Các Thực Phẩm Thức Uống Nên Và Không Nên Dùng Khi Bị Rong Kinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (13 bình chọn)

       Các thực phẩm thức uống nên và không nên dùng khi bị rong kinh? Đây là câu hỏi của rất nhiều chị em đang mắc phải chứng bệnh lý khó khăn này. Để trả lời thắc mắc này, mời chị em cùng theo dõi bài viết bên dưới!

Tổng quan về bệnh rong kinh

       Rong kinh được dùng để chỉ tình trạng chảy máu nhiều hơn hay ngoài thời gian kinh nguyệt bình thường. Hiện tượng này thường xảy ra đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại kéo dài trêm 7 ngày với lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (bình thường là 50-80ml/chu kỳ).

       Một chu kỳ kinh nguyệt thông thường sẽ kéo dài từ 3 đến 7 ngày. Tuy nhiên, có một số trường hợp, thời gian hành kinh của chị em kéo dài đến hai tuần với lượng kinh nguyệt không đều nhau và màu máu kinh bất thường, nâu, nâu đen, bị vón cục và đôi khi kèm theo mùi hôi. Người ta gọi hiện tượng này là rong kinh. Nguyên nhân của hiện tượng này thường là

Nguyên nhân bệnh lý: một số bệnh lý ở tử cung (như u xơ cổ tử cung, viêm nôi mạc tử cung), bệnh về buồn trứng, liên quan đến thai, bên lý toàn thân (rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp)...

Nguyên nhân sinh lý: những rối loạn nôi tiết có có thể làm tăng nguy cơ về rong kinh ở nữ giới. Bệnh lý này thường hay gặp nhất ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của thời kỳ hoạt động sinh sản, tức là thời kỳ dậy thì và tiền mãn kinh của phụ nữ. Trong độ tuổi sinh sản; thường xuất hiện nhất là sau khi sinh, dùng thuốc phá thai & dùng các loại thuốc tránh thai.

Rong kinh là chứng bệnh nguy hiểm ở nữ giới (Ảnh minh họa)

       Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt sau thường có nguy cơ về rong kinh cao hơn nhiều lần so với người bình thường như: béo phì, sinh con nhiều lần, tân cân, hút thuốc lá, sắp mãn kinh, tiểu đương, viêm gan mạn, bệnh tim mạch...

       Ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh do phải mất một lượng máu rất lớn, thì nguy hại của chứng rong kinh còn tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh. Chính vì thế, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là khả năng sinh sản của mình, người bệnh rong kinh cần nhanh chóng tìm địa chỉ khám phụ khoa để được khám và chữa trị kịp thời.

Người bị rong kinh nên ăn gì và uống những gì ?

       Do rong kinh khiến chị em phải mất đi một lượng máu rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mắc phải. Chính vì thế chế độ về ăn uống lúc này thật sự rất quan trọng để hồi phục lại sức khỏe, bù đắp một phần cho lượng máu đã mất. Chính vì thế mà câu hỏi bị rong kinh nên ăn gì thường được nhiều chị em quan tâm. Đáp án cụ thể cho câu hỏi này là:

  Thực phẩm giàu chất xơ: sẽ giúp tạo sự cân bằng hoocmon giới tính và tăng cường sức đề kháng bị hạn chế khi rong kinh. Những loại rau xanh, trái cây, củ quả, ngũ cốc... sẽ là những thực phẩm giàu chất xơ lý tưởng cho chị em thắc mắc bị rong kinh uống gì, ăn gì.

  Thực phẩm giàu axit béo: cũng cần được bổ sung trong thực đơn của người bị rong kinh. Cụ thể như ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, dầu cá, cá hồi, cá tuyết...

  Thực phẩm giàu khoáng chất magie: thường giúp chị em hạn chế được triệu chứng sưng phù khó chịu khi hành kinh. Cụ thể, những chất này thường có trong đậu hũ, đậu phộng, rau có màu xanh đậm...

Các Thực Phẩm Thức Uống Nên Và Không Nên Dùng Khi Bị Rong Kinh

Các thực phẩm nên dùng khi bị rong kinh (Ảnh minh họa)

  Thực phẩm nhiều vitamin E, B6, kẽm, sắt:  là đặc biệt cần thiết khi chị em bị rong kinh. Nó sẽ giúp chị em tăng cường sức đề khản, giảm các triệu chứng xấu và giảm việc mất máu. Một số loại thực phẩm chứa những thành phần này nhưu: hạt ngũ cóc, lòng đỏ trứng gà, chuối, khoa tây, thịt đỏ, sữa,...

  Bổ sung đủ nước: việc bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể hàng ngày là điều rất quan trọng đối với chị em đang bị rong kinh. Nó không chỉ góp phần bổ sung lượng nước đã mất trong cơ thể, mà nó còn giúp chị em giảm bớt được những triệu chứng khi hành kinh.

       Trên đây là những loại thực phẩm chủ yếu cần được bổ sung khi mắc chứng rong kinh ở nữ giới. Nếu cần được hỗ trợ thêm về bất kỳ thông tin gì, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp nhanh chóng nhất bằng cách CLICK vào khung chat bên dưới!

Người bị rong kinh nên kiêng gì?

       Cũng như câu nói dân gian “có kiêng, có cử, có lành”, thì việc kiêng cử luôn là điều quan trọng. Cùng với những loại thực phẩm cần bổ sung để cải thiện sức khỏe, thì người bị rong kinh cần chú ý thêm một số vấn đề sau:

➢ Không ăn thực phẩm chua: trong thời gian kinh nguyệt không nên ăn nhiều bưởi, cam, vì cam và bưởi và cam có thể làm loãng máu gây chảy máu nhiều hơn và kéo dài hơn.

➢ Không ăn thực phẩm có tính hàn, quá cay, quá nóng, quá lạnh: đều sẽ không tốt đối với sức khỏe của người rong kinh lúc này.

Các thực phẩm không nên dùng khi bị rong kinh (Ảnh minh họa)

➢ Thực phẩm chứa chất kích thích: cụ thể như cà phê, bia, rượu, nước ngọt... và kể cả socola. Bởi các hoạt chất trong những loại thực phẩm này gây co thắt tử cung, khử nước trong cơ thể khiến tình trạng đau đầu gia tăng và kinh nguyệt kéo dài hơn mức bình thường. Đây là một đáp án cần được chú ý nhất khi chị em đang quan tâm bị rong kinh không nên ăn gì.

  Những lưu ý về các thực phẩm thức uống nên và không nên dùng khi bị rong kinh trên đây sẽ giúp chị em đã và đang bị rong kinh biết được thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe của mình. Tuy nhiên, việc thăm khám, tìm ra nguyên nhân dẫn đến rong kinh mà điều trị là điều quan trọng hơn cả. Chính vì thế, chị em muốn biết, bị rong kinh uống thuốc gì và chữa trị thế nào, hãy liên hệ trực tiếp với tổng đài tư vấn sức khỏe phụ khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được hướng dẫn cụ thể, theo những cách sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám.

Bài viết: Các Thực Phẩm Thức Uống Nên Và Không Nên Dùng Khi Bị Rong Kinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017