⚕️Người Lành Mang Virus Viêm Gan B Có Lây Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (3 bình chọn)

        Người lành mang virus viêm gan B hay người mang virus ở thể không hoạt động được cho là không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe. Cũng chính vì vậy mà nhiều bệnh nhân quên đi rằng cho dù là người lành mang virus thì vẫn có khả năng lây nhiễm như thường. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào? Người lành mang virus viêm gan B có lây không?

Người lành mang virus là thế nào?

        Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, người lành mang virus viêm gan B là những người có mang virus viêm gan B nhưng virus lại trong giai đoạn không hoạt động, các xét nghiệm cho ra kết quả kháng nguyên bề mặt dương tính nhưng lại không có biểu hiện bệnh, các hạng mục chức kiểm tra chức năng gan đều bình thường.

Cấu tạo virus viêm gan B (ảnh minh họa).

Hầu hết những người lành mang virus viêm gan B vẫn có thể làm việc và sinh hoạt bình thường. Theo kết quả thống kê thì có khoảng 1/10 dân số nước ta có khả năng mang virus viêm gan B mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc lây nhiễm từ người mang bệnh sang những người lành bệnh có hệ miễn dịch kém. Vậy tóm lại, người lành mang virus viêm gan B có lây không?

Người lành mang virus viêm gan B có lây cho người khác không?

        Tuy được xác định là virus đang trong giai đoạn không hoạt động nhưng người lành mang virus viêm gan B vẫn có khả năng lây nhiễm cho những người lành bệnh khác. Cơ chế lây bệnh ở những người lành mang virus cũng tương tự như những bệnh nhân mắc viêm gan B. Virus có thể lây nhiễm qua các con đường chủ yếu như đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con.

Người Lành Mang Virus Viêm Gan B Có Lây Không

Người lành mang virus vẫn có khả năng lây nhiễm nhưng với tỉ lệ thấp hơn (ảnh minh họa).

Tỉ lệ lây nhiễm của nhóm người này trong thường không cao vì về cơ bản họ vẫn giống như người bình thường, tuy nhiên vẫn cần phải chú ý để phòng tránh để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Hiện nay, để phòng tránh và ngăn ngừa lây nhiễm thì biện pháp tốt nhất chính là tiêm phòng vắc xin viêm gan B. Vắc xin sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại virus viêm gan B với hiệu quả đạt đến hơn 90%.

Đa số bệnh nhân đều nghĩ rằng do virus ở thể không hoạt động nên không cần phải lo lắng vì nó không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người lành mang bệnh. Tuy nhiên nếu lành mang bệnh không có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, khi cơ thể không khỏe mạnh, sức đề kháng yếu, làm cho virus viêm gan B tái hoạt động mà người bệnh không biết thì nó sẽ âm thầm tàn phá tế bào gan của người bệnh, từ đó nguy cơ dẫn đến xơ gan và ung thư gan là rất cao.

Lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

        Các bác sĩ chuyên khoa gan cho biết, bệnh nhân mắc viêm gan trong giai đoạn viêm gan không hoạt động thì hầu như không gây ảnh hưởng gì đến gan, do đó mà cũng chưa sử dụng thuốc để điều trị.

Bệnh nhân mang virus viêm gan B cần phải tiếp tục theo dõi, khi rơi vào 1 trong các trường hợp sau đây thì cần phải tiến hành điều trị ngay:

➢ HbsAg (+), HBeAg (+), xuất hiện rõ các dấu hiệu lâm sàng, men gan ALT tăng cao gấp 2 lần trở lên: cần phải điều trị ngay.

➢ HbsAg (+), HbeAg (+), không có triệu chứng lâm sàng nhưng virus đang sinh sôi và phát triển. Đây là trường hợp dung nạp miễn dịch tạm thời chưa cần điều trị nhưng có nguy cơ cao virus sẽ tái kích hoạt gây bệnh nên cần phải theo dõi và điều trị kịp thời ngay sau đó.

Ngoài ra, những người lành mang virus cần phải đặc biệt tránh xa rượu bia, các việc làm gây hại cho gan để tránh làm virus có cơ hội hoạt động trở lại.

Để nhận biết tình trạng virus trong cơ thể bạn có đang hoạt động hay không, hãy đến ngay các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan, nhận được sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân cũng như sự đánh giá cao của các chuyên gia.

Nên tìm những cơ sở điều trị bệnh gan 

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài viết: ⚕️Người Lành Mang Virus Viêm Gan B Có Lây Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017