⚕️Tại Sao Phải Điều Trị Viêm Gan Mãn Tính Càng Sớm Càng Tốt

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Viêm gan mãn tính là căn bệnh biểu hiện cho tình trạng tổn thương tế bào gan với thời gian kéo dài trên 6 tháng. Bệnh hình thành do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là viêm gan B mãn tính, viêm gan C mãn tính hay các bệnh lý viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ… Khi được chuẩn đoán mắc viêm gan mãn tính luôn được khuyến khích điều trị ngay. Vậy đâu là lý do dẫn đến tình trạng này.

Tại sao phải điều trị viêm gan mãn tính

➢ Viêm gan mãn tính là căn bệnh phổ biến

       Viêm gan là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, tuy không có nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng viêm gan mãn tính lại là căn bệnh có sự phát triển âm thầm và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan mãn tính hiện đang rất phổ biến tại nước ta hiện nay, chỉ tính riêng viêm gan B đã chiếm từ 10-20% dân số. Trong khi đó, viêm gan C mãn tính lại có tỉ lệ mắc bệnh dao động trong khoảng 2-5% dân số. Đây là 2 căn bệnh viêm gan virus nguy hiểm, lây nhiễm qua đường máu, đường tình dục và cả mẹ truyền sang con.

Viêm gan mãn tính đang ngày càng phổ biến với mức độ nguy hiểm cao (ảnh minh họa).

Bệnh viêm gan do rượu cũng là một trong những bệnh gan thường gặp, chiếm tỷ lệ đáng kể. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nghiện rượu bia cao trên thế giới nên con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao. Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ đang tăng lên từng ngày, chiếm khoảng từ 15-30% dân số tùy mỗi quốc gia.

Có thể nói, mức độ phổ biến của các căn bệnh viêm gan mãn tính đang gia tăng từng ngày, chưa kể đến khả năng lây nhiễm nhanh chóng của các căn bệnh viêm gan virus. Chính vì vậy mà điều trị và làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người lành bệnh khác là việc làm cấp thiết hiện nay.

➢ Viêm gan mãn tính dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

       Hầu hết các bệnh lý viêm gan mãn tính đều không xuất hiện nhiều triệu chứng nhận biết rõ rệt, dễ khiến người bệnh nhầm lẫn sang các bệnh khác hoặc không nhận ra. Một số triệu chứng bệnh nhân có thể gặp phải gồm có: đau nhẹ vùng gan, mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa,… Chính vì những triệu chứng âm thầm đã tạo điều kiện cho các bệnh lý phát triển. Sau nhiều năm diễn tiến, hầu hết các bệnh lý viêm gan mãn tính đều có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh.

Để phát hiện và nhận biết viêm gan sớm nhất bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được được thăm khám và xác định phương hướng điều trị tốt nhất.

Điều trị bệnh viêm gan mãn tính bằng phương pháp nào?

        Tùy vào mỗi loại viêm gan mãn tính khác nhau mà việc điều trị phòng ngừa các biến chứng cũng không giống nhau, cụ thể có thể kể đến những phương pháp điều trị sau đây.

➢ Với viêm gan B mãn tính: ở những bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính sẽ có nồng độ men gan tăng cao, nồng độ virus trong máu cao mới được chỉ định dùng thuốc điều trị. Những bệnh nhân men gan bình thường thì chưa cần điều trị. Tuy vậy, mỗi bệnh nhân cần phải thăm khám định kỳ mỗi 6 tháng/ lần để theo dõi sự phát triển của bệnh, bởi bệnh có thể tái phát sau đó.

➢ Với những bệnh nhân mắc viêm gan C mãn tính thì việc điều trị đã có thể đẩy lùi virus, ngăn chặn nguy cơ bệnh phát triển và biến chứng. Những nghiên cứu gần đây đã phát minh ra thuốc điều trị viêm gan C đặc hiệu với tỉ lệ khỏi bệnh là hơn 90%.

Hiện nay, để điều trị cả hai căn bệnh này người ta còn phát minh ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn với thời gian nhanh chóng, hạn chế những tác dụng phụ của thuốc một cách hiệu quả, bao gồm:

 Phương pháp xung tần số thấp

 Phương pháp truyền máu Ozone

 Tách lọc virus bằng kỹ thuật CIL

Một số phương pháp điều trị bệnh viêm gan virus đạt hiệu quả cao.

➢ Hay đối với một số bệnh lý khác như viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ thì bệnh nhân cần phải theo dõi định kỳ. Biện pháp điều trị là hạn chế thấp nhất bia rượu, kiêng các món ăn nhiều dầu mỡ, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao.

Viêm gan mãn tính nếu phát hiện muộn có thể dẫn đến xơ gan mất bù hoặc ung thư gan, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém hơn. Thời gian sống của bệnh nhân cũng không kéo dài được lâu.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị viêm gan hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh, không chỉ là địa chỉ áp dụng những phương pháp mới trong điều trị hiệu quả, đến đây bạn còn sẽ còn nhận được một dịch vụ y tế chất lượng và chuyên nghiệp với sự phục vụ chu đáo nhất. 

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị. Môi trường phòng khám chuyên nghiệp Với phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

► Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

Bài viết: ⚕️Tại Sao Phải Điều Trị Viêm Gan Mãn Tính Càng Sớm Càng Tốt

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017