⚕️Phân Tích Kết Quả Xét Nghiệm 5 Hạng Mục Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (5 bình chọn)

      Viêm gan B là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan. Nhưng việc phát hiện ra bệnh lại tương đối khó. Theo các bác sĩ của phòng khám chuyên khoa gan tphcm thì bệnh nhân viêm gan B cần được lấy máu đi xét nghiệm để chẩn đoán bệnh trạng một cách dễ dàng.

Tham khảo thêm:

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm (ảnh minh họa).

       Cứ mỗi năm sẽ có hơn vài ngàn người qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo này – đây cũng là vấn đề đáng lưu ý nhất hiện nay. Bệnh diễn tiến lặng lẽ nên người bệnh hầu như không biết cơ thể đang trong giai đoạn phơi nhiễm, chỉ đến khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng khác thường hay vô tình phát hiện ra thì lúc này bệnh đã chuyển biến xấu. Khi đó việc chữa trị sẽ gặp khó khăn và rắc rối, nguy cơ người bệnh tử vong rất cao.

Để phát hiện viêm gan B cần làm kiểm tra nào

➢ Kiểm tra 5 hạng mục viêm gan B: thông qua kiểm tra 5 hạng mục viêm gan B có thể phán đoán trước mắt cơ thể có bị nhiễm virus viêm gan B hay không và tình trạng nặng hay nhẹ, khả năng truyền nhiễm cao hay thấp.

➢ Kiểm tra chức năng gan: kiểm tra xem mức độ tăng men gan như alanine aminotransferase, arpatate aminotransferase ,thông qua kiểm tra chức năng gan này có thể phán đoán được tình trạng tổn thương gan của người bệnh viêm gan B có rơi vào giai đoạn mãn tính hay là không.

➢ Kiểm tra HBV – DNA: là chỉ tiêu để phán đoán số lượng nhân lên của virus trong cơ thể người, chỉ số càng cao thì chứng tỏ mức độ nhân lên của virus càng nhiều, tính truyền nhiễm cũng mạnh hơn, lúc này cần tiến hành điều trị kháng virus.

➢ Siêu âm: có thể quan sát sự thay đổi của gan, mật, lá lách, có lợi cho việc điều trị sớm các bệnh hữu cơ như xơ gan, ung thư gan, rất hữu ích…

➢ Xét nghiệm AFP( alpha-fetoprotein): nếu nồng độ này trong máu tăng cao nguy cơ người bệnh đã mắc phải ung thư gan.

➢ Sinh thiết gan: xét nghiệm này có thể cho thấy rõ mức độ chính xác tổn thương gan, từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh viêm gan tốt nhất và hiệu quả cho bệnh nhân.

Phân tích kết quả xét nghiệm 5 hạng mục

       Trong 5 hạng mục xét nghiệm viêm gan B, mỗi loại đều có ý nghĩa riêng biệt nhưng để đánh giá tình trạng bệnh một cách chính xác nhất thì nên thực hiện kết hợp các hạng mục theo chỉ định của bác sĩ.

HBsAg dương tính người bệnh nhiễm viêm gan B (ảnh minh họa)

 HbsAg (+) cho thấy người bệnh đã bị nhiễm virus viêm gan B, người bệnh trong giai đoạn phơi nhiễm từ 1-2 tuần. Kháng nguyên này sẽ kéo dài trong 6 tháng, nếu người bệnh đủ sức đề kháng sẽ tự vượt qua; nếu không, cần tiêu diệt kịp thời tránh để chuyển sang giai đoạn viêm gan mãn tính.

 HbsAb (+) cơ thể đang trong giai đoạn hồi phục có tiến triển tốt cần tiêm vacxin tăng cường để được bảo vệ tốt hơn.

 HbcAb (+) tình trạng bệnh nhân đang ở giai đoạn cấp tính cần được chữa trị gấp nếu không có thể sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.Với xét nghiệm này có thể thấy kháng thể xuất hiện để chống lại virus. Lúc này virus hoàn toàn không có khả năng sao chép, tính lây nhiễm yếu.

 HbeAg (+) dấu hiệu virus đang sao chép tích cực, mức độ hoạt động nhanh, rất dễ lây nhiễm.

 HbeAb (+) kháng thể e có tác dụng ức chế virus, làm khả năng sao chép yếu dần, giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

  Thông thường khi bạn đến phòng khám chuyên khoa làm xét nghiệm, bác sĩ sẽ khuyên nên làm kiểm tra phân tích các hạng mục xét nghiệm viêm gan trên nhưng bạn nên kiểm tra từng bước. Nếu HBsAg âm tính bạn chỉ cần tiêm vacxin là đủ, không cần làm hết tất cả vì chi phí cho mỗi cuộc kiểm tra rất tốn kém. Nếu sau khi thực hiện xong các mẫu xét nghiệm đều dương tính, người bệnh cần tiếp tục lắng nghe ý kiến của bác sĩ điều trị nên làm thêm các mẫu kiểm tra kế tiếp để theo dõi bệnh được chặt chẽ.

Bài viết: ⚕️Phân Tích Kết Quả Xét Nghiệm 5 Hạng Mục Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017