⚕️Bị Viêm Gan B Sinh Con Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Việc sinh con đối với người bị Viêm gan B không phải là vấn đề dễ dàng nhưng cũng không phải là không thể. Vì sao không dễ dàng và vì sao để có thể sinh con khi bị Viêm gan B, người bệnh cần lưu ý những vấn đề như sau.

Tỷ lệ lây nhiễm Viêm gan B từ mẹ sang con là rất lớn

       Tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con gia tăng xuyên suốt quá trình mang thai cho đến ngay cả sau khi sinh. Người mẹ vẫn có thể lây nhiễm Viêm gan B cho trẻ, cụ thể:

  3 tháng đầu của thai kỳ: tỷ lệ lây nhiễm là 1%

  3 tháng giữa của thai kỳ: tỷ lệ lây nhiễm là 10%

  3 tháng cuối của thai kỳ: tỷ lệ lây nhiễm từ 60-70%

  Sau khi sinh, tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con lên tới 90%

       Trẻ sau em bị nhiễm Viêm gan B từ mẹ sẽ có rất ít khả năng để tự loại trừ hoàn toàn virus trong thời gian cấp tính. Tỷ lệ trẻ bị nhiễm Viêm gan B chuyển sang mãn tính là 90%. Tỷ lệ này chênh lệch rất cao so với tình trạng nhiễm bệnh ở người lớn. Nguyên nhân là hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém nên khả năng loại trừ virus ra khỏi cơ thể trong giai đoạn cấp tính rất thấp, khiến virus tồn tại dai dẳng và gây Viêm ban B mãn tính. Trẻ em bị Viêm gan B mãn tính càng khó khăn hơn trong việc điều trị và hiệu quả điều trị không cao.

       Việc điều trị khó khăn và tỷ lệ lây nhiễm cao trong các trường hợp người bệnh Viêm gan B quyết định sinh con, là điều mà bất cứ bệnh nhân Viêm gan B nào cũng cần phải nhận thức được cho tương lai và sức khỏe của con mình, đứa trẻ sinh ra có được bao nhiêu tỷ lệ khỏe mạnh hoàn toàn và có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Việc gia tăng gánh nặng cho gan đối với thai phụ mắc Viêm gan B

       Phụ nữ bị Viêm gan B cũng như bất kỳ bệnh nhân Viêm gan B nào khác, đều xảy ra tình trạng suy giảm chức năng gan khiến cho các hoạt động chuyển hóa, tổng hợp và thải độc ở gan không còn được thực hiện một cách bình thường và hiệu quả nữa. Chức năng gan suy giảm làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Gan phải hoạt động cật lực hơn khi mang thai (Ảnh minh họa)

       Mang thai đồng nghĩa với việc cơ thể người mẹ phải đảm đương luôn các hoạt động dung nạp và chuyển hóa chất dinh dưỡng cũng như đào thải chất cho cả thai nhi trong bụng. Vì thế khi mang thai, gan của phụ nữ bị Viêm gan B càng phải hoạt động nhiều hơn và vất vả hơn. 

       Khi việc đảm đương chức năng khi mang thai ở cơ thể người mẹ không đảm bảo, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả 2. Theo ghi nhận, có những trường hợp thai suy dinh dưỡng, thậm chí chết non và người mẹ có thể bị hôn mê do xảy ra tình trạng suy gan cấp.

Người bệnh Viêm gan B làm sao để sinh con an toàn

       Để việc mang thai diễn ra an toàn đối với người bị Viêm gan B và giảm thiểu khả năng lây nhiễm cho trẻ, cần lưu ý những biện pháp như sau:

       1. Trước khi mang thai và sinh: Phụ nữ bị bệnh Viêm gan, nếu muốn có con thì cần phải tuân thủ phương pháp điều trị viêm gan B sao cho chỉ số xét nghiệm HbeAg(-) và HBV-DNA giảm xuống dưới ngưỡng phát hiện. Khi này, có thể nói là thời điểm an toàn để mang thai. Bên cạnh đó, phụ nữ bệnh Viêm gan B mang thai cần được tiêm 1 mũi vacxin GLO trong vòng 3 tháng cuối của thai kỳ.

       2. Xuyên suốt quá trình mang thai: cần lưu ý đến những biện pháp nâng cao sức đề kháng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, kết hợp các biện pháp tái tạo tế bào gan và phục hồi chức năng gan. Cần lưu ý rằng việc điều trị Viêm gan B bằng Interferon không được khuyến cáo trong suốt thời gian mang thai, vì sẽ ảnh hưởng đến bào thai và sức khỏe thai nhi.

Tiêm vacxin sau khi sinh là rất cần thiết để phòng bệnh cho trẻ (Ảnh minh họa)

       3. Sau khi sinh: trẻ sơ sinh khi vừa sinh, phải được tiêm vacxin Viêm gan B trong vòng 24h, và tiêm nhắc lại vào tháng thứ 1, thứ 6 và tháng thứ 12 sau đó. Việc phòng ngừa Viêm gan B ở trẻ còn được khuyến cáo với việc tiêm thêm 1 mũi vacxin nhắc lại sau 15 năm. Việc cho con bú bằng cách vắt sữa ra bình cũng là một biện pháp nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm mà vẫn sử dụng sữa mẹ trong việc cung cấp dinh dưỡng và kháng thể đầy đủ cho trẻ.

       Như vậy, việc mang thai ở phụ nữ bị Viêm gan B là có thể nếu người bệnh tuân thủ những phương pháp điều trị nhằm tránh lây nhiễm cho trẻ và đảm bảo chức năng gan hoạt động hiệu quả trong suốt thời gian mang thai, cùng các biện pháp giúp an toàn cho cả 2 mẹ con. 

 Tham khảo thêm: Xét nghiệm viêm gan B

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: 

Thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan B, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: 

Thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: 

Lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan B có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan B, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

Bài viết: ⚕️Bị Viêm Gan B Sinh Con Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017