⚕️Nguy Hại Viêm Gan B Gồm Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (9 bình chọn)

     Viêm gan B là do virus HBV tấn công vào gan gây tổn thương tế bào gan, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh viêm gan B, dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm gan B mà bạn nên biết để có thể xây dựng biện pháp phòng ngừa: 

 Quan hệ tình dục với người nhiễm HBV không sử dụng biện pháp an toàn

 Cho hoặc nhận máu với người nhiễm bệnh

 Sử dụng chung bơm kim tiêm, xăm mình, cắt móng tay,… có tiếp xúc máu với người nhiễm bệnh

 Người mẹ mắc bệnh viêm gan B mãn tính sinh con, người con bị truyền nhiễm

 Các bác sĩ, y tá tiếp xúc với dụng cụ y tế để điều trị bệnh nhân viêm gan B,…

     Viêm gan B là một căn bệnh mà bạn không nên xem thường, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến những nguy hại khôn lường, gây sức ép đến tính mạng của bạn.

Sự nguy hại của viêm gan B

     Viêm gan B có thời gian ủ bệnh từ 3-6 tháng, trung bình là 3 tháng, nếu viêm gan B cấp tính không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan B mãn tính, lúc này tình trạng bệnh trầm trọng hơn, khó điều trị hơn 

     Khi bệnh nhân ở giai đoạn viêm gan B mãn tính chứng tỏ tế bào gan của bạn đã bị hủy hoại nghiêm trọng, tính truyền nhiễm mạnh và sự nhân lên của virus càng tăng cao. Bạn không nên xem thường chủ quan bệnh viêm gan B, nếu bệnh không được chữa trị có thể phát triển thành xơ gan, ung thư gan:

Viêm gan B không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan. (Ảnh minh họa)

 Xơ gan: Là khi bệnh viêm gan B mãn tính trở nặng, tế bào gan từ bị hư, hủy hoại trở thành các vết sẹo. Các vết sẹo này phát triển rộng lớn, làm cản trở việc lưu thông của máu vào gan, từ đó làm các tế bào gan chết đi, dẫn đến suy giảm cơ quan chức năng. 

 Ung thư gan: Viêm gan B là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Khi người mắc bệnh viêm gan B thì quá trình phá hủy tế gan gia tăng, từ đó kéo theo sự gia tăng những tế bào mới có khả năng chứa đột biến gây ung thư.

Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng, các chức năng gan sẽ dần dần suy giảm, men gan tăng cao,… từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hại như trên. 

Cách điều trị viêm gan B

     Thông thường bệnh viêm gan B sẽ được làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, kiểm tra 5 hạng mục, HBV-DNA, xét nghiệm chức năng gan,… để biết được lượng virus HBV có trong cơ thể và tính truyền nhiễm của nó như thế nào, từ đó có hướng điều trị diệt virus hiệu quả. Thuốc interfereron được sử dụng nhiều vì tính hiệu quả cao và nhanh chóng dù giá thành hơi đắt.

     Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B nên có một chế độ ăn uống dinh dưỡng và sinh hoạt vui chơi hợp lí, để tránh việc gây áp lực tổn thương thêm cho gan, giúp gan mau hồi phục. 

Người mắc bệnh viêm gan B nên sử dụng đúng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ. (Ảnh minh họa)

        Gan là một cơ quan chức năng nắm giữ vai trò quan trọng của cơ thể, nếu gan bị tổn thương thì cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác. Vì vậy bạn nên có một ‘sổ tay’ phòng ngừa để có thể ngăn chặn các bệnh về gan là điều thiết yếu. Một chế độ ăn uống hợp lí với sinh hoạt lành mạnh, tiêm vắc xin phòng chống viêm gan B 6 tháng/lần sẽ giúp bảo vệ cho lá gan của bạn an toàn. 

Bài viết: ⚕️Nguy Hại Viêm Gan B Gồm Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017