⚕️Chỉ Số Anti Hbs Là Gì, Có Ý Nghĩa Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

      Viêm gan B vốn là căn bệnh khá phổ biến và số người nhiễm bệnh viêm gan B vẫn đang không ngừng tăng lên từng ngày. Để nhận biết bệnh nhân có mắc viêm gan B hay không cần phải dựa vào các xét nghiệm, một trong những chỉ số xét nghiệm viêm gan B đó là Anti Hbs. Vậy chỉ số Anti Hbs là gì, chỉ số này có ý nghĩa như thế nào trong xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B?

Chỉ số Anti Hbs là gì?

      Chỉ số Anti Hbs là kháng thể của người bệnh được tạo ra để chống lại kháng nguyên HBSAg và bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan B. Chỉ số này cho thấy mức độ bảo vệ cơ thể với bệnh viêm gan B hoặc nguy cơ mắc các bệnh lý này. Thông thường, chỉ số Anti Hbs được hình thành trong hai trường hợp:

➢ Một là: người đó đã thực hiện tiêm phòng vắc xin viêm gan B và cơ thể tạo ra kháng thể này.

➢ Hai là: khi người bệnh đã mắc viêm gan B cấp tính trước đó nhưng cơ thể đã loại bỏ được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể, từ đó có khả năng miễn nhiễm với virus viêm gan B suốt đời.

Chỉ số Anti Hbs biểu thị khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus viêm gan B (ảnh minh họa).

      Khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B cho ra chỉ số Anti-HBs là dương tính. Điều này chứng tỏ bạn có khả năng tự bảo vệ cũng như hạn chế tối đa nguy cơ cao mắc phải bệnh lý viêm gan B. Ngược lại nếu kết quả cho thấy bạn đang có chỉ số Anti-HBs âm tính, thì trong cơ thể không tồn tại hoặc có rất ít kháng thể kháng virus viêm gan B.

Ý nghĩa chỉ số Anti Hbs

➢ Anti Hbs là dương tính có cần chích ngừa viêm gan B không?

      Để trả lời rõ hơn về thắc mắc này của đa số bệnh nhân, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, khi xét nghiệm viêm gan Anti Hbs trong cơ thể có chỉ số lớn hơn 10 IU/L thì tức là cơ thể đã có kháng thể bảo vệ khỏi virus viêm gan B, chống lại sự lây nhiễm vì thế mà không cần phải tiêm phòng viêm gan B nữa. Tuy nhiên, để có thể phòng bệnh viêm gan B thì định lượng kháng thể của bạn phải đạt ở ngưỡng từ 100 IU/l trở lên, và định lượng kháng thể viêm gan B được cho là bền vững phải ở mức 1000 IU/l. Lúc này bạn không cần phải tiêm phòng viêm gan B nữa.

Tuy nhiên bên cạnh đó, lượng kháng thể sẽ giảm đi theo thời gian, vì vậy sau khoảng 10-15 năm cần phải kiểm tra và tiêm nhắc lại để có thể miễn dịch với virus viêm gan B tốt hơn.

➢ Chỉ số Anti Hbs âm tính là thế nào?

      Trong một số trường hợp khác, khi kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số Anti Hbs của bạn là âm tính thì điều này vẫn chưa thể kết luận bạn có mắc viêm gan B mà còn cần dựa vào các xét nghiệm khác như chỉ số HbsAg để đưa ra chuẩn đoán chính xác hơn.

Nếu Anti Hbs âm tính, HbsAg cũng âm tính thì có nghĩa là người bệnh chưa bị nhiễm virus viêm gan B nhưng trong cơ thể cũng chưa có kháng thể bảo vệ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc người đó chưa được tiêm phòng vắc xin viêm gan B hoặc đã tiêm nhưng không hiệu quả. Lúc này cần phải tiến hành tiêm phòng ngay.

Anti Hbs âm tính, HbsAg âm tính cần phải tiêm phòng vacxin ngay (ảnh minh họa).

Nếu kết quả là Anti Hbs âm tính và HbsAg dương tính thì chứng tỏ người bệnh đang có khả năng trong giai đoạn viêm gan B cấp tính, cơ thể chưa tạo ra được kháng thể chống lại kháng nguyên HbsAg.

Để tránh tình trạng virus có cơ hội phát triển mạnh hơn cũng như nâng cao khả năng đào thải virus ra khỏi cơ thể, người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để được thăm khám và điều trị ngay.

Xét nghiệm Anti Hbs có thật sự cần thiết?

      Các chuyên gia gan mật cho biết, có không ít các trường hợp bệnh nhân không tạo được kháng thể anti Hbs này để chống lại virus viêm gan B có thể mắc bệnh và làm lây lan cho cộng đồng mà không hề hay biết. Do đó, xét nghiệm Anti Hbs là một trong những xét nghiệm rất quan trọng và cần thiết cho mỗi người, mà quna trọng hơn cả là những chị em có ý định mang thai. Việc thực hiện xét nghiệm không những đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe mà còn sớm nhận biết được bệnh và điều trị kịp thời.

Nói tóm lại, khi có nghi ngờ bị nhiễm virus viêm gan B, người bệnh cần thực hiện hai xét nghiệm trước tiên đó là HbsAg và Anti Hbs. Để biết được bệnh nhân có bị nhiễm bệnh không hoặc đã có kháng thể bảo vệ cơ thể hay chưa.

Khi cả hai xét nghiệm này âm tính thì mới chích ngừa. Còn HBsAg (-), antiHBs (+), nghĩa là bệnh nhân đã nhiễm nhưng đã khỏi bệnh, cơ thể đủ sức tạo được kháng thể bảo vệ thì không cần thiết phải chích ngừa.

Bạn đọc còn băn khoăn về địa chỉ thực hiện xét nghiệm viêm gan B có thể đến với phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám hiện tọa lạc tại: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Phòng khám hiện là địa chỉ thực hiện nhiều xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B chính xác. Đến với chúng tôi bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích như sau:

Môi trường Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM).

► Kết quả đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, đúng với thông tin khách hàng.

► Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâm sàng, cũng như nhiều năm trong nghề.

► Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất. 

► Quy trình khám, lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm nhanh chóng theo quy trình rõ ràng, có kết quả trong ngày, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

► Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân.

      Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, cần được giải đáp thêm, bạn có thể liên lạc với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn và hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Anti Hbs Là Gì, Có Ý Nghĩa Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017