⚕️Phương Pháp Xét Nghiệm Afp Gan Giúp Chẩn Đoán Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

      Xét nghiệm afp gan là xét nghiệm nhằm mục đích gì không phải ai cũng biết được. Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ giúp bạn biết rõ hơn về xét nghiệm gan quan trọng này.

Xét nghiệm AFP giúp chẩn đoán gì?

      Theo các chuyên gia gan mật, AFP (viết tắt của Alpha-fetoprotein) là một loại protein được sản xuất chủ yếu ở của thai nhi và các phần khác của phôi thai phát triển. Xét nghiệm afp là một trong những xét nghiệm quan trọng nhằm chẩn đoán ung thư gan nguyên phát.

      Ở người bình thường chỉ số AFP trong máu dưới 25 UI/ml, ở những bệnh nhân bị ung thư thì chỉ số này sẽ tăng cao. Thống kê gần đây cho thấy, khoảng 80% bệnh nhân bị ung thư gan nguyên phát kiểm tra AFP tăng cao hơn 25 UI/ml, khoảng 60% bệnh nhân có chỉ số AFP > 100 UI/ml và khoảng 50% có nồng độ AFP > 300 UI/ml. Với bệnh nhân xét nghiệm afp gan có giá trị cao hơn 300 UI/ml và siêu âm có khối giảm âm thì có thể khẳng định người này đã bị ung thư gan.

Xét nghiệm AFP chẩn đoán ung thư gan (ảnh minh họa)

      Ngoài chẩn đoán ung thư gan thì xét nghiệm afp gan còn nhằm mục đích khác như:

●   Tầm soát một vài căn bệnh ung thư nguy hiểm khác như: ung thư tinh hoàn, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày…

●   Kiểm tra bào thai xem có thai nhi có dị tật bẩm sinh hoặc đa thai hay không.

●   Chẩn đoán các rối loạn khác như xơ gan, viêm gan cấp tính/mạn tính…

>>> Do có nhiều nguyên nhân khiến chỉ số AFP tăng cao nên xét nghiệm afp gan chỉ có thể gợi ý chứ không thể kết luận được ung thư gan. Để biết chính xác, ngoài xét nghiện AFP thì bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm khác như: khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp CT, chụp cộng hưởng từ MRI), sinh thiết gan…

Những ai nên thực hiện xét nghiệm AFP gan?

      Xét nghiệm afp gan thường được chỉ định áp dụng cho các trường hợp sau:

●   Người có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan hoặc nghi ngờ mắc bệnh ung thư.

●   Bệnh nhân đang điều trị ung thư thực hiện xét nghiệm afp gan để kiểm tra tiến triển cũng như hiệu quả điều trị. Nếu sau khi điều trị tỉ lệ AFP giảm mạnh chứng tỏ phương pháp có hiệu quả, sự tăng AFP trở lại sau điều trị chứng tỏ bệnh tái phát hoặc điều trị thất bại.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Người mắc bệnh gan nên xét nghiệm AFP (ảnh minh họa)

●   Với những bệnh nhân bị viêm gan B, C mãn tính, bệnh xơ gan…ngoài thực hiện các xét nghiệm viêm gan c, định lượng viêm gan B thì cũng cần kiểm tra nồng độ AFP nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư.

●   Những bệnh nhân mắc bệnh gan do thói quen nghiện bia rượu hoặc người bị gan nhiễm mỡ mãn tính cũng cần được xét ngiệm AFP để tầm soát ung thư gan, nâng cao chất lượng cuộc sống bệnh nhân

●   Phụ nữ mang thai cũng cần xét nghiệm AFP để kiểm tra tình trạng phôi thai nhằm phát hiến sớm các hội chứng Down, Edward…

Lưu ý: xét nghiệm AFP gan giúp chẩn đoán ung thư nhưng không thể biết được chính xác về kích thước, số lượng khối u, mức độ tổn thương gan. Một số trường hợp dù bị bệnh ung thư nhưng nồng độ AFP trong máu vẫn không tăng. Chính vì điều này, để có thể chẩn đoán đúng bệnh, có phương pháp chữa trị kịp thời, bệnh nhân nên đến các địa chỉ xét nghiệm gan uy tín để được các bác sĩ giỏi thăm khám và tư vấn hướng điều trị đúng đắn.

Địa chỉ xét nghiệm AFP uy tín

      Khi có bất cứ một triệu chứng bất thường nào, các bạn cũng nên đi thăm khám và thực hiện xét nghiệm. Việc chủ động tầm soát bệnh gan, đặc biệt là ung thư gan không bao giờ là thừa thãi,đây là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe của bạn cũng như kéo dài sự sống tốt hơn. Để được khám chữa bệnh gan hiệu quả thì Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ mà mọi nhà có thể tin tưởng.

      Hoạt động dưới sự cấp phép của Bộ Y Tế, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là một trong những cơ sở đi đầu về áp dụng các phương pháp điều trị viêm gan c, viêm gan B, các bệnh lý gan mật khác cực kì hiện đại, cho hiệu quả chữa trị cao mà chi phí cực kì hợp lý.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Địa chỉ xét nghiệm AFP chính xác

      Bên cạnh chất lượng điều trị thì dịch vụ khám chữa bệnh tại đây cũng khiến người dân hài lòng. Chính sự chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm chữa trị hơn.

  Bạn đọc có thể tìm hiểu về căn bệnh viêm gan C qua bài viết sau: viêm gan c có lây không

 Mọi thắc mắc về xét nghiệm afp gan, bạn đọc có thể góp ý qua hệ thống chat trực tuyến hoạt động 24/24 của phòng khám để được các chuyên gia giải đáp hoàn toàn miễn phí.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết

Bài viết: ⚕️Phương Pháp Xét Nghiệm Afp Gan Giúp Chẩn Đoán Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017