⚕️Sụt Cân Nhanh Chóng Có Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Bạn đang có dấu hiệu sụt cân nhanh chóng trong khi không hề có ý định giảm cân. Kèm theo sụt cân là một số triệu chứng chán ăn, mệt mỏi khác, nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu. Đừng vội bỏ qua triệu chứng này vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề mà nhất là những bệnh lý nguy hiểm về gan.

Nguyên nhân gây sụt cân là gì?

        Trọng lượng cơ thể con người thường ổn định trong một thời gian dài và được xác định bằng lượng calo của một người đưa vào cơ thể, khả năng hấp thụ, tỉ lệ trao đổi chất cũng như những tiêu hao trong quá trình vận động thể lực. Các chuyên gia cho biết về lý thuyết thì sụt cân đồng nghĩa với tình trạng lượng calo đưa vào cơ thể thấp hơn so với mức năng lượng tiêu hao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt cân (ảnh minh họa).

Khi bị sụt cân bất thường có thể là dấu hiệu liên quan đến nhiều bệnh lý. Nếu tình trạng này gặp ở người cao tuổi thì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh trầm cảm, bệnh đường tiêu hóa lành tính hay thậm chí là ung thư. Ở người trẻ, sụt cân có thể là dấu hiệu của các bệnh lý tiểu đường, cường giáp, rối loạn tiêu hóa, bệnh phổi,…

Sụt cân có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

        Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt cân bất thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh, trong đó đáng ngại nhất vẫn là các bệnh lý về gan.

➢ Viêm gan virus

Viêm gan virus như viêm gan B, C là căn bệnh có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân khi mắc bệnh hầu như không nhận biết được điều này do các triệu chứng của bệnh khá nghèo nàn. Điều này đã dẫn đến việc phát hiện và điều trị bệnh trở nên chậm trễ. Đa phần bệnh nhân đều phát hiện ra khi bệnh đã ở giai đoạn mạn tính và có thể gây ra nhiều biến chững nguy hiểm cho người bệnh.

Người bệnh mắc viêm gan virus chuyển sang thể mạn tính thường bị sụt cân nhanh chóng. Tình trạng sụt cân nhanh chóng ở những bệnh nhân viêm gan B có thể bắt nguồn từ việc suy giảm chức năng gan, khả năng bài thải của các chất độc hại của cơ thể kém đi khiến các chất độc hại tích tụ nhiều trong cơ thể làm cho người bệnh ăn không ngon, kém ăn, từ đó dẫn đến việc giảm cân nhanh chóng.

Bệnh nhân mắc viêm gan ngoài sụt cân còn kèm theo các triệu chứng khác như: mệt mỏi, chán ăn, ăn uống không ngon, rối loạn tiêu hóa, cơ thể bị suy nhược, ngán dầu mỡ, giai đoạn nặng hơn còn xuất hiện triệu chứng sốt, đau hạ sườn phải, vàng da…

➢ Xơ gan

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm được đặc trưng bởi sự thay thế của các tế bào mô gan bằng các mô xơ, sẹo và sự thành lập của các nốt tân sinh gây nên tình trạng mất dần các chức năng gan. Xơ gan ở giai đoạn đầu nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển biến nặng hơn sang giai đoạn mất bù với mức độ nguy hiểm đáng báo động.

Những bệnh nhân xơ gan cũng thường xuất hiện dấu hiệu sụt cân bất thường, một tháng có thể sụt từ 3-4 cân. Kèm theo đó là các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, không còn cảm giác ngon miệng.

➢ Ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, khó phát hiện ở giai đoạn sớm, có diễn biến phức tạp, quá trình điều trị khó khăn. Do đó mà nó được cho là căn bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu trong các loại bệnh ung thư.

Sụt cân là một trong những dấu hiệu của bệnh xơ gan giai đoạn cuối (ảnh minh họa).

Các triệu chứng của ung thư gan cũng không rõ ràng, hầu hết chỉ xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Một số triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân ung thư gan bao gồm sốt, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân trong thời gian ngắn… tuy nhiên các triệu chứng sụt cân và đau hạ sườn phải vẫn là các triệu chứng thường thấy nhất, gặp ở trên 70% bệnh nhân ung thư gan.

Làm gì khi bị sụt cân nhanh chóng?

        Vì sụt cân là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm cho nên người bệnh cần phải đặc biệt cảnh giác, khi thấy có hiện tượng sụt cân nhanh chóng kèm theo nhiều triệu chứng khác như tình trạng mệt mỏi kéo dài, rối loạn tiêu hóa, sốt, đau tức vùng gan, người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được thăm khám và làm kiểm tra nhằm biết chính xác người bệnh nhân đang có nguy cơ mắc bệnh gì.

        Phòng Kham Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, hết lòng với bệnh nhân kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến phòng khám tự hào là địa chỉ thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan đặc biệt hiệu quả. Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận chế độ điều trị chính xác, an toàn và chất lượng với chi phí hợp lý nhất. Mọi thông tin thắc mắc thêm xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau đây:

Bài viết: ⚕️Sụt Cân Nhanh Chóng Có Phải Là Dấu Hiệu Bệnh Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017