⚕️Tìm Hiểu Sâu Về Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

       Viêm gan C là một căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của bạn bất cứ lúc nào. Vậy, bệnh viêm gan C là gì?, hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu sâu về viêm gan C ở bài viết dưới đây.

BỆNH VIÊM GAN C NHỮNG KIẾN THỨC CHUYÊN SÂU

Viêm gan C là so sự tấn công của virus HCV vào gan, gây hủy hoại các tế bào gan, dẫn đến các chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Trên thế giới ước tính có hơn 170 triệu người nhiễm bệnh viêm gan C (Theo Tổ chức Y tế Thế giới). Virus HCV gồm có 6 kiểu gen chính:

➢ Kiểu gen 1: loại gen này thường khó điều trị, cần tiêu diệt hết virus vào thời gian dài – 48 tuần.

➢ Kiểu gen 2, 3: với kiểu gen này thì dễ điều trị và thời gian trị liệu sẽ nhanh hơn – 24 tuần.

➢ Kiểu gen 4: được điều trị trong khoảng 48 tuần giống kiểu gen 1.

➢ Kiểu gen 5, 6: được điều trị trong 48 tuần, tại Việt Nam tỉ lệ người mắc viêm gan C kiểu gen 6 chiếm khoảng 20%. 

Viêm gan C do sư tấn công của virus HCV vào tế bào gan. (Ảnh minh họa)

 Kiểu gen không gây ảnh đến mức độ của bệnh, nhưng qua kiểu gen bác sĩ có thể lập phương pháp điều trị thích hợp khác nhau. Xác định kiểu gen là rất quan trọng, góp phần điều trị nhanh chóng và áp dụng hiệu quả phương pháp, vì có các kiểu gen thì sẽ dễ điều trị hơn. Xác định kiểu gen bằng phương pháp xét nghiệm máu trước khi tiến hành điều trị.

DO ĐÂU DẪN ĐẾN NHIỄM VIÊM GAN C

     Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm, vì đường lây lan dễ dàng nên bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Viêm gan C cũng lây qua 3 đường cũng giống viêm gan B: đường máu, đường quan hệ tình dục, đường truyền từ mẹ sang con.

1. Truyền nhiễm qua đường máu: truyền máu hoặc nhận máu, tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh, dùng chung kim tiêm, chữa răng, xăm mình, xỏ khuyên, các dụng cụ y tế.

2. Truyền nhiễm qua đường quan hệ tình dục: quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn, quan hệ tình dục gây chảy máu, quan hệ với nhiều người, quan hệ đồng tính. 

3. Truyền nhiễm qua đường truyền từ mẹ sang con: người mẹ nhiễm viêm gan C mãn tính khả năng truyền nhiễm cho con cao, tuy nhiên đường truyền nhiễm viêm gan C từ mẹ sang con hiếm gặp hơn các đường truyền nhiễm khác.

CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM GAN C

     Viêm gan C là một căn bệnh thầm lặng, phát triển âm thầm, do vậy khi cơ thể bạn có thể đã nhiễm virus HCV rồi nhưng cũng không phát hiện được, đến khi các triệu chứng bắt đầu nghiêm trọng và rõ nét hơn thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và khó điều trị. Vì thế, việc theo dõi các triệu chứng bất thường của cơ thể là rất quan trọng.

Viêm Gan C

Sốt, mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy cơ thể nhiễm viêm gan C (Ảnh minh họa)

       Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết viêm gan C mà bạn nên biết:

➢ Rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, buồn nôn, nôn, chán ăn, ngán dầu mỡ, ăn không tiêu

➢ Suy nhược: cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mất tập trung, sốt nhẹ

➢ Đau nhức khớp

➢ Đau âm ỉ vùng gan. 

➢ Vàng da, nước tiểu sẫm màu, mắt vàng. 

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN C HIỆU QUẢ

     Bệnh viêm gan C cấp khoảng 15-30% bệnh nhân sẽ tự sinh ra kháng thể tiêu diệt virus và tự khỏi bệnh mà không cần điều trị. Đối với cơ thể không thể tự diệt virus và virus HCV tồn tại trong cơ thể hơn 6 tháng thì có nghĩa bệnh viêm gan C đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh nhân mắc viêm gan C mãn tính có khoảng 10-20%  bị xơ gan, 5% chuyển sang ung thư gan. Do vậy, việc điều tị sớm bệnh viêm gan C là rất quan trọng 

1. Phương pháp trị liệu bằng xung tần số thấp: Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ có thể chọn được loại thuốc thích hợp để kháng virus với tình trạng bệnh. Nhờ các thiết bị lọc máu, có thể truyền lượng thuốc này đến từng bộ phận gan, làm gan sinh ra các thuốc có nồng độ cao, với tác dụng của nồng độ này sẽ có tác dụng diệt được virus.

2. Phương pháp trị liệu bằng Truyền máu mang ozon: Phương pháp này được thực hiện bằng cách rút một lượng khoảng 50-100 ml máu của người bệnh. Lúc này, máu trong cơ thể kết hợp với ozon sẽ sinh ra phản ứng, các tế bào trong máu sẽ sinh ra các nguyên tử tế bào và chất chuyển hóa, chuyển đi khắp cơ thể. Từ đó, kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, có tác dụng điều trị diệt virus.

3. Điều trị bằng thuốc: Thông thường 2 loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm gan C là Interferon và Ribavirin. Thuốc Interferon có tác dụng ức chế quá trình nhân đôi virus, tác động vào hệ miễn dịch tăng kích thước tế bào miễn dịch. Khi sử dụng loại thuốc Interferon để chữa bệnh viên gan C thì cần sử dụng kết hợp với loại thuốc Ribavirin. Đây cũng là loại thuốc có tác dụng  ức chế tổng hợp acid nucleic của virus, ngăn chặn sự phát triển của virus trong tế bào của cơ thể con người. Sử dụng kết hợp interferon và ribavirin trong điều trị viêm gan C đã mang lại những hiệu quả điều trị cao, những trường hợp phát hiện bệnh sớm có thể điều trị khỏi bằng 2 loại thuốc này. 

Các thiết bị công nghệ hiện đại, tiên tiến phục vụ cho việc điều trị viêm gan C. (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Tìm Hiểu Sâu Về Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017