⚕️Những Phương Pháp Phòng Ngừa Viêm Gan C Hiệu Quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Viêm gan C được biết đến là một trong những chứng bệnh về gan nguy hiểm nhất. Vậy, nguy hiểm của viêm gan c cụ thể như thế nào? Những phương pháp phòng ngừa viêm gan c hiệu quả là gì? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp cụ thể thông qua bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Viêm gan C – Kẻ giết người thầm lặng

       Theo một thống kê gần đây, trên thế giới có khoảng 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C, trong đó tại Việt Nam có khoảng từ 4 đến 5 triệu người. Đặc biệt, hiện nay, số người mắc phải viêm gan C đang có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi, nhất là ở những người trẻ tuổi tiêm chính ma túy. Đây là một thực trạng nguy hiểm, đã và đang được báo động trong toàn xã hội.

       Viêm gan C là bệnh dp virus Hepatitis C virus (HCV) gây ra. Chủng virus này có có RNA mạch đơn, có thể xâm nhập cơ thể qua đường màu đi và thẳng, tấn công trực tiếp vào lá gan người nhiễm bệnh. Chúng âm thầm sinh sôi, nảy nở, làm cho gan sưng phồng, hủy hoại tế bào gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan.

       Người ta ví viêm gan C như “kẻ giết người thầm lặng” bởi hầu như bệnh lý này rất khó để nhận biết bởi những triệu chứng mờ nhạt của nó. Nhưng những dấu hiệu của bệnh viêm gan này, lại thường giống với những bệnh lý thông thường khác như: chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đau hạ sườn phải... khiến người ta thường nhầm lẫn viêm gan C với những bệnh lý khác.

       Trong khi đó, có một số trường hợp viêm gan C sẽ tự khỏi mà không cần đến điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào. Tuy nhiên, đó chỉ là một con số nhỏ, những trường hợp còn lại sẽ phát triển thành viêm gan C mãn tính (trên 6 tháng ). Khi đó, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, người viêm gan C mãn tính có thể biến chứng thành xơ gan, suy gan, ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Viêm gan C - Kẻ giết người thầm lặng (Ảnh minh họa)

       Viêm gan C còn là một căn bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, không phải lây truyền qua đường tiếp xúc, nói chuyện thông thường mà viêm gan c lây truyền chủ yếu qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Trong đó, nguy cơ lây nhiễm viêm gan C ở đường truyền máu thường chiếm tỉ lệ cao hơn hẳn.

  Chính vì thế, mà việc phát hiện, phòng ngừa viêm gan C là một điều cần được chú trong thực hiện. Để biết thêm về cách phòng ngừa viêm gan C cụ thể cho trường hợp của mình, bạn đọc hãy LICK chuột vào khung chat bên dưới để được sự hỗ trợ trực tiếp của các bác sĩ chuyên khoa!

Những phương pháp phòng ngừa viêm gan c hiệu quả

       Viêm gan C là một bệnh lý nguy hiểm như thế, vậy cách phòng ngừa bệnh viêm gan c như thế nào? Làm thế nào để thoát khỏi những đe dọa nguy hiểm của chứng bệnh lý này? Câu hỏi này được các bác sĩ chuyên khoa gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM giải đáp như sau:

 Tránh các tiếp xúc máu

       Thực hiện một lối sống lành mạnh, không dùng chung kiêm tiêm, vật dụng cá nhân, dạo cạo, bằng chảy đánh răng, đồ cắt móng tay... của người khác. Bởi khi tiếp xúc với bất kỳ một vật dụng nào có dính máu mang virus viêm gan c, cũng sẽ khiến bạn lây nhiễm bệnh.

       Việc tiếp xúc với những vết thương hở, là đều cần được chú ý phòng tránh, ngăn ngừa. Tốt nhất là nên chủ động băng bó lại những vết thương của mình, để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho mình và cả cho người khác.

Hạn chế những tiếp xúc máu đề phòng ngừa viêm gan C (Ảnh minh họa)

 Quan hệ tình dục an toàn với bao cao su

       Dù ít xảy ra nhưng quan hệ tình dục không an toàn sẽ tăng về nguy cơ lây nhiễm viêm gan c. Chính vì thế, màng chắn của bao cao su sẽ là một cách phòng ngừa viêm gan c mọi người nên áp dụng.

       Đặc biệt, đối với những trường hợp nữ giới mắc phải viêm gan C, trong thời kỳ kinh nguyệt cần chú ý không nên quan hệ tình dục, bởi máu của kinh nguyệt vẫn có thể chứa virus viêm gan C và lây nhiễm cho bạn tình.

 Cẩn trọng khi mang thai

       Phụ nữ nghi ngờ nhiễm viêm gan C, hay có người thân trong gia đình mắc viêm gan C, trước khi quyết định mang thai cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn cụ thể, tránh lây nhiễm bệnh cho con.

       Đối với phụ nữ mang thai đã bị nhiễm viêm gan C, cần phải có sự theo dõi sâu sát nhất từ các bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất, chị em nên tìm đến địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín nhất để được hướng dẫn kịp thời, tránh trường hợp bệnh lây truyền cho con.

Những phương pháp phòng ngừa viêm gan C hiệu quả (Ảnh minh họa)

 Một số cách phòng ngừa viêm gan C khác

       Tiến hành kiểm tra sức khỏe gan định kỳ, là cách tốt nhất để bất kỳ cá nhân nào cũng có thể bảo vệ sức khỏe lá gan của mình. Các hạng mục xét nghiệm chức năng gan sẽ giúp người ta có thể phát hiện và chữa trị các bệnh về gan kịp thời.

       Chủ động bảo vệ sức khỏe của mình cũng là một cách làm thiết thực giúp thoát khỏi những nguy hại của các bệnh lý về gan. Một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học và nghĩ ngơi hợp lý, là cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng tránh viêm gan C.

       Phòng ngừa viêm gan C là điều cần thiết. Nhưng một khi, bạn lỡ mắc phải chứng bệnh này, thì cần phải nhanh chóng chữa trị. Dù viêm gan C là một bệnh nguy hiểm, rất khó khăn trong chữa trị, nhưng nếu phát hiện bệnh và tiến hành cách chữa bệnh viêm gan c kịp thời, người bệnh sẽ có thể thoát khỏi được những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Nếu còn thắc mắc nào khác về phòng ngừa bệnh viêm gan c như thế nào, hãy nhấn vào khung chat bên dưới để được bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Bài viết: ⚕️Những Phương Pháp Phòng Ngừa Viêm Gan C Hiệu Quả

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017