⚕️Triệu Chứng Ngứa Hậu Môn Đang Cảnh Báo Những Bệnh Lý Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Ngứa hậu môn có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, cào gãi liên tục ở hậu môn, ngứa hậu môn kéo dài hơn 1 tuần, ngứa dai dẳng và chảy máu từ trực tràng...không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn là dấu hiệu ban đầu của nhiều bệnh lý. Vậy triệu chứng ngứa hậu môn đang cảnh báo những bệnh lý nào?

Lí giải tình trạng ngứa ngáy hậu môn ở người bệnh

       Bệnh ngứa hậu môn là hiện tượng thường xuyên ngứa rát quanh vùng hậu môn, ngứa lỗ hậu môn, ngứa vùng da xung quanh hậu môn... cơn ngứa có thể nhẹ lúc đầu, tuy nhiên dần dần tình trạng ngứa ngáy sẽ tăng lên. Thậm chí lây lan sang cả bộ phận sinh dục như bìu, mô âm hộ…

       Tình trạng ngứa rát vùng hậu môn thường xuyên xảy ra nhưng nhiều nhất là vào buổi tối, ngứa hậu môn sau khi đại tiện, ngoài ra người bệnh còn có thể bị đi cầu ra máu...

       Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng khuyến cáo, ngay khi nhận thấy 1 trong các dấu hiệu ngứa ngáy hậu môn kể trên, người bệnh cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ vì triệu chứng ngứa hậu môn cảnh báo nhiều bệnh lý rất nguy hiểm, nhất là dấu hiệu bệnh trĩ

Triệu chứng ngứa hậu môn đang cảnh báo những bệnh lý nào

       Ngứa hậu môn là hiện tượng da xung quanh lỗ hậu môn bị kích ứng gây ngứa ngáy khó chịu. Các chuyên gia hậu môn – trực tràng Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, ngứa hậu môn xảy ra do bệnh nhân mắc phải những bệnh lý nguy hiểm, cụ thể như sau:

       Bệnh trĩ:

➢ Ngứa hậu môn là dấu hiệu cảnh báo bệnh trĩ chiếm 90% khi bệnh nhân có biểu hiện ngứa hậu môn. Tĩnh mạch hậu môn bị giãn ra, căng phồng lên tạo thành các búi trĩ ở ống hậu môn hoặc bên ngoài mép hậu môn. Búi trĩ khiến vùng hậu môn luôn ẩm ướt, da bị kích ứng gây sưng phồng, rát và gây ngứa ngáy khó chịu.

➢ Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp phải các triệu chứng như táo bón, đại tiện ra máu, sa búi trĩ,...

       Rò hậu môn:

➢ Bệnh lý này xảy ra khi các tuyến ở hậu môn – trực tràng bị viêm nhiễm, tích tụ mủ tạo thành những đường rò bên trong cơ thể và lỗ rò ở gần hậu môn. Những lỗ rò này thường xuyên chảy dịch mủ ra ngoài khiến hậu môn ẩm ướt, tiết dịch, có mùi hôi, bị kích ứng da đỏ và gây ngứa hậu môn, ngứa xung quanh hậu môn

Triệu Chứng Ngứa Hậu Môn Đang Cảnh Báo Những Bệnh Lý Nào

➢ Rò hậu môn là biến chứng của áp xe hậu môn, bênh có tính chất mạn tính, kéo dài dai dẳng nhiều năm rất khó chữa.

       Tiêu chảy:

➢ Khi bệnh nhân bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột, hội chứng ruột kích thích, polyp hậu môn – trực tràng,... Các chất dịch trong phân sẽ làm niêm mạch xung quanh hậu môn bị kích ứng, dẫn đến đau rát hậu môn, thường xuyên ngứa rát quanh vùng hậu môn.

➢ Triệu chứng điển hình của tiêu chảy là bệnh nhân bị đau bụng, đi đại tiện thường xuyên, phân lỏng, có thể nặng mùi, phân lẫn chất nhầy hay máu,...

       Nhiễm giun kim:

➢ Nếu cơ thể bị nhiễm giun kim, chúng sẽ ký sinh tại vùng trực tràng của bệnh nhân. Vào ban đêm, giun kim sẽ bò ra ngoài hậu môn để đẻ trứng, gây nên triệu chứng ngứa hậu môn ban đêm, đặc biệt là lúc nửa đêm gần sáng.

