⚕️Viêm Gan Da Vàng Là Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Vàng da là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh viêm gan. Khi chức năng gan bình thường thì lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được gan chuyển hóa thành dạng kết hợp và thải trừ ra ngoài, còn khi chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa nhiều trong máu, gây nên tình trạng vàng da này.

TRIỆU CHỨNG VIÊM GAN VÀNG DA QUA TỪNG GIAI ĐOẠN

       Qua từng giai đoạn khác nhau triệu chứng vàng da sẽ có những biểu hiện khác nhau:

Một số triệu chứng viêm gan vàng da thường gặp (Ảnh minh họa)

1. Vàng da giai đoạn đầu: Ở giai đoạn này da có dấu hiệu hơi ngả vàng, kèm theo một số triệu chứng khác như: Rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn, ngán dầu mỡ kèm theo một số triệu chứng về hô hấp như: Ho, đau họng, chảy nước mũi…Các triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường.

2. Vàng da giai đoạn diễn tiến: Vàng da kèm theo vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân trắng…Với viêm gan vàng da ở giai đoạn này các triệu chứng tiêu hóa giảm dần và biến mất.

3. Vàng da giai đoạn phục hồi: Men gan đã giảm xuống bình thường, gan to dần dần phục hồi. Tuy nhiên để phục hồi chức năng gan hiệu quả cần khoảng 6 tháng.

[Bạn có các triệu chứng của viêm gan vàng da, cần được tư vấn. Chỉ cần Click chuột chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào. Tư vấn trực tuyến 24/24]

NGUY HẠI CỦA VIÊM GAN VÀNG DA

       Viêm gan vàng da gây ra nhiều nguy hại nghiêm trọng, người bệnh cần hết sức lưu ý:

➢ Tổn thương gan: Viêm gan vàng da phá hủy các cấu trúc bình thường của gan, gây tổn thương gan, tế bào gan, gây tắc nghẽn, phù nề, tiết dịch, thoái hóa và hoại tử tế bào gan, gây suy giảm chức năng gan, suy giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể.

➢ Rối loạn chuyển hóa Bilirubin: Chất sản sinh gây nên vàng da là bilirubin, nó có 2 dạng: một là tan trong chất béo, một dạng khác là tan trong nước. Nó có thể âm thầm tác động đến hệ thần kinh, tích tụ càng nhiều càng ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh, gây nguy hiểm cho người bệnh. Người bị mắc viêm gan vàng da nhẹ sẽ ảnh hưởng đến chức năng của não còn nếu người mắc bệnh nặng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Độc tính của bilirubin tan trong nước nhỏ tuy nhiên loại bilirubin này nếu tăng cao có thể dẫn đến những bệnh về gan gây nguy hại đối với cơ thể người bệnh.

➢ Biến chứng: Vàng da do viêm gan nếu kéo dài sẽ gây xuất huyết dẫn đến mất máu, có thể dẫn đến kiệt sức, là nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

CHẨN ĐOÁN NGUYÊN NHÂN VÀNG DA

       Sau đây là một số nguyên nhân gây vàng da:

1. Vàng da trước gan (trước khi mật được tạo thành bởi gan):  Gặp trong các bệnh thiếu máu huyết tán trong lòng mạch và ngoài lòng mạch (nhồi  máu mô, chấn thương, sau phẫu thuật…), chứng tạo hồng cầu không hiệu quả, vượt quá khả năng chuyển hóa của gan nên tăng lượng bilirubin trong máu.

2. Vàng da trong gan: Vàng da gây ra bởi  sự vượt quá khả năng chuyển hóa & đào thải bilirubin. Hay gặp trong bệnh viêm gan, xơ gan, ngộ độc thuốc…Vàng da trong gan bao gồm:

 Vàng da do tổn thương tế bào gan.

 Vàng da do rối loạn chuyển hóa Bilirubin tại tế bào gan.

 Vàng da do giảm bài xuất Bilirubin của gan do di truyền.

 Vàng da do giảm bài xuất Bilirubin của gan do thuốc.

 Vàng da do ứ mật tái phát lành tính.

3. Vàng da sau gan (sau khi mật được tạo ra trong gan): Vàng da do tắc nghẽn,  mật từ gan không bài tiết theo đường mật vào ruột được. Hay gặp trong các bệnh sỏi đường mật, ung thư (tụy, túi mật, đường mật), chít hẹp đường mật, viêm đường mật, dị dạng đường mật bẩm sinh, viêm tụy, nhiễm trùng, phụ nữ mang thai…

[Bạn muốn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây vàng da, chẩn đoán viêm gan vàng da. Chỉ cần click chuột, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn]

Thăm khám và điều trị viêm gan vàng da tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hoạt động từ 8h - 20h hàng ngày, tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tết.

[Click vào đây để đặt lịch khám và nhận các ưu đãi trong chi phí thăm khám và điều trị tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM]

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Da Vàng Là Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017