⚕️Tổng Quan Về Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (11 bình chọn)

       Gan là cơ quan được ví như là “bộ máy lọc máu” chính trong cơ thể con người, thực hiện nhiều chức năng quan trọng vì vậy mà gan rất dễ bị tổn thương và mắc nhiều bệnh khác nhau. Một trong những căn bệnh thường gặp đó là viêm gan. Vậy bệnh viêm gan là gì? Gây ra những nguy hại nào cho người bệnh? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây của các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Tổng Quan Về Bệnh Viêm Gan

BỆNH VIÊM GAN LÀ GÌ?

       Viêm gan được định nghĩa là tình trạng gan bị viêm, tổn thương do nhiều nguyên nhân gây nên, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do các loại virus gây ra. Mọi đối tượng kể cả người già hay trẻ em đều có thể mắc viêm gan.

       Theo các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, có 6 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D, E và G. Mỗi loại có tính chất và khả năng gây bệnh khác nhau, do đó các triệu chứng và phương pháp điều trị của viêm gan cũng rất đa dạng.

       Trong giai đoạn đầu, viêm gan thường không có triệu chứng, dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Hầu hết người mắc bệnh chỉ phát hiện ra bệnh sau khi đã diễn tiến đến giai đoạn nặng. Đa số các trường hợp viêm gan được chẩn đoán trong những lần khám sức khỏe định kỳ hay hiến máu nhân đạo.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM GAN

       Bệnh viêm gan được chia ra nhiều dạng với những dấu hiệu nhận biết khác nhau, tuy nhiên có thể nhận thấy một số dấu hiệu điển hình như:

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan (Ảnh minh họa)

➢ Cơ thể mệt mỏi: Người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, biểu hiện là tình trạng lười vận động, hay buồn bực, trầm cảm, dễ cáu gắt.

➢ Rối loạn chức năng tiêu hóa: Gan cũng là một cơ quan tham gia vào trong quá trình tiêu hóa thức ăn, một khi bị viêm gan sẽ dẫn đến hiện tượng rối loạn tiêu hóa như: Chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, nôn…

➢ Xuất huyết ra máuNôn ra máu, đi cầu phân đen hoặc có máu. Xuất huyết tiêu hóa có thể xuất hiện do bể các tĩnh mạch thực quản, dạ dày, ruột, khi các bệnh gan gây ra tắc nghẽn dòng máu qua gan. 

➢ Da có dấu hiệu đổi màuDa chuyển sang màu vàng và đây được coi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan.

➢ Nước tiểu chuyển màu: Nước tiểu chuyển từ trong hay màu vàng nhạt sang màu vàng đục, đậm.

➢ Màu của phân thay đổi: Chuyển sang xám, vàng hoặc bạc màu là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan.

➢ Đau ganÁp lực nặng nề lên cơ hoành, khiến bạn đau khi thở. Bụng căng chướng, ứ đọng dịch trong khoang ổ bụng.

➢ Trọng lượng cơ thể thay đổiCảm thấy chán ăn dẫn tới giảm cân, thiếu máu và hay có cảm giác buồn nôn...

➢ Hơi thở và miệng có mùi hôiDo chức năng gan bất thường, khả năng đào thải các chất độc hại giảm sút, lượng acid uric và ammoniac trong máu tăng sẽ khiến cho hơi thở và miệng có mùi hôi.

       Tùy vào mỗi loại viêm gan, mỗi giai đoạn bệnh, cơ địa mỗi người mà các triệu chứng viêm gan có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu trên, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở, phòng khám chuyên gan chính quy để thực hiện xét nghiệm xác định nguyên nhân cụ thể nhằm kịp thời điều trị ngay khi phát hiện.

NHỮNG MỐI NGUY HẠI TỪ BỆNH VIÊM GAN

       Viêm gan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số nguy hại khôn lường sau đây:

1. Gây suy giảm chức năng gan: Các tác nhân gây viêm gan khiến tế bào gan bị phá hủy, gan bị tổn thương, các chức năng của gan như: Lọc máu, thải độc, tổng hợp và chuyển hóa chất...đều bị rối loạn và giảm hiệu quả. 

2. Gây ra các biến chứng nguy hiểm: 

 Xơ gan: Viêm gan nếu không được điều trị kịp thời, để kéo dài chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây xơ gan. Ở giai đoạn đầu triệu chứng bệnh thường không biểu hiện rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Còn trong giai đoạn cuối chức năng gan suy giảm nhanh chóng, suy gan, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, phù chân sau đó sưng phù toàn thân, bụng trương phình.

➢ Ung thư gan: Có khoảng 60-80% bệnh nhân ung thư gan có tiền sử bị viêm gan B. 

3. Tác động trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh: Khi bị Viêm gan, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, sụt cân nghiêm trọng, hơi thở có mùi...gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, ngại giao tiếp hơn.

4. Gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh: 

➢ Viêm gan A, E: Virus viêm gan A, E sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên các triệu chứng vàng da, mệt mỏi, nôn… sau một thời gian nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy gan cấp tính, hôn mê và nguy hiểm hơn còn có thể gây tử vong.

➢ Viêm gan B, C: Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, những tổn thương do virus gây ra sẽ làm suy giảm chức năng gan, thời gian lâu dài nếu không được điều trị sẽ nhanh chóng biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

Viêm gan biến chứng gây xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh hoạ)

       Đứng trước những mối nguy hại mà bệnh viêm gan gây ra, người bệnh tuyệt đối không được coi thường, nên nhanh chóng điều trị ngăn chặn tình trạng bệnh xấu thêm, hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. 

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, với những ưu điểm nổi trội như:

► Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị gan mật, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập từ các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới, mang lại hiệu quả cao trong quá trình khám chữa bệnh.

► Cập nhật các phương pháp điều trị mới nhất, mang lại hiệu quả cao.

► Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Hệ thống tư vấn bệnh gan trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tết.

Bài viết: ⚕️Tổng Quan Về Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017