⚕️Mắc Phải Viêm Gan Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (5 bình chọn)

Viêm gan là gì

       Viêm gan là quá trình tổn thương các tổ chức gan, bệnh do virus gây ra, chúng tấn công xâm nhập và phá hủy gây hại tế bào gan. Thường khi mới bắt đầu phát bệnh không có biểu hiện rõ ràng hay dấu hiệu đặc trưng nào chỉ đến khi bệnh trở nặng thì mới phát hiện ra vào những lần đi chẩn đoán sức khỏe định kỳ. Đa số những trường hợp đó đều chuyển qua giai đọan viêm gan mãn tính và xuất hiện vô số biến chứng gây hại cho tính mạng người bệnh.

Rất nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm gan (ảnh minh họa).

       Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới (WHO) có 5 loại virus viêm gan : A, B, C, D, E. Mỗi loại virus đều có tính chất riêng biệt và khả năng gây bệnh khác nhau. Vì thế cách điều trị bệnh cũng vô cùng đa dạng và phức tạp, bác sĩ phải dựa vào các triệu chứng cũng như đặc trưng riêng của bệnh mà đưa ra hướng chữa bệnh hợp lý.

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan

        Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh viêm gan như viêm gan do virus gây ra, viêm gan không do virus.

        Viêm gan do virus gây ra: bệnh xuất hiện khi virus xâm nhập vào cơ thể và tấn công bạn qua nhiều con đường khác nhau như đường máu (sử dụng chung vật dụng cá nhân hoặc qua đường kim tiêm), đường mẹ truyền sang con (trong giai đoạn mang thai rất có thể vì nhiều nguyên nhân nào đó mà bạn vô tình mắc phải virus viêm gan, cần báo ngay cho bác sĩ để được theo dõi tích cực và kiểm soát cho đến ngày chuyển dạ). Ngoài ra bệnh còn lây truyền qua đường quan hệ tình dục do không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.

        Viêm gan không do virus: bao gồm một số bệnh viêm gan do môi trường khí thải ô nhiễm gây ra, nguồn nước sử dụng không đảm bảo chất lượng, viêm gan tự miễn, viêm gan do rượu, thuốc lá. Rượu một loại thức uống chứa cồn có thể làm suy giảm chức năng gan của người bệnh gây ảnh lớn đến sức khỏe và làm nhiễm trùng gan. Một số biến chứng sau khi mắc phải gan do rượu xuất hiện như gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan, lý do hình thành bệnh bởi sự tích tụ quá nhiều chất béo, cặn bẩn lắng đọng lại làm xơ hóa các tế bào gan hình thành các mô xơ sẹo.

Mắc phải viêm gan có nguy hiểm không

       Viêm gan có thể dẫn đến tổn thương gan mãn tính, nghiêm trọng hơn là xơ gan, suy gan, cuối cùng là ung thư gan. Người bệnh sẽ có nguy cơ mắc phải viêm gan trong những trường hợp sau:

 Xăm mình, bấm lỗ tai, sử dụng chung các vật dụng cá nhân như kềm cắt móng tay, dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người mắc bệnh gan.

 Sử dụng chung kim tiêm, các ống dây dùng để truyền máu trong những trường hợp chạy thận nhân tạo, ghép gan, ghép thận, lọc máu của người mắc bệnh gan đã sử dụng…

 Những người đang mắc bệnh lây nhiễm HIV, khi đó sức đề kháng trong cơ thể giảm dễ dàng bị virus viêm gan tấn công.

 Sử dụng quá nhiều các loại thuốc giảm đau, các loại thực phẩm chức năng gây hại cho gan. Ví dụ: paracetamol, acetaminophen...

 Quan hệ tình dục không an toàn với những người chưa rõ lai lịch, không sử dụng biện pháp bảo hộ đúng cách dẫn đến tình trạng lây nhiễm mạnh( nhất là qua đường hậu môn).

 Những người làm việc tiếp xúc nhiều với máu như: y tá, hộ lý, khả năng mắc phải viêm gan khá là cao.

 Mẹ truyền sang con dễ lây nhất trong giai đoạn chuyển dạ.

Các đường có khả năng lây nhiễm viêm gan (ảnh minh họa).

       Vậy theo tất cả mọi người mắc phải viêm gan có nghiêm trọng không. Với những nguy hiểm nặng nề của bệnh kể trên chúng ta cũng phần nào biết được mức độ nguy hại của bệnh. Vì vậy, ngoài những kiến thức cần thiết để hiểu biết phòng tránh bệnh, chúng ta cũng cần có một thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh thức khuya và sử dụng các chất kích thích gây độc cho gan để tăng cường và nâng cao sức đề kháng. Thường xuyên luyện tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh. Cung cấp lượng khoáng chất, dưỡng chất, các vitamin cần thiết cho cơ thể. Lời khuyên: nên kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần tầm soát bệnh để phát hiện và chữa trị kịp thời. 

Bài viết: ⚕️Mắc Phải Viêm Gan Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017