⚕️Xét Nghiệm Ast Là Gì Và Có Ý Nghĩa Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Trong các xét nghiệm liên quan đến hoạt động chức năng gan có một chỉ số đóng vai trò quan trọng đó chính là AST. Chỉ số này khá quan trọng nhưng rất ít người biết  AST là gì cũng như vai trò của nó trong đánh giá chức năng gan như thế nào? Thông qua các thông tin chia sẻ dưới đây của các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số AST.

CHỈ SỐ AST LÀ GÌ?

       AST (Sgot) là từ viết tắt của Aspartate transaminase, trên thực tế AST là một loại enzyme có nhiều ở các tế bào của gan và thận, một lượng nhỏ hơn của chất này cũng được tìm thấy trong cơ tim và cơ bắp.

       Ở người có sức khỏe tốt, nồng độ AST trong máu thường thấp. Tuy nhiên trong trường hợp các tế bào gan bị tổn thương thì AST được giải phóng vào trong máu nhiều hơn nên khi tiến hành xét nghiệm sẽ cho kết quả nồng độ AST tăng cao. Điều này làm cho AST đóng vai trò khá lớn trong việc phát hiện các tổn thương gan.

       Ngoài ra, xét nghiệm AST còn được sử dụng để theo dõi quá trình hỗ trợ điều trị của người bị bệnh gan, để xem diễn biến của bệnh và kết quả hỗ trợ điều trị. Nó có thể được chỉ định một mình hoặc kết hợp cùng với một số xét nghiệm khác cho các mục đích chẩn đoán. 

Xét nghiệm AST được dùng để đánh giá, chẩn đoán các bệnh lý về gan (Ảnh minh họa)

KHI NÀO ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH LÀM XÉT NGHIỆM AST?

➢ Xét nghiệm AST được chỉ định cho những bệnh nhân có các biểu hiện rối loạn chức năng gan như:

 Sức khỏe kém, thường hay cảm thấy mệt mỏi chán ăn

 Ăn không ngon, buồn nôn, nôn.

 Bụng sưng và đau.

 Vàng da, nước tiểu đổi màu, phân bạc màu.

➢ Ngoài ra, xét nghiệm AST còn được kết hợp với một số xét nghiệm khác ở những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gan như:  

 Người đã từng tiếp xúc với virus viêm gan.

 Những người nghiện rượu nặng.

 Trong gia đình có người mắc bệnh gan.

 Người bị thừa cân, béo phì, có bệnh tiểu đường.

 Một số trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, thì việc làm xét nghiệm để chắc chắn rằng họ không nhiễm bệnh.

 Nếu người bệnh đang trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh gan thì xét nghiệm AST sẽ được chỉ định thường xuyên hơn, cho biết liệu phương pháp hỗ trợ điều trị có hiệu quả hay không.

➢ Ở những người có triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như mệt mỏi hoặc sút cân,  có thể tiến hành xét nghiệm AST để chắc chắn rằng họ không bị bệnh gan mãn tính. Khi sử dụng AST để theo dõi quá trình hỗ trợ điều trị người bị bệnh gan, nó có thể dùng thường xuyên trong quá trình hỗ trợ điều trị để đánh giá được tính hiệu quả của quá trình đó.

Ý NGHĨA CỦA KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM AST

➢ Đối với trường hợp người khỏe mạnh bình thường, chỉ số AST có thể nhỏ hơn 30 U/L. Nhưng cũng tùy vào một số yếu tố mà kết quả có thể khác nhau. 

➢ Khi bị nhiễm viêm gan cấp tính, chỉ số AST thường ở mức rất cao (cao hơn 10 lần mức bình thường ) kéo dài từ 1-2 tháng, và trở lại bình thường sau 3-6 tháng. Mức AST có thể tăng cao rõ rệt khi sử dụng thuốc hoặc các chất gây độc cho gan do làm giảm lưu lượng máu cho gan.

Khi bị nhiễm viêm gan mãn tính, chỉ số AST thường không tăng cao (cao ít hơn 4 lần mức bình thường) hoặc tăng bình thường, nhẹ, do đó bác sỹ thường xuyên kiểm tra để xem diễn tiến của bệnh.

➢ Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: Tắc nghẽn đường mật, xơ gan và có khối u trong gan…Nồng độ AST cũng có thể tăng lên do các cơn đau tim và chấn thương cơ. 

Nhiều loại thuốc cũng có thể làm tăng nồng độ của AST vì đều được chuyển hóa qua gan gây tổn thương gan. Việc ăn quá nhiều thức ăn nhanh cũng có thể gây tăng nhẹ AST. Chế độ AST sẽ bình thường lại khi chế độ ăn uống bình thường được ổn định.

Xét nghiệm AST thường được kết hợp với xét nghiệm ALT như một phần của bảng thử nghiệm về chức năng gan.

Người bệnh cần tới phòng khám để bác sĩ kiểm tra và chỉ định các xét nghiệm cần thiết (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Xét nghiệm AST thường được kết hợp với ALT như một phần của bảng thử nghiệm về chức năng gan. Mọi người khi nghi ngờ hoặc muốn kiểm tra về tình trạng sức khỏe của bản thân, có thể đến với các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được làm xét nghiệm và kịp thời có phương án hỗ trợ điều trị phù hợp.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn?

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám gan mật uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, chuyên thăm khám, xét nghiệm, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan như: Viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ...Phòng khám với nhiều ưu thế nổi trội như:

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cơ sở khám chữa bệnh gan mật uy tín (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Ast Là Gì Và Có Ý Nghĩa Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017