⚕️Biện Pháp Giảm Thiểu Tối Đa Bệnh Viêm Gan B Lây Truyền Từ Mẹ Sang Con

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (7 bình chọn)

       Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm và có tốc độ lây lan khá nhanh. Bệnh có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như: Đường tình dục, đường máu…Và câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu Viêm gan B có lây từ mẹ sang con không?

VIÊM GAN B CÓ LÂY TRUYỀN TỪ MẸ SANG CON

       Theo các chuyên khoa gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu không có biện pháp bảo vệ tốt và kịp thời cho trẻ ngay sau khi sinh. Tỷ lệ lây truyền còn phụ thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh và thời điểm mắc bệnh của người mẹ .

➢ Nếu mẹ bị mắc bệnh trong ba tháng đầu thai kỳ thì tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con là 1%.

➢ Nếu mẹ bị mắc bệnh trong ba tháng giữa thai kỳ thì tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con là 10%.

➢ Nếu mẹ bị mắc bệnh trong ba tháng cuối thai kỳ thì tỉ lệ truyền bệnh từ mẹ sang con là 60-70%.

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con (Ảnh minh họa)

       Viêm gan B rất hiếm khi xuyên qua được nhau thai để lây truyền cho thai nhi. Đa số lây nhiễm xảy ra trong suốt quá trình chuyển dạ và sinh đẻ do thai nhi tiếp xúc với máu và dịch tiết đường sinh dục của mẹ. Việc mổ lấy thai chủ động cũng không ngăn ngừa được hiện tượng lây nhiễm này.

       Nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ ngay sau khi sinh, 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan mãn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành.

CÁCH NGĂN NGỪA LÂY NHIỄM VIÊM GAN B TỪ MẸ SANG CON

1. Đối với mẹ:

       Trước khi có ý định mang thai nên đi kiểm tra xem bản thân có bị mắc viêm gan B hay không.

➢ Nếu chưa bị lây nhiễm nên tiêm vắc- xin phòng Viêm gan B.

➢ Nếu đã bị nhiễm Viêm gan B và xét nghiệm viêm gan B cho thấy virus đang hoạt động thì phải điều trị cho virus về trạng thái không hoạt động rồi mới nên mang thai. Trong suốt qua trình mang thai phải thường xuyên theo dõi, khám thai định kỳ.

➢ Xét nghiệm kiểm tra HBsAg trong huyết thanh vào tháng thứ 6 của thai kỳ. Nếu HBsAg (+) dương tính, để đánh giá mức độ truyền bệnh có thể tiến hành các xét nghiệm bổ sung như HBeAg hoặc HBV - DNA. Còn nếu HBsAg (-) âm tính thì nên tiêm phòng cho mẹ vì vắc-xin này không chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy nhiên chỉ nên tiêm phòng trong trường hợp thực sự cần thiết.

Cần thăm khám, xét nghiệm Viêm gan B trước khi có ý định mang thai (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

2. Đối với trẻ sơ sinh:

       Để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ từ mẹ, trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 12-24 giờ đầu sau sinh. Nếu không tiêm phòng đúng cách hoặc tiêm phòng quá muộn, trẻ có nguy cơ nhiễm Viêm gan B rất cao.

       Viêm gan B tuy có thể lây nhiễm cho thai nhi trong quá trình mang thai nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế tối đa được. Phụ nữ viêm gan B vẫn có thể sinh con an toàn mà không bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

       Hy vọng với những chia sẻ trên của các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về con đường lây truyền Viêm gan B từ mẹ sang con và cách ngăn ngừa hiệu quả.

Cần tiêm phòng Viêm gan B cho trẻ trong vòng 12 -24h sau khi sinh (Ảnh minh họa)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một cơ sở chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan mật uy tín tại TP. HCM hiện nay. Phong khám với các ưu thế nổi trội như:

    Ưu điểm của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Đội ngũ y bác sĩ giỏiLà những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đạiTrang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

► Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa họcThủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lýChi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào..

Bài viết: ⚕️Biện Pháp Giảm Thiểu Tối Đa Bệnh Viêm Gan B Lây Truyền Từ Mẹ Sang Con

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017