Phụ Nữ Thường Mắc Bệnh Gì Sau Khi Mãn Kinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

  Ở tuổi mãn kinh, buồng trứng trong cơ thể phụ nữ ngừng hoạt động dẫn đến sự thiếu hụt nội tiết tố nữ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể, tăng sinh thêm nhiều bệnh nguy hiểm cho người phụ nữ. Vậy phụ nữ thường mắc bệnh gì sau khi mãn kinh? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Sau mãn kinh chị em phụ nữ thường mắc những bệnh gì?

  Độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ Việt Nam là 47,5 tuổi. Nhưng bắt đầu từ khi 45 tuổi, hoạt động chế tiết của buồng trứng bắt đầu bị rối loạn, sau đó ngưng hoạt động, khiến người phụ nữ bắt đầu bước vào vào giai đoạn mãn kinh. Cũng giống như dậy thì, mãn kinh gây ra những biến đổi về thể trạng và tâm lý phức tạp ở phụ nữ.

  Theo các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thường mắc phải những bệnh sau đây:

 Bệnh phụ khoa

  Ở tuổi mãn kinh, buồng trứng phụ nữ dần ngừng hoạt động, nội tiết tố sinh dục không tiết ra nữa, khiến nồng độ hormone estrogen giảm mạnh. Điều này ảnh hưởng đến vùng khung chậu, dễ gây ra các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, ngứa âm hộ, khô âm đạo, đau rát khi giao hợp... Sự rối loạn nội tiết tố cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều chị em bị viêm âm đạo tái phát nhiều lần không khỏi.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

  Chị em tuổi mãn kinh có thể phòng ngừa các bệnh này bằng cách uống estrogen thay thế nội tiết buồng trứng khi mãn kinh để điều hòa cơ thể. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  Tham khảo thêm: Dấu hiệu viêm âm đạo

 Loãng xương

  Theo thống kê sau 1 năm mãn kinh, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh loãng xương lên đến 22% và sau 5 năm tỷ lệ này tăng lên 45%.

  Nội tiết tố trong cơ thể suy giảm kéo theo sự suy giảm của các tế bào tạo xương, còn tế bào hủy xương lại tăng lên. Đồng thời, lúc này ruột cũng giảm hấp thụ canxi trong thức ăn, khiến cấu trúc xương hư hại. Điều này khiến xương giòn và dễ gãy, dù bị chấn thương rất nhẹ, thậm chí có thể tự nhiên bị gãy xương.

  Để phòng ngừa bệnh này, cần có chế độ ăn uống giàu canxi ngay ở tuổi vị thành niên, vận động thể dục thường xuyên, tránh xa rượu bia, thuốc lá…

 Tăng cân, béo phì

  Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, khối lượng cơ trong cơ thể giảm hẳn, thay vào đó là lượng mỡ tăng lên. Lượng mỡ thừa chủ yếu tập trung ở vùng bụng, quanh eo khiến thân hình người phụ nữ trở nên mất cân đối. Đồng thời, suy giảm hormone nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến chức năng biến dưỡng của gan, điều này khiến chị em ăn ít vẫn dễ tăng cân.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

 Bệnh tim mạch

  Nhờ sự bảo vệ của estrogen nên tỷ lệ phụ nữ trước khi mãn kinh mắc các bệnh tim mạch xảy ra thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Nhưng đến tuổi mãn kinh thì ngược lại do tác dụng bảo vệ của estrogen đã giảm dần.

  Ngoài ra, chức năng biến dưỡng của gan suy giảm khiến cholesterol xấu trong máu tăng cao, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành…

 Ung thư tử cung

  Phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tử cung. Khi chức năng buồng trứng suy giảm, hormone sinh dục cũng giảm theo khiến âm đạo, cổ tử cung dễ bị mầm bệnh tấn công gây viêm nhiễm. Ngoài ra, những viêm nhiễm kéo dài ở cổ tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

 Ung thư vú

  Mãn kinh và ung thư vú cũng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ mắc ung thư vú tăng cao. Theo thống kê, có tới 18% phụ nữ tuổi 40 chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, tăng 77% ở tuổi trên 50.

  Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong khá cao cho phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ có chế độ ăn uống nhiều chất béo.

  Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh nguy hiểm mà mãn kinh gây ra, điều quan trọng là chị em nên thường xuyên đến các địa chỉ khám phụ khoa uy tín để được bác sĩ chỉ định bổ sung thêm hormone nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt.

  Trên đây là thông tin về vấn đề phụ nữ thường mắc bệnh gì sau khi mãn kinh. Nếu còn điều gì chưa rõ vui lòng liên hệ qua hệ thống tư vấn phụ khoa online để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

Bài viết: Phụ Nữ Thường Mắc Bệnh Gì Sau Khi Mãn Kinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017