⚕️Những Lý Do Tại Sao Trẻ Em Dễ Mắc Tiêu Chảy Táo Bón

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Tiêu chảy, táo bón là hiện tượng phổ biến ở trẻ, khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu, lo lắng. Vậy, lý do tại sao trẻ em dễ mắc tiêu chảy táo bón? Hãy cùng theo dõi cụ thể vấn đề này, trong bài viết dưới đây nhé!

Những lý do tại sao trẻ em dễ mắc tiêu chảy táo bón

       Hiện tượng táo bón, tiêu chảy, không chỉ thỉnh thoảng xảy ra ở trẻ, mà ngược lại còn có rất nhiều những trường hợp thường xuyên phải chịu đứng gánh nặng này. Điều này, chẳng những khiến sức khỏe và sự phát triển của bé bị ảnh hưởng, mà thậm chí các bậc phụ huynh cũng phải đau đầu, lo lắng và phiền toái. Nếu tiêu chảy, khiến trẻ bị mất nước, nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bé, thì táo bón, sẽ dẫn đến một số hệ lụy nghiêm trọng khác về hậu môn, trực tràng (nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, viêm nhiễm hậu môn...) Do đó, quý phụ huynh tuyệt đối không nên thờ ơ với tình tại tiêu chảy và táo bón ở trẻ.

       Nói về lý do tại sao trẻ em dễ mắc tiêu chảy táo bón, các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết như sau:

➢ Do cấu tạo hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh

       Đối với trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, cấu tạo thành ruột và dạ dày của trẻ chưa hoàn chỉnh, còn rất mỏng nhưng độ thẩm thấu lại cao, vừa giúp trẻ phát triển thuận lợi hơn nhưng cũng kèm theo một số những rủi ro khác. Cụ thể, nguy cơ về hấp thụ chất độc hại, gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, tiêu chảy... ở trẻ luôn chiếm tỉ lệ cao.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Những lý do tại sao trẻ em dễ mắc tiêu chảy táo bón (Ảnh minh họa)

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu

➢ Do sức đề kháng yếu

       Hệ miễn dịch của trẻ em thường  yếu kém  do đã quen được bảo bọc bên trong bụng mẹ. Chính vì thế, khi mới tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vi khuẩn có hại sẽ dễ dàng xâm nhập và gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ, từ đó sẽ khiến trẻ dễ mắc chứng tiêu chảy và táo bón hơn.

➢ Do sử dụng thuốc kháng sinh

       Một số loại thuốc kháng sinh mà trẻ thường sử dụng, cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy. Lý giải cho điều này, các chuyên gia y tế cho biết, các loại thuốc kháng sinh sẽ có thể gây hại hoặc giết chết các lợi khuẩn, từ đó khiến các vi khuẩn có hại dễ dàng phát triển, gây bệnh.

➢ Do một số vấn đề về ăn uống sai cách

       Phần lớn, trẻ em bị táo bón, tiêu chảy chính là do chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do thói quen ăn ít chất xơ, uống ít nước hay uống sữa pha quá đặc, quá lỏng... gây ra.

Những Lý Do Tại Sao Trẻ Em Dễ Mắc Tiêu Chảy Táo Bón

Lý do trẻ em dễ mắc tiêu chảy táo bón (Ảnh minh họa)

 

➢ Do ảnh hưởng từ sữa mẹ

       Đối với những trẻ em bú sữa mẹ, thì sữa mẹ là một trong những tác nhân quan trọng nhất đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Mẹ ăn nhiều quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, thức ăn khó tiêu hóa, uống quá ít nước, người mẹ bị tiêu chảy, táo bón... cũng sẽ khiến cho trẻ bị ảnh hưởng kéo theo.

 Như vậy, có rất nhiều những lý do khác nhau, khiến trẻ em luôn là đối tượng dễ mắc phải chứng táo bón và tiêu chảy. Chính vì thế, để đề phòng mối nguy hại này, các bà mẹ nhất định phải chú ý và nhanh chóng tìm đến cách chữa táo bón, tiêu chảy cho trẻ hợp lý nhất.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu

Một số lưu ý không nên bỏ qua khi trẻ bị táo bón, tiêu chảy

       Hiện tượng tiêu chảy, táo bón xảy ra liên tục ở trẻ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và sự phát triển của trẻ, mà nó còn có thể gây ra một số bệnh lý khác về hậu môn, trực tràng, trong đó, đáng lo ngại nhất vẫn là những dấu hiệu bệnh trĩ. Chính vì thế, các bậc phụ huynh, nhất định phải sớm tìm đến hướng khắc phục tình trạng này kịp thời cho trẻ. Dưới đây, sẽ là một số phương án khi trẻ bị táo bón, tiêu chảy mà phụ huynh nên lưu ý, thực hiện:

●  Thay đổi ngay về khẩu phần ăn cho trẻ: khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng luôn là điều cần thiết cho sự phát triển của trẻ cũng như giúp hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi.

●  Bổ sung đủ nước cho trẻ: ngoài việc uống đủ nước hàng ngày, phụ huynh cũng có thể bổ sung nước cho bé bằng cách cho bé uống thêm nước cạnh, nước ép trái cây...

●  Tìm ngay đến sự giúp đỡ y tế khi cần: để tránh nguy hại cho sức khỏe và sự phát triển của bé, khi bé có bất kỳ một triệu chứng bất thường nào như táo bón, đi cầu ra máu, tiêu chảy... thì phụ huynh hãy nhanh chóng đưa bé đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị bệnh sớm nhất. 

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Lưu ý không nên bỏ qua khi trẻ bị táo bón, tiêu chảy (Ảnh minh họa)

 Nếu bạn đọc còn bất kỳ khúc mắc gì về lý do tại sao trẻ em dễ mắc tiêu chảy táo bón, có thể trò chuyện với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng một trong những cách sau: 

► Cách 1: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Cách 2: Trực tiếp đến địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCMThời gian làm việc của phòng khám từ 8h - 20h, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ.

Bài viết: ⚕️Những Lý Do Tại Sao Trẻ Em Dễ Mắc Tiêu Chảy Táo Bón

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017