⚕️Viêm Gan Mãn Tính – Nguyên Nhân Hàng Đầu Dẫn Đến Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

       Mỗi năm trên thế giới lại có hàng chục nghìn người chết vì xơ gan và biến chứng của căn bệnh này. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh lý này không thể không nhắc đến căn bệnh viêm gan mãn tính. Vậy thật hư mối nguy hiểm của căn bệnh viêm gan mãn tính là như thế nào?

Những căn bệnh viêm gan mãn tính thường gặp

      Viêm gan mãn tính là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương với thời gian kéo dài trên 6 tháng. Tuy là căn bệnh khá phổ biến nhưng viêm gan mãn tính lại không có nhiều triệu chứng nhận biết, do đó mà việc nhận biết sớm và điều trị kịp thời căn bệnh này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một số căn bệnh viêm gan mãn tính mà bệnh nhân thường gặp bao gồm:

➢ Viêm gan virus mãn tính: viêm gan B và C là hai loại viêm gan virus thường gặp và cũng nguy hiểm nhất. Bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này khi không điều trị kịp thời có nguy cơ cao biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến tình mạng của người bệnh. Cần phải có biện pháp sớm ngăn chặn và kiểm soát virus, hạn chế nguy hiểm từ căn bệnh này.

➢ Viêm gan mãn tính do rượu: những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia trong thời gian dài dù với liều lượng thấp cũng là nguyên nhân hình thành nên căn bệnh viêm gan do rượu. Cùng với thời gian, các chất độc có trong rượu sẽ tiếp tục tàn phá các tế bào gan nặng nề hơn, chức năng gan suy giảm và hậu quả khó tránh khỏi là biến chứng xơ gan.

➢ Viêm gan mãn tính do thuốc: việc người bệnh tự ý sử dụng thuốc hoặc dùng không đúng chỉ dẫn của bác sĩ là nguyên nhân gây nên căn bệnh viêm gan do thuốc thường thấy ở nhiều bệnh nhân. Viêm gan do thuốc gây nên nhiều tổn thương và làm suy giảm nhanh chóng chức năng gan.

Viêm gan mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xơ gan

       Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh viêm gan mãn tính, bởi đây là biến chứng nguy hiểm khó tránh khỏi khi viêm gan mãn tính không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp dẫn đến sự thay thế các tế bào gan bằng những mô xơ, sẹo và tiếp đó là sự mất dần chức năng gan.

Viêm gan mãn tính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan (ảnh minh họa). 

Bệnh nhân viêm gan mãn tính khi biến chứng thành xơ gan sẽ có các đặc trưng như:

➢ Tăng áp lực tĩnh mạch cửa: các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu giảm do áp lực tĩnh mạch cửa tăng, hơn nữa còn co thắt tĩnh mạch thành bụng, hình thành nên triệu chứng cổ trướng và tràn dịch màng phổi.

➢ Suy giảm chức năng gan: biểu hiện qua các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sụt cân, tay chân phù… khi tình trạng nặng hơn còn có hiện tượng liệt ruột, nam giới suy giảm chức năng tình dục, nữ giới kinh nguyệt không đều.

➢ Kết quả siêu âm: cho thấy gan bị thu hẹp, lách phình to, gan không trơn bóng, cấu trúc gan không đồng đều, cục u hình thành…

Điều trị bệnh viêm gan mãn tính – Ngăn ngừa biến chứng xơ gan

      Việc điều trị viêm gan mãn tính thì cần xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị đúng đắn.

➢ Đối với viêm gan B và C: người bệnh cần dùng thuốc để kiểm soát được tình trạng virus trong cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của virus, đồng thời tăng cường phục hồi chức năng gan.

Hiện nay, để điều trị viêm gan B, C đã có không ít phương pháp điều trị được áp dụng, tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất mà vẫn ngăn chặn được những tác dụng phụ xảy ra thì các phương pháp mới trong liệu trình kháng virus được cho là có hiệu quả hơn cả. Điển hình là các phương pháp: trị liệu định hướng, truyền máu ozone hay kỹ thuật CIL…

Viêm Gan Mãn Tính

➢ Viêm gan do thuốc: người bệnh cần chú ý hơn nữa khi sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý này, có thể dừng hoặc đổi thuốc kết hợp với có biện pháp tăng cường miễn dịch.

➢ Gan nhiễm mỡ: biện pháp điều trị là giảm lượng mỡ trong gan. Bên cạnh việc dùng thuốc cần có chế độ ăn uống và luyện tập thể thao để nâng cao hiệu quả điều trị.

Điều quan trọng nhất mà bệnh nhân viêm gan mãn tính cần chú ý là nên lựa chọn đến với các phòng khám gan chính quy, có uy tín và chất lượng để điều trị tốt hơn, tránh tình trạng tiền mất tật mang. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ uy tín mà bạn có thể an tâm khi lựa chọn. 

Nên tìm những địa chỉ điều trị bệnh gan có những yếu tố sau

 Trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ tối ưu trong việc xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đội ngũ Y bác sĩ giỏi, được đào tạo chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực gan mật.

Mô hình “1 bệnh nhân – 1 bác sĩ – 1 y tá” giúp hỗ trợ tối đa cho hiệu quả điều trị.

Quy trình tư vấn, đăng ký, tiếp nhận nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

Chi phí điều trị minh bạch, công khai, tuân thủ theo quy định của Sở Y tế.

 Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Mãn Tính – Nguyên Nhân Hàng Đầu Dẫn Đến Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017