⚕️Bệnh Nhân Viêm Gan B Đã Phục Hồi Có Thể Lây Bệnh Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

       Viêm gan B là một loại bệnh mãn tính khó điều trị. Đã hơn 40 năm kể từ khi phát hiện ra virus HBV, y học vẫn chưa tìm ra loại thuốc và phương pháp điều trị có thể giúp loại trừ hoàn toàn virus Viêm gan B ra khỏi cơ thể người nhiễm. Các phương pháp điều trị Viêm gan B hiện giờ chỉ có thể giúp kềm hãm sự phát triển của virus, không cho chúng nhân lên, làm giảm khả năng gây hại của virus. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, tái tạo tế bào gan và phục hồi chức năng gan. 

       Việc kìm hãm sự phát triển của virus Viêm gan B thông qua các loại thuốc như: Interferon, Tenorfovir, Lamivudine… nếu đạt được hiệu quả sẽ có thể kiểm soát tình trạng bệnh, đưa virus trở về trạng thái ngủ đông.

Tham khảo thêm:

► Bệnh gan có lây không

Điều trị Viêm gan B khi nào thì được gọi là đã hồi phục

       Mục tiêu của việc điều trị Viêm gan B nhằm giảm giảm tải lượng virus xuống dưới ngưỡng phát hiện (ngưỡng phát hiện thông thường của các phương pháp kiểm tra HBV-DNA là 50 copies/ml), chỉ số xét nghiệm HbeAg và HbeAb đều âm tính, các chỉ số men gan (AST, ALT, GGT, ALP) và Albumin trở về mức bình thường cho thấy chức năng gan đã được hồi phục trở lại. Bên cạnh đó, các triệu chứng lâm sàng cũng không còn nữa. 

Kiểm tra HBV-DNA giúp hỗ trợ đánh giá hiệu quả phục hồi sức khỏe ở bệnh nhân Viêm gan B (Ảnh minh họa)

        Sự hồi phục của bệnh nhân Viêm gan B được đánh giá dựa vào tải lượng virus trong cơ thể thông qua việc xét nghiệm chỉ số HBV-DNA. Tùy vào từng loại phương pháp khác nhau ở những cơ sở y tế khác nhau mà ngưỡng phát hiện sẽ có sự thay đổi, tuy nhiên không có sự chênh lệch lớn.

       Xét nghiệm HbeAg cho biết tình trạng virus có đang nhân lên trong cơ thể người nhiễm hay không. Khi HbeAg(-) cho thấy virus đã bị ức chế hoạt động, không còn nhân lên và phát triển trong cơ thể người bệnh nữa. Bên cạnh đó cũng cho thấy tính truyền nhiễm của bệnh nhân Viêm gan B cũng giảm xuống.

  Người bệnh Viêm gan B sau thời gian điều trị, khi đã được đánh giá là đã hồi phục thì được gọi là “người lành mang virus Viêm gan B”.

Bệnh nhân Viêm gan B đã hồi phục vẫn có thể lây bệnh

Hiện giờ chưa có phương pháp loại trừ hoàn toàn virus Viêm gan B ra khỏi cơ thể người bệnh (Ảnh minh họa)

  Bệnh nhân Viêm gan B đã hồi phục hay còn gọi là “người lành mang virus HBV”, tuy virus không còn hoạt động gây hại nữa nhưng vẫn còn tồn tại trong cơ thể (với tải lượng thấp) trong trạng thái ngủ đông. Vì thế, vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Mặc dù vậy, khả năng lây nhiễm cũng giảm xuống.

       Nói như vậy, bệnh nhân Viêm gan B không thể chủ quan trong các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người khác. Các hình thức lây nhiễm thông qua những con đường lây nhiễm Viêm gan B vẫn hoàn toàn có khả năng gây truyền nhiễm virus, cụ thể:

       1. Đường máu: Virus HBV hiện diện trong máu của người bệnh và lây nhiễm qua các hành vi như: truyền và nhận máu; sử dụng chung kim tiêm, dao cạo râu, dao lam khi cắt tóc, dụng cụ xăm mình, xỏ lỗ tai, dụng cụ y tế không được tiệt trùng kỹ lưỡng.

       2. Đường quan hệ tình dục: Virus HBV cũng hiện diện trong dịch sinh dục của người bệnh và lây nhiễm thông qua việc: quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ tình dục không lành mạnh với nhiều người, quan hệ tình dục qua đường miệng khi niêm mạc miệng tổn thương hoặc trầy xước.

       3. Mẹ lây sang con khi mang thai: viêm gan B có thể lây từ mẹ sang con khi người mẹ bị nhiễm và em bé không được tiêm vacxin sau khi sinh.

       Vì vậy, người bệnh Viêm gan B lẫn những người khác đều cần phải lưu ý và không được chủ quan trong việc phòng ngừa việc lây nhiễm Viêm gan B để ngăn ngừa tình trạng lây lan của bệnh. Người bệnh Viêm gan B cũng cần phải tiếp tục tuân thủ điều trị theo chỉ định kết hợp kiểm tra men gan thường xuyên để bệnh không tái phát, qua đó ngày càng nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và phục hồi chức năng gan.

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan B, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan B có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan B, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

Bài viết: ⚕️Bệnh Nhân Viêm Gan B Đã Phục Hồi Có Thể Lây Bệnh Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017