⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Gồm Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

       Xơ gan là căn bệnh trầm trọng mà một khi nhắc đến người ta thường tỏ ra khá e ngại. Bệnh nhân xơ gan đa phần khi phát hiện ra đều đã ở tình trạng khá nặng, một phần nguyên nhân chính là bệnh không có nhiều triệu chứng nhận biết trong giai đoạn đầu, hay có biểu hiện mà người bệnh lại dễ dàng bỏ qua. Cùng tìm hiểu thêm về những triệu chứng xơ gan để có thể kịp thời phát hiện và điều trị xơ gan có hiệu quả.

Triệu chứng bệnh xơ gan

       Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm, biểu thị tình trạng các tế bào gan đã bị xơ hóa và sự thay đổi dần cấu trúc và hình thái của lá gan, các tế bào gan bình thường bị thay thế bởi các mô xơ, sẹo và sự mất dần chức năng gan. Xơ gan bao gồm 2 giai đoạn là xơ gan giai đoạn còn bù và mất bù. Ở mỗi giai đoạn, triệu chứng xơ gan cũng sẽ khác nhau.

➢ Triệu chứng xơ gan giai đoạn còn bù

Xơ gan giai đoạn đầu hay còn gọi xơ gan còn bù. Có thể nói phát hiện ra xơ gan ở gian đoạn còn bù là một điều khá may mắn ở những bệnh nhân xơ gan. Vì khi ở giai đoạn này các tế bào gan chưa bị hư hại quá nhiều, khả năng bù trừ về mặt chức năng vẫn còn khá tốt, do đó mà khi có phương hướng điều trị thích hợp thì bệnh nhân vẫn có khả năng phục hồi.

Tuy nhiên điều đáng nói là bệnh xơ gan giai đoạn còn bù không có nhiều triệu chứng nhận biết. Hay nếu có thì cũng không thật sự rõ rệt. Vì vậy, việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu gặp khá nhiều khó khăn. Một số triệu chứng xơ gan thường gặp trong giai đoạn này gồm có: chán ăn, mệt mỏi, ăn không ngon trong thời gian dài dẫn đến sụt cân nhanh chóng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, ăn không tiêu, lười vận động, thỉnh thoảng bệnh nhân còn có cảm thấy đau tức vùng hạ sườn phải.

Triệu chứng xơ gan giai đoạn còn bù (ảnh minh họa).

➢ Triệu chứng xơ gan giai đoạn mất bù

Xơ gan giai đoạn mất bù hay còn gọi là giai đoạn cuối, đây là lúc lá gan của người bệnh bị đã bị tấn công nghiêm trọng, các mô gan hầu như bị xơ hóa, phần gan khỏe mạnh còn lại không còn đủ khả năng để bù trừ cho nhau về mặt chức năng được nữa. Đây là giai đoạn nguy hiểm có thể ảnh hưởng nhiều đến tính mạng người bệnh. Xơ gan giai đoạn này có triệu chứng nhận biết tương đối rõ ràng, có thể kể đến như:

● Vàng da, vàng mắt

Ở giai đoạn mất bù, bệnh nhân xơ gan còn xuất hiện các triệu chứng vàng da, vàng mắt. Nguyên nhân xảy ra là do chức năng gan suy giảm, khiến việc giải độc gan cũng như những hoạt động của gan không được diễn ra bình thường hậu quả là bilirubin bị tích tụ lại trong máu và gây nên tình trạng này.

● Xuất huyết tiêu hóa

Có đến 50% bệnh nhân xơ gan mất bù gặp phải triệu chứng xuất huyết tiêu hóa, nguyên nhân là bởi thành của các tĩnh mạch này khá mỏng manh nên rất dễ vỡ, gây nên hiện tượng xuất huyết. Đồng thời chức năng gan bị suy giảm, cho nên khả năng chuyển hóa vitamin K giúp cầm máu cũng giảm đi, người bệnh có nguy cơ xuất huyết càng tăng cao.

● Cổ trướng

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh nhân xơ gan giai đoạn mất bù, xảy ra ở 85% bệnh nhân xơ gan. Dịch cổ trướng tập trung ở khoang bụng gây nên áp lực cho vùng bụng, dẫn đến người bệnh bị đau đớn nặng nề, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của người bệnh, có thể dẫn đến viêm phúc mạc màng bụng.

Một số triệu chứng xơ gan giai đoạn mất bù (ảnh minh họa).

● Chứng não gan

Ở giai đoạn cuối, gan không còn khả năng chuyển hóa các chất như protein, vitamin… và thải độc khiến cho độc tố bị tích tụ lại trong máu, trong đó có chất ammoniac là nguyên nhân gây chứng não gan. Biểu hiện cụ thể là bệnh nhân rơi vào trạng thái mất ý thức về hành vi và lời nói, mắt mờ, suy nhược… Nếu có xảy ra co giật bệnh nhân có thể bị tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Chuẩn đoán phát hiện xơ gan bằng phương pháp nào?

Để phát hiện chuẩn đoán chính xác bệnh xơ gan, người ta có thể sử dụng đến các phương pháp sau:

➢ Xét nghiệm chức năng gan: thông thường, ở bệnh nhân xơ gan chức năng gan sẽ có sự suy giảm rõ rệt.

➢ Siêu âm gan: siêu âm phát hiện gan to, sáng hoặc teo nhỏ hơn so với bình thường, chỉ có thể nhìn thấy mặt gan ở diện cắt siêu âm trên bờ sườn, cường độ siêu âm sẽ bị giảm theo độ sâu. Bề mặt gan không đồng đều do các cục u xơ, có thể phát hiện dịch cổ trướng.

Siêu âm gan là một trong những phương pháp chuẩn đoán xơ gan (ảnh minh họa).

➢ Chụp cắt lớp: thường được chỉ định tiến hành sau khi có kết quả siêu âm gan để chuẩn đoán chính xác xơ gan, tuy nhiên chi phí thực hiện khá cao.

➢ Soi ổ bụng: thấy mặt gan người bệnh bị mất tính chất nhẵn bóng, từ sần cho đến mấp mô do các nốt xơ to nhỏ khác nhau. Màu sắc gan thay đổi từ đỏ nhạt sang vàng nhạt.

➢ Sinh thiết gan: lấy một phần gan ra để xác định tổn thương trong gan. Đây là phương  pháp chính xác nhất để chuẩn đoán xơ gan.

Để kịp thời nhận biết và làm các xét nghiệm có liên quan, bệnh nhân có thể đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn, từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả. 

          Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh lý gan mật chính quy tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian vừa qua, phòng khám đã tiến hành điều trị cho rất nhiều bệnh nhân có vấn đề về gan mật và đã đem lại nhiều kết quả đáng kể. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến, thái độ phục vụ tận tâm chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến cho bạn một dịch vụ y tế chất lượng và an toàn nhất.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn?

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Xơ Gan Gồm Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017