⚕️Nôn Ra Máu – Dấu Hiệu Không Nên Xem Thường

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Nôn ra máu là tình trạng người bệnh nôn ra một lượng máu đáng kể. Máu này có màu đỏ tươi, màu nâu đen hay nâu đậm giống như bã cà phê. Một khi xuất hiện triệu chứng này, tuyệt đối không được xem thường và bỏ qua vì đó rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan giai đoạn cuối.

Nôn ra máu là triệu chứng bệnh gì?

       Các chuyên gia cho biết, nôn ra máu là hiện tượng máu thoát ra khỏi tĩnh mạch máu và thoát ra bằng đường miệng, đây thường là triệu chứng của hiện tượng xuất huyết tiêu hóa. Vậy nôn ra máu là triệu chứng bệnh gì?

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng nôn ra máu, tuy nhiên phổ biến vẫn là các bệnh lý về dạ dày và đường ruột như: loét dạ dày, ung thư dạ dày, viêm dạ dày, chảy máu thực quản, chảy máu thực quản, ung thư dạ dày,..

Hay trong một số trường hợp khác, nôn ra máu còn gặp ở những bệnh lý về máu như xuất huyết giảm tiểu cầu, suy tủy xương; bệnh toàn thân gây tăng ure máu, ngộ độc… Xuất huyết tiêu hóa còn dễ xảy ra ở những người dùng nhiều bia rượu, trong trường hợp này, bệnh nhân nôn nhiều máu, đi ngoài phân đen kèm theo triệu chứng đau bụng nhiều.

Nôn ra máu - Biến chứng xơ gan giai đoạn nặng

Xơ gan là một bệnh lý trầm trọng, với nguy cơ tử vong cao, một trong những biến chứng khi xơ gan chuyển biến sang giai đoạn nặng là tình trạng chảy máu tĩnh mạch do hậu quả của việc gia tăng áp lực tĩnh mạch.

Nôn ra máu là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan giai đoạn nặng (ảnh minh họa).

Chính vì vậy triệu chứng nôn ra máu còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan ở giai đoạn nặng. Nguyên nhân là khi gan bị xơ, các mô gan bị xơ làm cản trở dòng máu lưu thông qua gan, làm chèn ép khiến áp lực lên tĩnh mạch tăng lên. Lúc này, máu chứa chất dinh dưỡng từ đường tiêu hóa đưa lên gan bị cản trở và bị đẩy ngược trở lại gây nên hiện tượng giãn tĩnh mạch thực quản. Khi tĩnh mạch thực quản bị giãn quá mức sẽ bị vỡ và gây nên hiện tượng nôn ra máu. Bệnh nhân thường nôn nhiều máu tươi, cảm thấy yếu sức, ngất xỉu và xuất huyết trực tràng.

Những nguy hiểm khi bị chảy máu thực quản

       Nôn ra máu là một dấu hiệu nguy hiểm của nhiều bệnh lý trong đó có xơ gan. Trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng có thể chảy máu với lượng máu nhiều dẫn đến bị sốc. Nếu không được xử lý kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao.

Nôn Ra Máu – Dấu Hiệu Không Nên Xem Thường

Nôn ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm (ảnh minh họa).

Do đó, khi bệnh nhân nôn ra máu dù ở mức độ nhiều hay ít thì cũng cần đến ngay các bệnh viện để xử lý kịp thời, thực hiện cá biện pháp cầm máu, không nên để lâu sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chuẩn đoán và điều trị triệu chứng nôn ra máu như thế nào?

       Để xác định nguyên nhân tạo điều kiện cho chuẩn đoán và điều trị, người ta có thể dựa vào màu sắc và độ sánh của máu mà bệnh nhân nôn ra. Máu có thể thay đổi từ màu đỏ tươi sang màu nâu cà phê, do đó bệnh nhân nên ghi nhận những triệu chứng và trao đổi với thầy thuốc. Một số  triệu chứng nghiêm trọng có thể kèm theo khi nôn ra máu bao gồm: chóng mặt, ngất xỉu, thiếu minh mẫn, da lạnh, nhợt nhạt, tim đập nhanh, khó thở, yếu sức. Bệnh nhân sau khi nôn ra máu cần được chăm sóc y tế ngay, những trường hợp nặng hơn cần được chữa trị tại phòng cấp cứu.

Việc điều trị triệu chứng nôn ra máu còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây xuất huyết mà đòi hỏi phải thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, thử phân. Tiếp đó là nội soi và có thể thực hiện một số biện pháp chuẩn đoán hình ảnh X-quang hoặc chụp CT để tìm ra nguyên nhân gây nôn ra máu.

Bệnh nhân sau khi được chuẩn đoán, xác định nguyên nhân có thể được điều trị bằng cách cho dùng thuốc, truyền máu hoặc phẫu thuật. Trong trường hợp do động mạch chảy máu cần phải chụp mạch máu.

Bệnh nhân khi có triệu chứng nôn ra máu cần đến ngay các trung tâm y tế uy tín để kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể, kịp thời điều trị, tránh tình trạng bệnh chuyển biến xấu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, bệnh nhân có thể đến với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám là địa chỉ điều trị những bệnh lý uy tín về gan, với những ưu điểm nổi bật như sau:

► Trang thiết bị hiện đại: phòng khám được đầu tư trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang. Những thiết bị, máy móc đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển nhất, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ dùng cho điều trị mà còn cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác, hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị.

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: hỗ trợ thăm khám, chữa bệnh là đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, đội ngũ y tá, điều dưỡng đều đã qua đào tạo bài bản, tận tâm với nghề.

► Phương pháp điều trị hiệu quả: hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã và đang áp dụng những phương pháp điều trị viêm gan C mới như: phương pháp trị liệu định hướng, kỹ thuật tách lọc virus CIL, hay phương pháp truyền máu Ozone… với nhiều công dụng tiêu diệt virus hiệu  quả, giúp cải thiện và phục hồi chức năng gan, đặc biệt an toàn và không gây tác dụng phụ.

► Hệ thống tư vấn và đặt hẹn trực tuyến: có thể giúp bệnh nhân an tâm đặt câu hỏi, các nhân viên tư vấn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và tư vấn cho người bệnh những thông tin chính xác nhất về tình trạng mà bạn đang gặp phải. Hệ thống đặt hẹn giúp bệnh nhân chủ động sắp xếp được thời gian phù hợp.

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một địa chỉ điều trị bệnh gan tốt tại TP HCM có thể đến với Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được một dịch vụ y tế chất lượng  nhất. Mọi thông tin chi tiết thêm xin vui lòng liên hệ qua các thông tin dưới đây:

Bài viết: ⚕️Nôn Ra Máu – Dấu Hiệu Không Nên Xem Thường

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017