⚕️Triệu Chứng Của Bệnh Viêm Gan Bạn Nhất Định Phải Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

       Viêm gan được xác định là tình trạng viêm tại gan, bệnh hình thành do nhiều nguyên nhân như thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích, ảnh hưởng từ thuốc điều trị bệnh hay nguy hiểm hơn là viêm gan do virus gây nên. Ở mỗi loại viêm gan, mỗi giai đoạn viêm gan sẽ có các triệu chứng, dấu hiệu khác nhau, tuy nhiên nhìn chung các bệnh viêm gan đều có nhiều biểu hiện giống nhau và cũng rất dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác nếu người bệnh không chú ý.

Triệu chứng bệnh viêm gan cấp tính

       Bệnh viêm gan cấp tính thường gặp ở thể viêm gan virus, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là các bệnh viêm gan A, viêm gan B hay một số loại vi khuẩn, ký sinh trùng cũng có thể gây ra viêm gan cấp tính. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân nhiễm khuẩn, nhiễm độc do việc lạm dụng thuốc, uống quá nhiều rượu bia, hay nhiễm những chất độc hại từ sinh hoạt hàng ngày đều là nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính.

Đa phần bệnh viêm gan trong giai đoạn này đều có những biểu hiện không rõ ràng, cụ thể:

Một số triệu chứng bệnh viêm gan giai đoạn đầu (ảnh minh họa).

 Người bệnh thường xuyên mệt mỏi dù không làm gì nặng nhọc.

 Có biểu hiện rối loạn tiêu hóa nhẹ như: buồn nôn, nôn, ăn không tiêu.

 Thỉnh thoảng bị sốt nhẹ vào buổi chiều, kèm theo cảm giác khó chịu trong người như khi bị cảm.

 Khó chịu ở vùng hạ sườn phải, thậm chí còn xuất hiện cơn đau nhẹ.

 Tiếp theo đó là các biểu hiện vàng da, vàng mắt, đau khớp… Một số ít trường hợp nặng có thể bị lú lẫn và hôn mê.

      Các triệu chứng bệnh viêm gan cấp tính thường chỉ nhẹ thoáng qua, nên hầu như bệnh nhân đều không ý thức được mình mắc bệnh. Ở giai đoạn này, nếu thực hiện các biện pháp chữa trị và chăm sóc tốt thì bệnh tình có thể giảm sau 4-6 tuần và phục hồi sau 3 tháng. Tuy vậy, vẫn có không ít bệnh nhân không được điều trị hiệu quả và chuyển sang giai đoạn mãn tính với mức độ nguy hiểm hơn nhiều lần.

Triệu chứng viêm gan mãn tính

       Khi bệnh viêm gan ở giai đoạn mãn tính không được chữa trị hiệu quả sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh có các triệu chứng gần giống với giai đoạn đầu, phần còn lại thường tiến triển âm thầm khiến việc phát hiện gặp nhiều khó khăn. Ở giai đoạn này, các triệu chứng thường thấy nhất vẫn là mệt mỏi, cảm giác đau tức hạ sườn phải, kèm theo đau cơ, đau khớp hoặc những cảm giác nhức mỏi chung chung.

Trong giai đoạn viêm gan tiến triển mạnh, các triệu chứng thường biểu hiện rõ ràng hơn, bệnh nhân cũng dễ dàng nhận biết hơn như:

Một số triệu chứng bệnh viêm gan giai đoạn mãn tính (ảnh minh họa).

 Sốt: khác với giai đoạn đầu thì triệu chứng sốt xuất hiện với tần suất nhiều hơn.

 Vàng da, vàng mắt do nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, kéo theo đó là nước tiểu vàng hoặc sẫm màu.

 Đau cơ, đau khớp: bệnh nhân thường cảm thấy đau cơ, đau khớp, nhất là cảm giác đau tức vùng hạ sườn phải.

 Ngứa, nổi mề đay, mụn nhọt: các chất độc không được giải phóng hết, tích tụ lại dưới da gây nên các triệu chứng này.

 Khi khám gan thấy gan to, căng chắc, ấn vào thấy đau tức, lách to, cổ trướng…

 Ngoài ra, còn xuất hiện dấu sao mạch ở vùng ngực.

      Bệnh viêm gan mãn tính không được điều trị có thể biến chứng trở thành xơ gan, các biểu hiện viêm gan thường giảm dần và thay thế bằng các triệu chứng xơ gan mà đặc biệt là các triệu chứng do ảnh hưởng từ gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây suy tế bào gan nặng nề.

Làm gì khi xuất hiện triệu chứng viêm gan

       Viêm gan với các triệu chứng không thật sự rõ ràng ở những giai đoạn đầu, do đó mà nó cũng là điều kiện để bệnh có cơ hội phát triển sang các giai đoạn tiếp theo. Các triệu chứng biểu hiện viêm gan lại thường giống nhau trong hầu hết các loại viêm gan do đó mà việc xác định cụ thể loại bệnh cũng như tình trạng bệnh là hết việc làm rất quan trọng. Và để làm được điều đó thì phải cần đến các xét nghiệm xác định bệnh tình cũng như tình trạng tổn thương gan.

Để có sự tư vấn tận tình và chính xác nhất về các xét nghiệm cần thực hiện cũng như phương án điều trị tốt nhất, bệnh nhân nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên gan lớn, tránh việc tự ý mua thuốc về uống khi chưa biết rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân gan.

       Để biết bạn có đang mắc bệnh viêm gan hay không, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thực hiện xét nghiệm. Phòng khám với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện xét nghiệm và đưa đến cho người bệnh kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, ban sẽ hoàn toàn hài lòng bởi quy trình thăm khám khoa học, nhanh chóng, hệ thống tư vấn và đặt hẹn qua mạng giúp người bệnh chủ động sắp xếp thời gian, đem đến sự thuận tiện nhất. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua những thông tin dưới đây:

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Của Bệnh Viêm Gan Bạn Nhất Định Phải Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017