⚕️Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

       Gan là bộ phận quan trọng trong tuyến tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ đồng thời đảm nhiệm vô số chức năng cần thiết trong cơ thể người.

Vài nét sơ lược về bệnh gan

       Bệnh gan hay nói cách khác bị viêm gan là biểu hiện lá gan bị viêm nhiễm xuất hiện tình trạng tế bào gan bị phá hủy từ nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm gan do virus, viêm gan cấp và mãn tính, viêm gan hình thành bởi các tác nhân bên ngoài ô nhiễm môi trường như khói bụi, nguồn nước thiếu vệ sinh… dẫn đến tế bào gan bị tổn thương, bị biến tính, hoại tử dẫn đến giảm sút chức năng gan.

       Theo tài liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới hàng năm cứ 100 người mắc bệnh viêm gan thì có 2/3 số người trở nặng qua đời, ước tính con số dần tăng lên đáng kể. Việt Nam là nước thứ 7 có số người nhiễm virus viêm gan gây tử vong trên toàn thế giới và đứng thứ 3 châu Á về viêm gan do rượu, nguyên nhân trực tiếp gây hại làm tổn thương tế bào gan.

Viêm gan là dấu hiệu tế bào gan bị phân hủy (Ảnh minh họa)

Mắc phải viêm gan có dấu hiệu gì 

       Bước vào giai đoạn đầu bệnh gan thường có những triệu chứng không rõ nét lắm, một số người chủ quan và cho rằng đó chỉ là bệnh cảm xoàng không đáng chú ý. Nhưng ít ai biết rằng đó là những dấu hiệu sẽ âm thầm lấy đi cuộc sống của bạn vĩnh viễn mà bạn không hề hay biết.

➢ Sốt nhẹ, mệt mỏi: Do tế bào gan bị tổn thương,khả năng điều hòa thân nhiệt, vận chuyển chất dinh dưỡng cũng giảm khiến các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể  không được chuyển hóa sẽ gây ra uể oải k sức lực.

➢ Buồn nôn, khó chịu: Gan bị virus tấn công, tổn thương tế bào, cơ quan tiêu hóa mất cân bằng, cản trở việc dạ dày tiết axit gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày làm người bệnh vô cùng khó chịu và lầm tưởng bản thân bị viêm dạ dày.

➢ Chán ăn, ngán dầu mỡ: Gan bị viêm nhiễm gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi không muốn ăn, cơ chế tiết mật cũng giảm làm thức ăn vào tiêu hóa không hết, tạo cảm giác no giả.

➢ Hoàng đản (da vàng nước tiểu vàng): Khi tế bào gan bị tổn thương rối loạn chức năng trao đổi chất, nhiều chất độc không được đào thải làm thận phải hoạt động hết công suất, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm, kèm theo da vàng, củng mạc mắt vàng, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy thận, sỏi tiết niệu, sỏi thận. 

Một vài dấu hiệu cho thấy mắc bệnh gan (Ảnh minh họa)

Thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh gan

       Một bác sĩ chuyên khoa gan cho biết: “virus không tìm thấy ở máu mà chúng hoạt động trong tế bào gan, chỉ cần ngưng thuốc nó sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh hơn . Vì thế để phát hiện nhiễm virus viêm gan, chi phí xét nghiệm không cao. Nhưng khi phát bệnh thì phí chữa trị rất mắc.”. Ngăn ngừa virus xâm nhập phát triển trong cơ thể chúng ta là điều cần thiết và quan trọng, không nên chủ quan.

➢ Cách duy nhất để bệnh nhanh chóng phục hồi đó là ngừng uống rượu. Một chế độ ăn uống tốt, một tinh thần thoải mái và lạc quan nói không với stress là điều vô cùng cần thiết.

➢ Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích gây độc cho gan. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho cơ thể tăng cường sức đề kháng tốt cho gan.

➢ Không thức khuya dậy sớm, đảm bảo ngủ đủ giấc để lá gan có điều kiện phục hồi.

➢ Luyện tập thể dục thường xuyên để tăng thể lực, tránh vận động nặng. Nếu phát hiện trong gia đình có người bị bệnh gan, người nhà nên đi kiểm tra sức khỏe để tầm soát bệnh sớm và chữa trị kịp thời, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

➢ Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý ngưng thuốc, nếu có phải báo ngay cho bác sĩ để tầm soát lại sức khỏe.

➢ Có một điều cần lưu ý rằng sau khi chữa hết cần phải theo dõi liên tục trong 6 tháng để tránh tình trạng bệnh quay trở lại và tiến triển nặng hơn sẽ không trở tay kịp.

➢ Bổ sung nhiều khoáng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, thực hiện chế độ ăn uống khoa học hợp lý. Uống nhiều nước ép hoa quả để tăng cường các vitamin tốt cho sức khỏe. Từ bỏ với những chất độc hại gây tổn thương cho gan cũng là cách để đề phòng virus viêm gan. 

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích gây độc cho gan (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017