⚕️Triệu Chứng Viêm Gan B Giai Đoạn Đầu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9 / 10 (9 bình chọn)

       Tổ chức y tế thế giới WHO đã thống kê và đưa ra con số từ 10-20% dân số Việt Nam bị nhiễm virus HBV gây viêm gan B là nguyên nhân của khoảng 80% các chứng bệnh về gan ở người Việt.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người nhiễm HBV cao

       Khi xâm nhập vào cơ thể, virus HBV trải qua thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng, bắt đầu hoạt động, tấn công và phá hủy tế bào gan. Hệ miễn dịch của cơ thể trong quá trình chống lại virus cũng vô tình làm hại đến các tế bào gan, góp phần gây tình trạng bất thường ở chức năng gan. 

       Quá trình bệnh viêm gan B được chia thành 2 giai đoạn phát triển: Viêm gan B cấp tính và Viêm gan B mãn tính, ứng với giai đoạn đầu và cuối của viêm gan B.

Triệu chứng của người mắc viêm gan B giai đoạn đầu

       Nếu người bệnh không được tiêm vacxin phòng ngừa virus HBV từ đầu kết hợp tình trạng yếu của hệ thống miễn dịch, virus rất dễ phát bệnh cùng thời gian ủ bệnh ngắn. Khi bước vào giai đoạn cấp tính của Viêm gan B, 50% người bệnh sẽ có những triệu chứng viêm gan B như sau:

 

Vàng da là biểu hiện của nhiều bệnh liên quan đến gan (Ảnh minh họa)

   Sốt nhẹ, có cảm giác chán ăn, buồn nôn, nôn mửa

   Đau khớp, nhức mỏi cơ thể dễ bị chẩn đoán thành bệnh cảm.

   Nước tiểu vàng, da vàng, vàng mắt: tình trạng sốt ở bệnh nhân sẽ giảm, trạng thái bất thường của hệ tiêu hóa trở nên tốt hơn hoặc không còn.

   Có thể có cảm giác ngứa ngáy da do viêm u túi mật, đại tiện màu xám bạc.

   Kiểm tra vùng bụng thấy lá gan phì đại nhẹ, tình trạng vàng da vàng mắt từ từ thuyên giảm, huyết thanh aminotransferase cũng giảm xuống theo.

Tác hại của Viêm gan B giai đoạn đầu

       Viêm gan B giai đoạn đầu nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ thuyên giảm nhẹ sau 4-6 tuần và có thể phục hồi sau 3 tháng.

       Gần như tất cả trẻ em bị viêm gan B bẩm sinh và 50% người trưởng thành bị viêm gan B đều không có triệu chứng cụ thể trong giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B nên thường không nhận thấy và vô tình bỏ qua khiến việc điều trị không được phát hiện và điều trị kịp thời.

       Khi viêm gan B giai đoạn đầu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả sẽ chuyển trang giai đoạn viêm gan B mãn tính với diễn biến phức tạp hơn và khó khăn hơn rất nhiều trong việc điều trị bệnh cả về xác định phác đồ điều trị lẫn chi phí khám chữa bệnh. Khi đó mức độ nghiêm ngặt trong việc theo đuổi điều trị cũng cần phải tăng lên tối đa. 

 

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan B là xơ gan và ung thư gan (Ảnh minh họa)

       Khi đã chuyển sang giai đoạn muộn (tức là giai đoạn viêm gan B mãn tính), nếu tiếp tục để bệnh diễn biến mà vẫn không điều trị, sẽ xảy ra những biến chứng sang xơ gan sau từ 20-30 năm, nặng nề hơn là suy gan và có thể là ung thư gan 10 năm sau đó.

       Viêm gan B hiện nay chưa có thuốc tiêu diệt hoàn toàn virus mà chỉ có những loại thuốc giúp kiềm hãm và ức chế quá trình phát triển của virus nên khi đã nhiễm bệnh đồng nghĩa với việc chung sống cả đời với virus HBV. Phương pháp tốt nhất để phòng bệnh là tiêm vacxin và tránh lây nhiễm từ các nguồn lây bệnh như: đường máu, dịch tiết sinh dục và trường hợp mẹ truyền sang con khi mang thai.

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Việc điều trị Viêm gan B giai đoạn đầu tương đối đơn giản. Nếu bệnh nhân Viêm gan B được phát hiện sớm và điều trị ngay từ giai đoạn cấp tính thì khả năng chữa khỏi Viêm gan B là có thể. Ngoài việc điều trị bằng các loại thuốc được chỉ định, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đưa ra những liệu pháp chữa trị đang được sử dụng và đã đạt được hiệu quả cao trong việc tiêu diệt virus HBV, bảo vệ gan và ngăn ngừa tái phát bệnh, bao gồm:

       1. Phương pháp trị liệu định hướng: được đề xuất bởi bác sĩ Âm Thanh Vịnh, sử dụng máy chuyên dụng chiếu luồng sáng từ đèn hồng ngoại lên bề mặt da, làm giãn nở các lỗ thẩm thấu. Từ đó, dùng một hỗn hợp thuốc Đông y gồm 50 loại thảo dược có tác dụng kháng viêm, kích hoạt miễn dịch kháng virus, phục hồi và tái tạo tế bài gan bôi lên vùng da ở khu vực gan. Các hợp chất này theo lỗ chân lông và các lỗ thẩm thấu qua da, tác dụng trực tiếp đến gan. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozone: với thiết bị được nhập khẩu từ Đức sẽ trích máu của người bệnh, hòa vào với khí ozone và truyền ngược lại cơ thể. Khí ozone trong máu có tác dụng kích hoạt các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả, đồng thời cũng tỏ rõ tác dụng trong việc ức chế chọn lọc và tiêu diệt virus Viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: vẫn với phương pháp trích lọc máu nhưng lượng máu sử dụng được tuần hoàn liên tục thông qua dụng cụ trực tiếp với cơ thể người bệnh. Máu được dẫn truyền liên tục qua máy phân ly. Trong máy phân ly, virus HBV vốn có điện cực âm tương đối mạnh sẽ được máy phân ly hút giữ lại tại máy. Máu đi ra từ máy sẽ được lọc sạch virus và đưa lại vào cơ thể người bệnh. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Viêm Gan B Giai Đoạn Đầu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017