⚕️Triệu Chứng Của Người Mắc Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (8 bình chọn)

       Viêm gan B là bệnh nguy hiểm và thầm lặng do virus HBV gây ra. Khi xâm nhập vào cơ thể kết hợp với tình trạng miễn dịch yếu của người bệnh, virus HBV sẽ xâm nhập vào tế bào gan, nhân lên và phá vỡ những tế bào này để thoát ra, tiếp tục quá trình nhân lên, gây tổn thương tế bào gan dẫn đến suy giảm chức năng gan. Song song, hệ miễn dịch của người bệnh khi chống lại virus cũng vô tình tấn công gây tổn thương các tế bào gan.

 Triệu chứng của người mắc viêm gan B

(Ảnh minh họa)

       Virus HBV có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng (trung bình là 3 tháng). Sau thời gian đó, virus sẽ bắt đầu gây bệnh. Quá trình gây bệnh của virus HBV gây nên viêm gan B được chia thành 2 giai đoạn: Cấp tính và Mãn tính.

Người mắc cũng có những triệu chứng và biểu hiện ở mức độ khác nhau.

I. Triệu chứng của người mắc viêm gan B giai đoạn cấp tính, bao gồm:

1. Sốt nhẹ, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, đau khớp dễ bị chẩn đoán thành bệnh cảm.

2. Nước tiểu, da, màng cứng – mắt bị ngả vàng, lúc này bệnh nhân giảm sốt, trạng thái của hệ tiêu hóa trở nên tốt hơn hoặc không còn nữa.

3. Có thể ngứa ngáy da do viêm u túi mật, đại tiện xám bạc.

4. Kiểm tra cơ thể sẽ thấy lá gan phì đại nhẹ, hoàng đản từ từ biến mất, huyết thanh aminotransferase cũng giảm xuống theo.

Viêm gan B cấp tính nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ thuyên giảm nhẹ sau 4-6 tuần và có thể phục hồi sau 3 tháng. 

II. Triệu chứng của người mắc viêm gan B giai đoạn mãn tính, bao gồm:

1. Kiệt sức, ăn không ngon miệng.

2. Đau nhức vùng gan, đau vùng bụng trên, trướng bụng.

3. Đại tiện không có hình dạng hoặc không theo quy luật.

4. Vàng da kéo dài và dần nặng thêm, vàng mắt.

5. Có thể biểu hiện bên ngoài như da phát ban, mụn trứng cá, đau khớp, tiêu chảy mãn tính…

6. Khám sức khỏe tổng quát sẽ thấy sắc da tối sạm, lòng bàn tay có mạch máu li ti kết toả thành hình nhện như hoa thị trên da, lá gan sưng phù ở mức độ nhẹ trung bình.

7. Nếu bệnh viêm gan hoạt động mạnh mẽ sẽ dẫn đến bụng nước và bắp chân sưng phù.

       Khoảng 6 tháng sau khi có những triệu chứng viêm gan B cấp tính, nếu không được chữa trị kịp thời thì Viêm gan B sẽ chuyển sang mãn tính. Khoảng 9-10% người mắc viêm gan B cấp tính sẽ chuyển sang mãn tính.

       Giai đoạn mãn tính của viêm gan B phát bệnh chậm, rất nhiều người không ý thức được, có triệu chứng nhưng không biết phải làm thế nào. Nếu người bệnh cứ bỏ mặc sức khỏe của mình mà không tiến hành chẩn đoán và điều trị ngay thì hậu quả lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Người ta ước tính 20% bệnh nhân viêm gan B mãn tính bị xơ gan sau 20 năm do không được điều trị kịp thời.

Làm gì khi có những triệu chứng viêm gan B?

       Đến khám ngay tại những phòng khám chuyên khoa gan tại tphcm để được bác sỹ thăm khám và chẩn đoán. Không được tùy tiện đánh giá tình trạng bệnh và tự ý dùng thuốc khi chưa được hướng dẫn điều trị.

       Việc đánh giá người bệnh có nhiễm HBV hay không và đánh giá tình trạng bệnh sẽ được thực hiện thông qua các xét nghiệm:

   Xét nghiệm 5 hạng mục virus HBV: HbsAg, HbsAb, HbeAg, HbeAb, HbcAb.

   Xét nghiệm HBV-DNA.

   Kiểm tra chức năng gan bao gồm: Xét nghiệm Bilirubin (trung bình từ 3,4 đến 17,1 mol/l ở người lớn), xét nghiệm AFP (bình thường ở nồng độ dưới 25UI/ml), xét nghiệm men gan AST, ALT (bình thường ở nồng độ dưới 40UI/ml)…

   Siêu âm và sinh thiết gan nếu cần thiết.

       Chúng tôi đưa ra những loại xét nghiệm trên như thống kê sơ bộ, cụ thể trình tự thực hiện xét nghiệm thế nào cần được bác sỹ chỉ định sau khi thăm khám và chẩn đoán biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân. Tránh việc tự ý xét nghiệm và đánh giá kết quả, dẫn đến việc điều trị viêm gan B không hiệu quả. 

       Bên cạnh đó, kể từ chưa hay đã nhận thấy dấu hiệu bất thường cho đến khi bắt đầu quá trình điều trị, người bệnh cũng cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe, sinh hoạt ăn uống lành mạnh, không uống rượu bia, làm việc một cách khoa học. Một trong những thứ quan trọng nhất đối với con người đó là sức khỏe, đừng thờ ơ và thiếu quan tâm đúng mức đến nó để cuộc sống và công việc được đảm bảo.

Phương pháp chẩn đoán và trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp trị liệu định hướng, phương pháp truyền ngược máu ozonphương pháp lọc máu loại trừ virus

       Những phương pháp mới này đã và đang được sử dụng tại rất nhiều bệnh viện lớn trên thế giới. Với sự phản hồi tích cực từ người bệnh và nghiệm thu kết quả thực tế của bác sĩ điều trị càng khẳng định tính hiệu quả của những phương pháp này. Việc sử dụng liệu trình điều trị áp dụng những phương pháp như đang được áp dụng tại Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM giúp tiêu diệt tối đa số lượng virus trong cơ thể, giúp phục hồi chức năng gan, tái tạo tế bào gan thông qua việc ức chế sự phát triển của virus, đào thải trực tiếp virus ra khỏi cơ thể và kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động tích cực.

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Của Người Mắc Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017