⚕️Triệu Chứng Dễ Nhận Biết Về Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

Triệu chứng dễ nhận biết về bệnh gan

     Ngày nay, con người phải đối mặt với nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến sức khỏe như ô nhiễm môi trường, tiếp xúc các chất độc hại, bia rượu, thực phẩm bẩn, virus,… Tất cả chúng chính là sát thủ chính gây hại đến tính mạng chúng ta nói chung và dẫn đến bệnh viêm gan nói riêng. Gan là nhà máy thải độc quan trong của cơ thể con người, nếu gan bị tổn thương cũng đồng nghĩa với việc tính mạng của bạn đang bị đe dọa. Do vậy, việc theo dõi các dấu hiệu dễ nhận biết về bệnh gan là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, cũng như giúp phát hiện bệnh sớm.

     Dưới đây là các triệu chứng dễ nhận biết về bệnh gan mà các bạn nên nắm rõ:

 Đau âm ỉ vùng gan: bạn cảm thấy hay đau âm ỉ vùng gan, nhiều lúc đau dữ dội kéo dài, thì có thể bạn đã mắc phải bệnh gan. Vùng gan là vị trí của lá gan trong cơ thể, nằm phía trên bên phải của ổ bụng.

 Hoàng đản: hoàng đản là triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh gan, hoàng đản là dấu hiệu da vàng, củng mắt vàng, nước tiểu vàng như nước trà đậm.

Vàng da là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về bệnh gan. (Ảnh minh họa)

 Phân đổi màu: màu phân đổi thành màu xám hoặc bạc màu, đây là triệu chứng của việc chức năng gan rối loạn. Bạn sẽ cảm thấy quặn ruột thường xuyên, hay đi ngoài đột xuất.

 Chế độ ăn uống thay đổi lớn: cơ thể luôn cảm thấy chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, ngán dầu mỡ, đôi khi cảm giác buồn nôn, muốn ói.

 Suy nhược: sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng, hay cảm thấy đau đầu, nhức mỏi, suy nhược, mất tập trung,… dẫn đến sốt, sụt cân, hay lừ đừ.

Triệu Chứng Dễ Nhận Biết Về Bệnh Gan

Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, hay cảm giác buồn nôn. (Ảnh minh họa)

     Đây là các dấu hiệu phổ biến về bệnh gan, tuy nhiên chúng sẽ không có biểu hiện rõ nét, khi các triệu chứng này trở nên trầm trọng thì chứng tỏ bệnh tình đã chuyển sang giai đoạn nặng. Do vậy, khi bạn thấy cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu bất thường, dù nhỏ, thì cũng nên đi thăm khám làm các xét nghiệm kiểm tra gan ngay để có thể an tâm hơn về sức khỏe hoặc giúp phát hiện sớm bệnh.

 Tham khảo bài: Bệnh viêm gan có di truyền không

Chủ động phòng ngừa bệnh gan

     Khi bệnh viêm gan cấp chuyển sang giai đoạn mãn tính thì có nghĩa là chức năng gan của bạn suy giảm nghiêm trọng, tế bào gan bị hủy hoại và thời gian điều trị kéo dài và khó khăn hơn. Bệnh gan được hình thành vì nhiều lí do khác nhau như do virus, do thuốc, do chất độc hại, do rượu, do chế độ ăn uống, do viêm gan tự miễn, do ô nhiễm môi trường,… Để có thể chủ động phòng ngừa bệnh gan thì nắm được nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết. Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bạn:

 Nên xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học

 Cai rượu bia, các chất kích thích, thức uống có cồn

 Tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B định kì 6 tháng/lần

 Đi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm gan khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường

 Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn

 Tập thể dục điều độ, nhẹ nhàng 

Cách phòng ngừa bệnh gan hiểu quả là nên đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kì. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Điều trị viêm gan bằng cách nào

           Dân gian thường truyền nhau câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do vậy, việc chủ động phòng ngừa bệnh là rất quan trọng, đừng để bệnh tình chuyển nặng xâm nhập vào cơ thể mới đi điều trị thì lúc đó đã quá muộn. Quan trọng là, bạn nên tìm đến các phòng khám về gan uy tín, an toàn, chuyên nghiệp để thăm khám, làm các xét nghiệm theo dõi tình hình sức khỏe.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Dễ Nhận Biết Về Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017