⚕️Chỉ Số Alt Tăng Cao Là Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       ALT là một loại enzyme được tìm thấy nhiều ở các tế bào gan, thận và phổi, có chỉ số trung bình từ 0-40 U/L. Khi men gan ALT tăng cao vượt quá chỉ số trung bình cho biết chức năng gan đang gặp vấn đề và suy giảm, tế bào gan đang bị tổn thương. Vậy, ALT tăng cao là thế nào?

Nguyên nhân alt tăng cao là gì?

1. Viêm gan do virus

       Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng men gan tăng cao, điển hình là các loại viêm gan virus cấp tính, mãn tính như viêm gan B, viêm gan C, viêm gan A… làm chỉ số men gan tăng lên đáng kể.

2. Bệnh viêm gan do rượu

       Những người uống rượu nhiều hoặc người nghiện rượu trong thời gian dài sẽ mắc các bệnh viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ hay xơ gan do rượu khiến cho chỉ số men gan của người bệnh tăng cao bất thường, các triệu chứng lâm sàn đều tương tự như bệnh viêm gan.

3. Xơ gan và ung thư gan

       Bệnh nhân khi đã chuyển sang giai đoạn xơ gan hóa sẽ có nồng độ men gan và bilirubin trong máu đều tăng cao nhanh chóng, cần phải tiến hành điều trị ngay.

       Các bác sĩ khuyến cáo: men gan tăng cao có ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, nhất là khi ALT tăng cao, cần phải đặc biệt chú ý bởi rất có thể đó là dấu hiệu của chức năng gan bất thường, tốt nhất vẫn nên làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm 5 hạng mục viêm gan B để kịp thời tìm ra nguyên nhân, xác định bệnh tình và tìm ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Viêm gan do rượu là một trong những nguyên nhân gây ALT tăng cao (ảnh minh họa).

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng men gan cao, vì vậy mà không thể dựa vào một kết quả xét nghiệm men gan cao để chuẩn đoán tình trạng bệnh, cần phải kết hợp nhiều xét nghiệm chức năng gan một lúc để có thể kết luận chính xác nhất, tránh việc chậm trễ cũng như điều trị sai. Thông thường, đa phần các trường hợp men gan ALT cao đều do viêm gan virus gây ra, vì vậy nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó khôn lường như xơ gan, ung thư gan, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Xét nghiệm ALT

       Khi gan bị hư hỏng, ALT sẽ rò rỉ vào máu. Xét nghiệm ALT là một xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm những tổn thương ở gan, là một phần trong xét nghiệm ban đầu được sử dụng để chẩn đoán các bệnh về gan.

       Bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm ALT khi có các triệu chứng của bệnh gan như: mệt mỏi, vàng da, buồn nôn, chán ăn, đau vùng hạ sườn, rối loạn tiêu hóa…

       Ngoài ra, trong một số trường hợp xét nghiệm ALT còn được sử dụng để theo dõi tiến triển của bệnh, đánh giá mức độ hiệu quả của phương pháp đang điều trị.

Xét nghiệm ALT tăng cao biểu thị nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan (Ảnh minh họa)

       Kết quả xét nghiệm ALT sẽ cho ra hai kết quả khác nhau:

➢ Kết quả bình thường: Khi giá trị của ALT trong máu ở mức độ ổn định 0-40 U/L. Chỉ số này có thể thay đổi hoặc bị ảnh hưởng bởi một vài lý do như giới tính và tuổi tác.

➢ Kết quả bất thường: nồng độ ALT cao hơn mức bình thường chỉ ra những tổn thương ở gần, cụ thể đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như: viêm gan, xơ gan, suy gan, ung thư gan, giảm lượng máu đến gần, viêm tụy... 

       Để xét nghiệm men gan nói chung và xét nghiệm ALT nói riêng, bệnh nhân có thể đến với phòng khám chuyên gan chính quy Hồng Phong tại địa chỉ  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Với sự nỗ lực không ngừng, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang trên đà hoàn thiện và xứng đáng là địa chỉ điều trị bệnh gan được nhiều bệnh nhân tin tưởng.

► Phục vụ cho công tác xét nghiệm là hệ thống trang thiết bị, máy móc tiên tiến, được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo đem lại kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

► Đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn là người trực tiếp thực hiện xét nghiệm.

► Bệnh nhân sau khi thực hiện xét nghiệm sẽ có kết quả nhanh chóng, các y bác sĩ sẽ giải thích cũng như tư vấn về kết quả kiểm xét nghiệm, giúp người bệnh lựa chọn phương hướng điều trị đúng đắn.

►  Chi phí xét nghiệm gan được công khai, minh bạch theo quy định của bộ y tế, không để người bệnh phải chịu thiệt thòi.

► Quy trình thăm khám, thủ tục xét nghiệm được thực hiện khoa học, nhanh chóng tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất cho bệnh nhân.

 

Xét nghiệm ALT tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Alt Tăng Cao Là Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017