⚕️Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Nước Bọt Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Vấn đề lây lan của bệnh Viêm gan B là một trong những điều mà bất cứ ai cũng cần phải quan tâm vì đây là một căn bệnh mãn tính nguy hiểm, chưa có thuốc chữa trị hoàn toàn. Với tỷ lệ gần 20% dân số Việt Nam bị mắc các chứng bệnh về gan, trong đó Viêm gan B là bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất, đây là một điều đáng báo động khi số lượng người bị lây nhiễm vẫn đang gia tăng. Viêm gan B lây qua 3 con đường chính, đó là: Đường máu, đường quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Khi bị lây nhiễm và không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, Viêm gan B sẽ gây hại nặng nề cho gan, dẫn đến những biến chứng về lâu dài như xơ gan và ung thư gan.

Virus HBV tồn tại ở đâu trong cơ thể người bệnh Viêm gan B

       Sau khi xâm nhập vào cơ thể thông qua các con đường lây bệnh, trải qua thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng tùy từng người, virus HBV sẽ bắt đầu hoạt động, tấn công tế bào gan và nhân lên. Virus tồn tại trong máu, mủ, dịch bạch huyết, dịch sinh dục và ngay cả trong nước mắt, mồ hôi, nước bọt của người bệnh.

Virus HBV tồn tại trong khắp cơ thể người bệnh (Ảnh minh họa)

       Lượng virus HBV tồn tại nhiều nhất đó là trong máu, mủ, dịch tiết, dịch sinh dục của bệnh nhân Viêm gan B lên đến 97%. Là nguyên nhân chính gây lây nhiễm với tỷ lệ rất cao nếu không có những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Viêm gan B có lây qua đường nước bọt không?

       Việc “Viêm gan B có thể lây nhiễm qua đường nước bọt được hay không” cần được phân biệt với các trường hợp chảy máu chân răng hoặc xuất hiện các vết lở loét, tổn thương niêm mạc bên trong miệng. Khi gặp phải các tình trạng này càng làm tăng xác suất nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục qua miệng vì có sự tiếp xúc giữa các vết thương bên trong miệng với máu, dịch tiết và dịch sinh dục của người khác.

       Tuy vậy: 

 Việc hôn nhau đơn thuần khi có các vết thương niêm mạc miệng cũng không thể gây lây niễm Viêm gan B. Vì theo các nhà nghiên cứu, chỉ có từ 1-2% virus tồn tại trong nước bọt, nước mắt và mồ hôi người nhiễm. Với tỷ lệ đó, virus không thể lây truyền qua các con đường ít nguy cơ này. Như thế, việc lây nhiễm Viêm gan B qua đường nước bọt là không thể xảy ra.

Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Nước Bọt Không

Viêm gan B không lây qua đường nước bọt khi hôn nhau (Ảnh minh họa)

       Ngoài ra, các cử chỉ tiếp xúc thông thường như ôm, nắm tay, đụng chạm hoặc các hoạt động sinh hoạt thường ngày như ăn uống, dùng chung muỗng đũa, ly cốc cũng không thể gây lây nhiễm Viêm gan B. Trừ những trường hợp đặc biệt khi có sự tiếp xúc mới máu, dịch tiết của người bệnh với vết thương hở hoặc vô tình dùng chung bàn chải đánh răng gây chảy máu răng… 

Phòng ngừa Viêm gan B như thế nào

       1. Đối với người chưa nhiễm HBV:

Cần tiêm vacxin và theo dõi kết quả tiêm ngừa. Đồng thời lưu ý những con đường lây nhiễm và đối tượng có nguy cơ cao để thực hiện các biện pháp phòng tránh an toàn: không sử dụng chung kim tiêm, dụng cụ có liên quan đến máu, luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ.

       2. Đối với người đã nhiễm viêm gan B nhưng virus chưa hoạt động :

Người lành mang virus HBV, thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ hợp lý để nâng cao sức đề kháng: không hút thuốc, uống rượu bia, dùng thuốc quá liều… để virus không có cơ hội phát triển gây viêm gan.

       3. Đối với trẻ sơ sinh 

Ngoài việc người mẹ cần tiêm vacxin GLO trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thì cần tiêm vacxin cho trẻ trong vòng 24h sau khi sinh, tiêm nhắc lại sau 1 tháng vàng 6 tháng.

Tiêm vacxin là phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa Viêm gan B (Ảnh minh họa)

       “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là điều cần được đặt lên hàng đầu về vấn đề sức khỏe. Hy vọng qua bài viết vừa rồi đã giúp mọi người có thêm thông tin về các con đường lây truyền và không lây truyền Viêm gan B, cũng như cách để phòng bệnh viêm gan B. Từ đó có một cái nhìn cởi mở hơn đối với người nhiễm bệnh. Song song đó, hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân, phòng bệnh trước khi phát hiện đã nhiễm. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bạn. 

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan B, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan B có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan B, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Có Lây Qua Đường Nước Bọt Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017