Virus Viêm Gan B Và Cơ Chế Gây Bệnh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Được cho là thủ phạm gây nên hàng triệu cái chết mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh gây nên các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan virus viêm gan B đã trở thành mối đe dọa cho cả cộng đồng. Vậy virus viêm gan B có đặc điểm gì? cơ chế gây bệnh như thế nào?

Đặc điểm của virus viêm gan B

       Là loại virus gây nên bệnh viêm gan B, hay còn được gọi là HBV, vậy loại virus này có đặc điểm gì?

➢ Có khả năng tồn tại lâu dài: Virus viêm gan B được che chở bởi một lớp vỏ rất kiên cố, vì thế virus viêm gan B có thể tồn tại trong thiên nhiên từ năm này qua tháng nọ, mà không hề bị thay đổi, nó vẫn giữ được khả năng lây nhiễm.

➢ Khả năng lây nhiễm mạnh mẽ: virus viêm gan B có thể lây nhiễm nhanh chóng qua ba con đường chủ yếu là đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con.

Cấu tạo của virus viêm gan B 

➢ Mức độ nguy hiểm lớn: sau khi xâm nhập vào cơ thể virus viêm gan B tiếp tục nhân đôi và tấn công gan trong một thời gian dài, hủy hoại các tế bào gan, làm chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Viêm gan B còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và tác nhân thứ hai gây nên ung thư, mỗi năm lại có đến hơn 1 triệu người chết vì biến chứng của căn bệnh này.

Cơ chế hoạt động của virus viêm gan B như thế nào?

       Virus viêm gan B là một loại virus có mức đọ lây nhiễm cao và khả năng sống sót dai dẳng trong điều kiện tự nhiên (1 tháng). Để có thể xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh, virus viêm gan B phải vượt qua được bức tường trào ngăn chặn xâm nhiễm vững chắc của cơ thể để di chuyển đến đích cuối cùng là các tế bào gan. Để làm được điều này là nhờ vào cấu trúc đặc biệt của virus viêm gan B, nó cho phép xâm nhập và đưa vật chất di truyền vào tái bản bên trong tế bào gan.

       Thông thường, sự xâm nhập của virus viêm gan B sẽ trải qua theo trình tự như sau: tấn công, xâm nhập, dịch mã, phiên mã, tổng hợp geno, lắp ráp và cuối cùng là giải phóng. Cụ thể:

Cơ chế hoạt động của virus viêm gan B 

       Virus viêm gan B để xâm nhập vào cơ thể sẽ phải vượt qua được sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sau khi đã vượt qua được hệ miễn dịch, cơ thể sẽ tiếp tục tạo ra các phản ứng nhằm chống lại virus, lúc này virus sẽ tiếp tục lẩn trốn bằng cách tạo ra các thể có lớp vỏ và các kháng nguyên bề mặt nhưng lại không có genome để đánh lừa hệ thống miễn dịch.

       Virus viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể phải mất một thời gian mới làm tổn thương đến các tế bào gan và gây nên bệnh viêm gan B. Thời gian virus làm tổn thương gan dài hay ngắn còn phụ thuộc vào sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể người bệnh. Đây là giai đoạn tuy gan chưa bị tổn thương quá nhiều nhưng việc tiêm phòng viêm gan B lúc này hoàn toàn không có tác dụng.

       Một số trường hợp bệnh nhân đáp ứng bảo vệ một cách ổn định và kéo dài thì người nhiễm virus viêm gan B vẫn không phát bệnh, đây được cho là trường hợp người lành mang virus. Bệnh nhân giai đoạn này tuy không có sự ảnh hưởng đến gan nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm cho những người tiếp xúc khác. Mặt khác, nếu kháng thể giảm hoặc do các tác nhân khác kích hoạt mà virus viêm gan B vẫn có tái hoạt động và gây hại như thường.

       Virus viêm gan B sau khi phát triển thành bệnh viêm gan B mãn tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, gây suy giảm chức năng gan, thậm chí là gây nên các biến chứng khó lường như xơ gan và ung thư gan.

Triệu chứng cho biết virus viêm gan B đang hoạt động

       Virus viêm gan B khi hoạt động sẽ dẫn đến các chức năng gan bị suy giảm và không thể hoạt động bình thường, từ đó sẽ gây nên một số triệu chứng bất thường của cơ thể như:

➢ Rối loạn tiêu hóa: bệnh nhân có các dấu hiệu buồn nôn, chán ăn, ăn không ngon, bụng khó chịu, đại tiện phân lỏng, bệnh nhân có mức độ ứ mật nặng sẽ còn xuất hiện phân bạc màu.

➢ Mệt mỏi, suy nhược: tùy vào mỗi bệnh nhân mà triệu chứng này sẽ biểu hiện ở các mức độ khác nhau.

➢ Vàng da: đây là dấu hiệu đặc trưng ở những bệnh nhân mắc viêm gan B, kèm theo đó là vàng mắt, niêm mạc và nước tiểu sẫm màu.

➢ Đau tức vùng gan: có cảm giác đau nhẹ phần hạ sườn phải.

➢ Sốt nhẹ: thường sốt nhẹ vào buổi chiều, xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh.

       Khi nhận thấy có các dấu hiệu trên đây bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngay, vì đây đều là các dấu hiệu biểu hiện bạn đang mắc bệnh viêm gan B. Nhanh chóng làm xét nghiệm và kịp thời điều trị là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn trước những biến chứng nguy hiểm. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những gợi ý tốt cho bạn.

Virus Viêm Gan B Và Cơ Chế Gây Bệnh

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị viêm gan B hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ là địa chỉ áp dụng những phương pháp mới trong điều trị hiệu quả viêm gan B, đến đây bạn còn sẽ còn nhận được một dịch vụ y tế chất lượng và chuyên nghiệp với sự phục vụ chu đáo nhất. Không chỉ sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc tân tiến nhất, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm chuyên môn, nhiều năm trong nghề, cùng với đó là một dịch vụ y tế chất lượng và chuyên nghiệp, đến với chúng tôi, bạn sẽ không cần phải băn khoăn hay lo lắng gì cả, Hãy để chúng tôi chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Bài viết: Virus Viêm Gan B Và Cơ Chế Gây Bệnh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017