⚕️Cẩn Thận Với Biến Chứng Xuất Huyết Tiêu Hóa Trên Ở Bệnh Nhân Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

      Xơ gan là một trong những căn bệnh phổ biến, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ một hay nhiều căn bệnh kéo dài hoặc hay lặp đi lặp lại khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Trên lâm sàng thì xơ gan là bệnh lý hình thành từ nhiều nguyên nhân như: viêm gan virus, viêm gan do rượu, rối loạn dinh dưỡng…

Cẩn thận với biến chứng xuất huyết tiêu hóa trên ở bệnh nhân xơ gan

      Các biểu hiện của xơ gan cũng dần thay đổi theo từng giai đoạn còn bù và mất bù. Trong giai đoạn đầu, bệnh chủ yếu xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi ở mức độ nhẹ, tuy nhiên khi tiến triển đến giai đoạn mất bù thì các triệu chứng có phần nghiêm trọng hơn khi có sự xuất hiện của các triệu chứng cao toàn thân như vàng da, cổ trướng, suy nhược cơ thể… trong số đó thì xuất huyết tiêu hóa trên là một biến chứng nguy hiểm mà người bệnh cần đặc biệt cảnh giác.

Xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân xơ gan là một biến chứng nguy hiểm xảy ra khi áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao làm căn giãn các tĩnh mạch vùng thực quản và tâm phình vị. Khi giãn đến một mức độ nhất định sẽ gây biến chứng xuất huyết.

Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân xơ gan (ảnh minh họa).

     Tình trạng xuất huyết tiêu hóa được biểu hiện ở các triệu chứng nôn ra máu, đi ngoài phân đen… Đây cũng là các biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa khác như ung thư dạ dày, xuất huyết dạ dày… Tuy vậy, nó cũng là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan giai đoạn mất bù. Khi xuất hiện biến chứng này, nếu không được cấp cứu kịp thời thì cơ hội sống của người bệnh là rất thấp.

Điều trị biến chứng xuất huyết tiêu hóa

➢ Đầu tiên, nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa ở những bệnh nhân xơ gan thường là: do áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao, dẫn đến áp xuất ở các tĩnh mạch thực quản thấp hơn, lúc này, các tĩnh mạch thực quản bị giãn nở, lượng máu chảy nhanh hơn, các thân mạch cũng mỏng và dễ vỡ. Khi thức ăn cứng có thể làm trầy xước thành mạch máu và gây chảy máu tại đây.

➢ Sau đó, bệnh nhân xơ gan bị xuất huyết tiêu hóa cần phải được điều trị cầm máu ngay lập tức, các biện pháp điều trị lúc này là: truyền máu, truyền dịch, mở rộng lượng máu, tránh để xuất hiện các triệu chứng thiếu máu cục bộ cũng như tăng huyết áp. Người bệnh cần phải điều trị ngay để ngăn ngừa chảy máu, ở những bệnh nhân có tình trạng bệnh nghiêm trọng, sau khi có biến chứng xuất huyết tiêu hóa có thể sử dụng biện pháp làm thông tĩnh mạch gan với tĩnh mạch cửa để làm giảm áp lực cho tĩnh mạch cửa.

⚕️Cẩn Thận Với Biến Chứng Xuất Huyết Tiêu Hóa Trên Ở Bệnh Nhân Xơ Gan

Bệnh nhân có xuất huyết tiêu hóa cần nhập viện để được điều trị ngay (ảnh minh họa).

➢ Tiếp theo, điều trị biến chứng xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân xơ gan có thể sử dụng thuốc: co mạch, giảm tiết hoặc kháng sinh kết hợp với việc sử dụng thêm vitamin B và C, ăn nhiều trái cây tươi và hoa quả. Đặc biệt chú ý không nên uống rượu hay hút thuốc, sử dụng các chất kích thích khác.

Các biến chứng nguy hiểm khác của bệnh xơ gan

     Không chỉ xuất huyết tiêu hóa, xơ gan khi tiến triển sang giai đoạn nặng còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác làm ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống của người bệnh. Điển hình là:

 Cổ trướng: dịch ở bụng càng nhiều sẽ gây nguy cơ bị nhiễm trùng dịch báng, người bệnh có thể bị sốt, đau bụng và đi tiểu phân lỏng. Bệnh nhân cần nhập viện và dùng thuốc lợi tiểu, chọc hút dịch cổ trướng.

 Hôn mê gan: biểu hiện ở tâm trạng thay đổi thất thường, mất định hướng về không gian và thời gian, khó tập trung… Khi phát hiện cần báo ngay với các bác sĩ để được xử lý kịp thời.

 Ung thư gan: có đến 80% bệnh nhân xơ gan mất bù có khả năng biến chứng thành ung thư gan. Đây là biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân phát hiện ra thường chỉ sống thêm được vài tháng.

Điều trị xơ gan giai đoạn đầu – Cách tốt nhất để tránh biến chứng

       Cùng với sự phát triển của y học, hiện nay việc điều trị xơ gan đã có những bước tiến vượt bậc, nhất là trong giai đoạn đầu, do vậy bệnh nhân nếu phát hiện mình mắc bệnh xơ gan thì nên điều trị ngay, tránh những biến chứng nguy hiểm như cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, não gan có thể xảy ra khi bệnh phát triển.

       Với nhiều phương pháp mới được đưa vào điều trị, hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã và đang tiến hành điều trị cho nhiều bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu và đã đem lại những hiệu quả tích cực. Các phương pháp được sử dụng chủ yếu là truyền máu Ozone, trị liệu định hướng và điều trị bằng kỹ thuật CIL.

Điều trị xơ gan giai đoạn đầu là cách để phòng ngừa các biến chứng.

       Đến vói Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh nhân sẽ được nhận được thăm khám và điều trị với một dịch vụ y tế chất lượng nhất. Không chỉ ở đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề mà còn bởi hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại. Quy trình thăm khám chuyên nghiệp và khoa học, xem bệnh nhân như người nhà, đảm bảo đem đến sự hài lòng nhất cho bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Cẩn Thận Với Biến Chứng Xuất Huyết Tiêu Hóa Trên Ở Bệnh Nhân Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017