⚕️Viêm Gan B Nên Làm Xét Nghiệm Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

       Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm nhanh chóng và để lại nhiều hậu quả nặng nề cho người bệnh, do đó việc làm xét nghiệm để phát hiện và chuẩn đoán viêm gan B là rất cần thiết. Vậy cần phải làm những xét nghiệm gì, mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm:

Tính quan trọng của xét nghiệm viêm gan B

       Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, việc xét nghiệm Viêm gan B không chỉ cần thiết đối với những người chưa mắc bệnh nhằm xác định liệu bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B hay không, mà còn đối với những người đã bị Viêm gan B nhằm đánh giá định kỳ hiệu quả điều trị. Nếu việc điều trị không hiệu quả, thông qua các kiểm tra trên sẽ đưa ra nguyên nhân chính xác, từ đó bác sĩ sẽ quyết định thay đổi hoặc cân chỉnh lại phác đồ điều trị để tiếp tục kiểm soát bệnh, nâng cao hệ thống miễn dịch, phục hồi chức năng gan. Vì vậy mà không thể xem nhẹ vai trò của các xét nghiệm viêm gan B này.

Viêm gan B nên làm những xét nghiệm

1. Xét nghiệm 5 hạng mục: Nhằm xác định tình trạng nhiễm bệnh, tính lây truyền bệnh và khả năng phục hồi:

Xét nghiệm 5 hạng mục HBV (Ảnh minh họa)

 Xét nghiệm tìm kháng nguyên HbsAg: HbsAg(+) chứng tỏ bạn đã nhiễm virus.

 Xét nghiệm tìm kháng thể HbsAb: HbsAb(+) chứng tỏ cơ thể có đáp ứng miễn dịch với virus. HbsAg(-), virus  bị phá hủy, cơ thể dần hồi phục hoặc đã hồi phục.

 Xét nghiệm tìm kháng nguyên HbeAg: HbeAg(+) cho thấy virus đang nhân bản một cách tích cực, tính lây nhiễm cao.

 Xét nghiệm tìm kháng thể HbeAb: HbeAb(+)chứng tỏ rằng virus đã bị ức chế, cho thấy lượng virus ít, khả năng nhân lên yếu, tính lây nhiễm thấp.

 Xét nghiệm tìm kháng thể HbcAb: HbcAb(+) cho thấy bạn đang nhiễm virus HBV. Kháng thể này thường xuất hiện từ 2 đến 5 tuần sau thời gian cảm nhiễm HBV. HbcAb(+) cũng chứng tỏ bệnh nhân đã từng nhiễm HBV trước đó, vì HBV tồn tại trong cơ thể người suốt đời, nên dù bệnh nhân đã phục hồi tình trạng sức khỏe thì HbcAb vẫn còn hiện diện trong máu.

2. Xét nghiệm HBV-DNA: Kiểm tra HBV-DNA là kiểm tra nhằm ước định số lượng virus HBV hoàn chỉnh có trong cơ thể thông qua xác định khối lượng DNA virus được chiết tách ra từ huyết tương của người bệnh bằng phương pháp li tâm và cho ra kết quả bằng máy. Kiểm tra này nằm xác định chính xác nhất người đó có nhiễm Viêm gan B không, đồng thời cũng giúp đánh giá hiệu quả điều trị qua sự chênh lệch chỉ số của 2 lần kiểm tra. Kiểm tra HBV-DNA cũng có thể giúp xác định có tình trạng đột biến gen ở virus HBV xảy ra không, từ đó sẽ bổ sung thêm xét nghiệm xác định genotype virus.

3. Xét nghiệm chức năng gan: Kiểm tra chức năng gan là kiểm tra nhằm đánh giá tình trạng chức năng gan, dựa vào những chỉ số các loại xét nghiệm để đánh giá. Bao gồm: Xét nghiệm ALT, AST, GGT, xét nghiệm Bilirubin, xét nghiệm ALB (Albumine), xét nghiệm AFP, xét nghiệm GLB, xét nghiệm tiểu cầu.

4. Siêu âm gan: Sử dụng sự phản xạ sóng âm với tần số cao với các bộ phận bên trong cơ thể (trong đó có gan), để tạo ra hình ảnh để chẩn đoán.

Siêu âm gan để quan xát được tình trạng hiện tại của gan (Ảnh minh họa)

       5. Sinh thiết gan: Lấy mẫu mô gan bằng ống kim để soi rọi dưới kính hiển vi hoặc thực hiện một số kiểm tra hóa sinh chuyên biệt để phát hiện bất thường. Thường thì sinh thiết gan được chỉ định đối với các bệnh gan giai đoạn muộn nhằm đánh giá chính xác nhất tình trạng bệnh.

       Lưu ý: Bệnh nhân cần phải để bụng trống ít nhất từ 4-6 tiếng trước các kiểm tra chức năng gan, siêu âm gan và sinh thiết gan để kết quả kiểm tra được chính xác nhất.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi nghiên cứu lâm sàng viêm gan B trọng điểm của quốc gia, có đội ngũ chuyên gia có tiếng trong nước cùng thiết bị y tế tiên tiến nhất. Với phương châm chính “kiểm tra chính xác, trị liệu cá nhân”, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM không ngừng tăng cường xây dựng vững chắc uy tín dịch vụ, mở ra ra kỷ nguyên mới của việc chẩn đoán chính xác viêm gan B, nên có hệ thống phân tích bệnh tình viêm gan B, định lượng virus, hình dạng virus, thử nghiệm virus biến dị, virus kháng thuốc và đánh giá hiệu quả trị liệu của thuốc và các chức năng tiên tiến khác. Khiến những bất cập của điều trị viêm gan B không còn tái diễn, giúp người mắc viêm gan B điều trị với mức giá kinh tế, nhanh chóng, sớm thoát khỏi những ám ảnh của căn bệnh. 

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Nên Làm Xét Nghiệm Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017