➢ Ngoài ngứa hậu môn, nhiễm giun kim khiến người bệnh xanh xao, gầy gò, sức khoẻ giảm sút, thường xuyên bị mất ngủ nên thường cáu gắt, mệt mỏi.

       Các bệnh hậu môn-trực tràng khác

➢ Polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, u nhú hậu môn...đều là những bệnh gây ngứa ngáy và khó chịu hậu môn.

➢ Cơn ngứa xung quanh hậu môn, ngứa lỗ hậu môn sẽ kéo dài, cơn ngứa ngày càng tăng, đi kèm tình trạng đau rát, trầy xước, và đặc biệt là đi cầu ra máu.

       Các bệnh xã hội

➢ Đối với các trường hợp quan hệ tình dục không an toàn rất có thể là nguyên nhân khiến người bệnh mắc các bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục...thường có biểu hiện ngứa ngáy ở hậu môn, nổi các nốt mụn bất thường tại bộ phận sinh dục...

➢ Ngoài ra, ngứa hậu môn có thể do tác dụng phụ của một vài loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc nhuận tràng...

Làm thế nào điều trị ngứa hậu môn hiệu quả?

       Để hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn phụ thuộc vào nguyên nhân của tình trạng này. Các bác sỹ sau khi tiến hành thăm khám và chẩn đoán chính xác sẽ tiến hành hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn bằng thuốc hoặc tiểu phẫu tùy vào thể trạng của bệnh nhân.

       Phương pháp dùng thuốc:

➢ Để điều trị chứng ngứa hậu môn, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp dùng thuốc đặc trị.

➢ Những loại thuốc này được bào chế dưới dạng thuốc uống, kem bôi da, viên đặt hậu môn. Công dụng của các loại thuốc này là giảm đau, giảm ngứa, làm co búi trĩ, chống nhiễm khuẩn,...

➢ Bệnh nhân cần lưu ý thuốc đặc trị cần được kê đơn đúng liều lượng, đúng loại mới có tác dụng điều trị bệnh và không gây biến chứng. Do đó, không tự ý mua thuốc, hãy sử dụng thuốc theo đơn và đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

➢ Trong trường hợp nguyên nhân gây ngứa hậu môn là do giun kim, thuốc tẩy giun được sử dụng để tiêu diệt loại ký sinh trùng này.

       Phương pháp HCPT và PPH:

➢ Đối với các chứng bệnh hậu môn – trực tràng nặng gây ra triệu chứng ngứa hậu môn, bác sĩ áp dụng phương pháp HCPT và PPH để điều trị. Đây là kỹ thuật tiên tiến nhất đang được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế chuyên khoa.

➢ HCPT và PPH là 2 phương pháp sử dụng sóng điện cao tần để cắt bỏ các búi trĩ, phá vỡ các đường rò, làm hồi phục cấu trúc vùng hậu môn – trực tràng, không gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, mạch máu được thắt nút nhanh chóng, không gây ra hiện tượng chảy máu.

➢ Phương pháp này đạt được những ưu điểm vượt trội, đem lại lợi ích lớn cho bệnh nhân:

●   Thời gian tiểu phẫu nhanh, chỉ mất từ 15 - 20 phút, bệnh nhân không cần nằm viện

●   Vết thương rất nhỏ, không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn.

●   Tỷ lệ điều trị bệnh thành công cao lên đến 98%, chưa gặp trường hợp bệnh lại.

●   Không gây đau, không chảy máu trong suốt quá trình thực hiện tiểu phẫu.

       Tại Tp. HCM, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM Chuyên khoa Hậu môn – trực tràng là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng cao thực hiện khám và điều trị ngứa hậu môn hiệu quả, tỷ lệ điều trị thành công cao được bệnh nhân khắp nơi tin tưởng và truyền tai suốt thời gian qua.

Để được giải đáp các vấn đề về y khoa cũng như trò chuyện và đăng kí lịch khám trực tiếp cùng bác sĩ chuyên khoa uy tín. Người bệnh có thể nhấp vào khung tư vấn bên dưới và làm theo hướng dẫn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn ngay.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Ngứa Hậu Môn Đang Cảnh Báo Những Bệnh Lý Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017