⚕️Khi Bị Bệnh Viêm Gan Nên Ăn Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Bên cạnh việc tuân thủ theo các phác đồ điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng là vấn đề cần đặc biệt lưu ý với những bệnh nhân mắc viêm gan. Nhiều bệnh nhân vẫn thường đặt câu hỏi, viêm gan nên ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

       Viêm gan là bệnh chỉ chung cho tình trạng sưng và viêm nhiễm xảy ra ở gan. Lúc này, chức năng gan bị ảnh hưởng với nhiều mức độ khác nhau khiến cho việc trao đổi, tổng hợp và chuyển hóa chất tại gan bị rối loạn. Bên cạnh đó, chức năng thải độc của gan cũng bị suy giảm. 

       Có nhiều loại viêm gan gây nên do những nguyên nhân khác nhau như: virus, rượu bia, hóa chất, gan nhiễm mỡ… Vì thế nên việc điều trị Viêm gan cũng tùy vào các nguyên nhân gây bệnh mà hình thành liệu trình và phương pháp phù hợp. Tuy vậy, đối với Viêm gan nói chung, vẫn có những điểm chung trong các phương pháp điều trị được khuyến cáo, liên quan đến các vấn đề về lối sống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, vận động. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là một vấn đề cần được lưu ý.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến người bệnh Viêm gan (Ảnh minh họa)

Bệnh Viêm gan nên ăn những thức ăn gì?

       Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, là nơi thực hiện chức năng tiêu hóa quan trọng cụ thể là việc dị hóa và đồng các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể đã được hấp thụ vào máu qua ruột non. Vì vậy, việc dung nạp thực phẩm một cách có chọn lọc rất cần thiết để hỗ trợ tối đa cho hoạt động của gan là rất cần thiết. Cụ thể bao gồm:

       1. Thực phẩm giàu đạm:

Chất đạm (protein) rất cần thiết trong việc phục hồi và tái tạo tế bào gan. Lượng chất đạm cần thiết trong 1 ngày cho mỗi người là khoảng từ 1 đến 1,5g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Các chất đạm được cung cấp đến từ các loại thịt, lòng trắng trứng, sữa, các loại đậu. Trong đó, tốt nhất là nguồn protein từ đạm thực vật, điển hình là đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương.

       2. Thực phẩm giàu Vitamin: 

Khi mắc Viêm gan, chức năng gan bị suy giảm làm ảnh hưởng đến sản xuất mật tiêu hóa, việc chuyển hóa chất béo ở gan cũng bị ảnh hưởng dẫn đến việc hấp thụ Vitamin bị suy giảm. Vì vậy, việc bổ các loại Vitamin A, B, C, D, E qua các loại rau xanh, trái cây hoặc dưới dạng viên nén thuốc là rất cần thiết để cung cấp đầy đủ lượng vitamin nhằm tránh việc thiếu hụt làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong cơ thể, đặc biệt là hệ thống miễn dịch.

       3. Thực phẩm chưa chất xơ:

Lượng chất xơ cần thiết trung bình từ 20-30gr/ngày. Chất xơ có nhiều trong các loại rau, củ, trái cây khác nhau. 

Khi Bị Bệnh Viêm Gan Nên Ăn Gì

Cung cấp dư thừa chất sắt làm giảm hiệu quả của Interferon (Ảnh minh họa)

       4. Hạn chế thực phầm nhiều chất sắt:

Vì gan bị viêm thường sẽ lưu giữ nhiều sắt hơn bình thường. Việc tích tụ quá nhiều chất sắt trong cơ thể, đặc biệt là ở gan sẽ làm gia tăng tình trạng tổn thương gan. Bên cạnh đó cũng khiến cho hiệu quả của Interferon trong việc điều trị Viêm gan B, C giảm đi rõ rệt. Khi này, việc tránh sử dụng các loại thực phẩm nhiều chất sắt như: thịt bò, gan, huyết là rất cần thiết.

       5. Hạn chế chất đường bột, chất béo:

Chỉ nên cung cấp vừa đủ lượng chất đường bột, chất béo cần thiết cho cơ thể. Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật… vì khi dư thừa năng lượng và chất béo có thể gây ra tình trạng nhiễm mỡ ở gan, làm gia tăng tình trạng viêm gan và tăng gánh nặng cho gan.

       6. Hạn chế thức uống chứa cồn:

Như rượu bia. Các thức uống này không phải là loại thức uống thân thiện dành cho gan, gan sẽ phải làm việc vất vả hơn và tình trạng viêm gan sẽ càng tồi tệ.

       Ngoài việc chú ý đến việc ăn uống thông qua chế độ dinh dưỡng trong thực phẩm, người bệnh Viêm gan cũng cần tuân thủ các phương pháp điều trị riêng biệt cho từng loại bệnh Viêm gan kết hợp cùng việc tiến hành kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm viêm gan b, kiểm tra chức năng gan định kỳ khoảng 6 tháng/lần để đánh giá tình trạng bệnh tình, hiệu quả điều trị và phát hiện ngay những bất thường xảy ra trong cơ thể, từ đó có hướng điều trị cần thiết và hiệu quả.

Bài viết: ⚕️Khi Bị Bệnh Viêm Gan Nên Ăn Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017