thông tin thắc mắc thêm xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau đây:

Bài viết: ⚕️Đau Hạ Sườn Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017