⚕️Tìm Hiểu Về Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

     Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nguyên nhân thứ 7 gây tử vong trên toàn cầu là vì bệnh gan do virus. Ở Việt Nam thì viêm gan do virus đứng thứ 3 trong những nguyên nhân gây tử vong. Và Việt Nam cũng là nước tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, sử dụng 3,4 tỉ lít bia trong năm 2015 – đứng thứ 3 Châu Á, đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan ngày càng tăng cao.

Tổng quan về bệnh lý viêm gan 

Nguyên nhân gây viêm gan

     Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, là tình trạng nhu mô gan bị tổn thương, các tế bào gan bị hủy hoại, dẫn đến chức năng gan suy giảm.

     Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan, dưới đây là các nguyên nhân chính mà bạn nên biết:

1. Viêm gan do virus: viêm gan do virus có thể gây tử vong 1,5 triệu người trên thế giới. Các loại virus gây bệnh phổ biến như virus HBV, HCV, HDV, HAV, HEV. Hai loại virus HAV, HEV lây nhiễm qua đường tiêu hóa, còn các loại virus khác truyền nhiễm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

2. Viêm gan do rượu: do uống lượng rượu quá nhiều lâu dài (trên 8 năm) sẽ dẫn đến gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm, dẫn đến viêm nhiễm. Khi rượu vào cơ thể, ethanol sẽ chuyển hóa thành axetandehyde, đây là một chất độc hại đối với gan.

3. Viêm gan các chất độc hại: khói, bụi, ô nhiễm môi trường sẽ xâm nhập vào cơ thể, khiến chức năng thải độc của gan phải thực hiện liên tục, dẫn đến chức năng gan suy giảm. Bên cạnh đó là cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các chất độc có hại đến gan như Dioxin, CCI4, Aflatoxin, các kim loại nặng,…

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

4. Viêm gan do thuốc: khi uống thuốc có các thành phần với gan, vì gan có chức năng chuyển hóa nên phải thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa thuốc, dẫn đến tiếp xúc với các thành phần gây hại cho gan, dẫn đến viêm nhiễm.

5. Gan nhiễm mỡ: khi người béo phí thừa cân, ăn quá nhiều dầu mỡ, các thực phẩm chiên xào, dẫn đến gan nhiễm mỡ, tỉ lệ mỡ chiếm trong gan chứng tỏ gan càng bị tổn thương nặng nề.

6. Viêm gan tự miễn: là do hệ thống miễn dịch của cơ thể quay ngược lại tấn công gan, tuy nhiên, đây là bệnh hiếm gặp, thường xảy ra ở phụ nữ.

 Tham khảo bài: Điều chỉnh tâm lí khi mắc phải bệnh gan

Dấu hiệu nhận biết viêm gan

     Viêm gan được chia làm 2 giai đoạn là viêm gan cấp tính và viêm gan mãn tính. Tùy theo cấp độ, tình trạng kéo dài của bệnh mà phân chia. Và ở mỗi giai đoạn thì viêm gan cũng có các triệu chứng để nhận biết như:

 Viêm gan cấp tính: thường kéo dài dưới 6 tháng, 80-90% người mắc viêm gan cấp thì tự sinh ra kháng thể phục hồi, 10-20% còn lại sẽ chuyển sang mãn tính. Viêm gan cấp tính thường có các dấu hiệu nhận biết như tiêu chảy, chán ăn, ngán dầu mỡ, sốt nhẹ, đau khớp, buồn nôn. Vài trường hợp sẽ thấy xuất hiện vàng da, vàng mắt, mất tập trung, mệt mỏi, hôn mê. Tuy nhiên, các dấu hiệu này thường không rõ rang, tương tự như các triệu chứng của bệnh cảm thông thường.

 Viêm gan mãn tính: kéo dài trên 6 tháng, khi viêm gan mãn tính kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng như xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. Triệu chứng để nhận biết như ở viêm gan cấp tính, nhưng có dấu hiệu rõ rang, nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như đau tức hạ sườn phải, hoàng đản, dấu sao mạch, bàn tay son, trướng bụng.

Dấu sao mạch là dấu hiệu dễ nhận biết bệnh gan. (Ảnh minh họa)

 Khi bạn thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên thì có thể đã nhiễm bệnh viêm gan. Bạn nên tìm đến các cơ sở phòng khám gan uy tín để làm các xét nghiệm kiểm tra ngay để có thể an tâm hơn về sức khỏe, cũng như phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp lúc.

Các phương pháp điều trị viêm gan

     Để điều trị viêm gan hiệu quả, các bác sĩ sẽ khuyên bạn trước tiên là làm các xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Từ đó có thể thực hiện đúng phương pháp điều trị tùy theo tình trạng của bệnh nhân. Thông qua các xét nghiệm như kiểm tra máu, kiểm tra định lượng, siêu âm gan, sinh thiết gan,… sẽ có chẩn đoán chính xác về bệnh. Các phương pháp điều trị viêm gan bạn có thể tham khảo dưới đây:

Điều trị viêm gan do virus: Trước tiên là phải thực hiện việc diệt virus, sau thời gian theo dõi sẽ kê đúng thuốc tùy theo tình trạng bệnh. Mục đích chữa trị nhằm ức chế sự nhân lên của virus, ổn định chức năng gan, ổn định định men gan, ngăn chặn biến chứng xơ hóa gan, ung thư gan, nhằm tái tạo lại các tế bào gan.

Điều trị viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ: điều trị viêm gan do rượu hay gan nhiễm mỡ cũng vậy, cách chữa trị tốt nhất là ngăn chặn nguyên nhân gây bệnh. Cách điều trị viêm gan do rượu tốt nhất là cai hẳn rượu bia, các chất có cồ, cũng như phải thực hiện chế độ ăn uống khoa học theo sự chỉ định của bác sĩ. Người gan nhiễm mỡ tuyệt đối không ăn các thực phẩm dầu mỡ, cay nóng, ăn kiêng theo lịch của bác sĩ điều trị, kết hợp ăn nhiều chất xơ, chất khoáng, vitamin để giúp phục hồi gan.

Điều trị viêm gan do thuốc, do các chất độc hại: ngừng ngay các loại thuốc gây hại cho gan, cấm tiếp xúc với các chất độc hại, kết hợp chế độ ăn uống hợp lí. Có nhiều trường hợp gan bị tổn thương quá nặng khiến suy cấp gan, cần phải điều trị phức tạp, thậm chí là phải ghép gan để không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng trong việc điều trị bệnh kịp lúc và hiểu quả. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Làm sao để phòng ngừa viêm gan

              Gan được coi như là nhà máy thải độc của cơ thể, nắm giữ hơn 500 nhiệm vụ khác nhau, một khi gan bị tổn thương, không những ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác mà còn gây nguy hại đến sức khỏe. Do vậy, việc bảo vệ lá gan an toàn cũng chính là đang kéo dài tuổi thọ của bạn. 

Bài viết: ⚕️Tìm Hiểu Về Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017