⚕️Những Biến Chứng Không Mong Muốn Từ Bệnh Táo Bón Mãn Tính

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Táo bón là một bệnh lý thường gặp, nhưng hầu như ít người để ý đến những tác hại nghiêm trọng của nó. Đặc biệt, đối với người mắc táo bón mãn tính, thì lại càng phải đối mặt với nhiều bệnh lý khác. Vậy, những biến chứng không mong muốn từ bệnh táo bón mãn tính là gì? Câu hỏi này sẽ được các chuyên gia hậu môn, trực tràng, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM giải đáp cụ thể qua bài viết bên dưới đây!

Những triệu chứng nhận biết táo bón mãn tính

       Nhiều người vẫn có thói quen xem thường những triệu chứng bệnh lý thường ngày của mình, khi nó không gây quá nhiều đau đớn hay ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Trong số những căn bệnh đó, táo bón là một điển hình. Người ta thường xem táo bón là một hiện tượng bình thường, không cần phải điều trị. Chính vì nguyên do này mà khiến bệnh táo bón ngày một trầm trọng hơn, kèm theo đó là những biến chứng bệnh lý nguy hiểm khác. Một trong những dấu hiệu nhận biết táo bón mãn tính là:

   Đi đại tiện ít hơn bình thường (ít hơn 3 lần trong một tuần).

   Đi cầu ra máura phân cứng, khô.

   Phải dùng sức để rặng khi đi đại tiện.

   Thời gian đi đại tiện thường lâu hơn những người khác.

   Đau rát hậu môn sau khi đi đại tiện, đôi khi phân xuất hiện kèm với máu do nứt kẻ hậu môn khi cố rặng, tống phân ra ngoài.

   Một số người táo bón nặng, có thể tìm đến thuốc nhuận tràng, thụt tháo và móc phân.

Táo bón mãn tính không chữa trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

       Nếu người bệnh xuất hiện 2 hoặc nhiều hơn các triệu chứng kể trên, trong vòng 3 tháng liên tiếp thì được coi là táo bón mãn tính. Ở trường hợp này, việc tự ý dùng thuốc điều trị không hiệu quả sẽ khiến lờn thuốc, dễ xảy ra những biến chứng và điều trị về sau sẽ khó khăn hơn. Chính vì thế, người bệnh cần phải tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ, để được thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị một cách hiệu quả, triệt để nhất.

Những hệ lụy từ bệnh táo bón mãn tính nếu không điều trị sớm

       Táo bón mãn tính sẽ dễ dẫn đến rất nhiều những biến chứng nguy hiểm. Một trong những hệ lụy từ bệnh táo bón mãn tính nếu không điều trị sớm là:

➢ Nguy cơ về bệnh trĩ

       Bệnh trĩ là một trong những biến chứng táo bón mãn tính thường gặp nhất. Nguyên nhân của hiện tượng này là do người bị táo bón có phân tích tụ lâu ngày trong trực tràng, khiến máu huyết lưu thông ở tĩnh mạch hậu môn và trực tràng trở về tim bị cản trở, khiến các tĩnh mạch này giãn ra, xung huyết, gây nên bệnh trĩ.

       Hơn nữa, hậu quả của chứng táo bón còn làm tăng áp lực ở bụng, dẫn đến căng động mạch ở ruột và làm giãn thêm các tĩnh mạch này, lâu dần có thể đẩy chúng ra khỏi vị trí thông thường của nó. Hiện tượng này có thể dẫn đến biến chứng về trĩ nội, trĩ ngoại và cả một số bệnh về hậu môn, trực tràng khác. Trong đó, táo bón thường được coi là dấu hiệu bệnh trĩ chủ yếu nhất.

Những Biến Chứng Không Mong Muốn Từ Bệnh Táo Bón Mãn Tính

Táo bón mãn tính là dấu hiệu chính của bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

➢ Nứt kẽ hậu môn

       Người bệnh táo bón luôn phải cố gắng dùng sức để rặng, tống phân ra ngoài. Kèm theo đó là một lượng phân khô, cứng tác động trực tiếp và “chen lấn” tại thành hậu môn sẽ gây ra hiện tượng nứt kẻ hậu môn.

       Đa phần những người bị nứt kẻ hậu môn do táo bón mạn tính đều phải chịu chung sự đau rát, khó chịu ở hậu môn và có khi bị chảy máu rất nhiều.

       Đặc biệt, nứt kẽ hậu môn nếu không được xử lý phù hợp sẽ dễ dẫn đến các bệnh nhiễm trùng, mưng mủ, áp xe hậu môn nguy hiểm. Chính vì thể, người bệnh tuyệt đối không nên lơ là đối với biến chứng táo bón mãn tính này.

 Nguy cơ về chứng sa trực tràng

       Chứng táo bón kéo dài khiến lượng phân tích tụ trong cơ thể lớn, làm các mô xung quanh trực tràng bị giãn và nhô ra ngoài hậu môn, gây sa trực tràng.

       Người bị sa trực tràng thường bị rò rỉ một lượng phân nhỏ, cảm giác đi vệ sinh không hết, đau và ngứa, chảy máu ở hậu môn... khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống.

Táo bón mãn tính có nguy cơ biến chứng sa trực tràng (Ảnh minh họa)

➢ Nguy cơ về sự nhiễm độc

       Phân do táo bón ứ động lâu ngày trong đại tràng tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển sinh ra các chất có hại, âm thầm hấp thụ vào cơ thể, khiến nguy cơ dẫn tới nhiễm độc mạn tính mà người bệnh không hề hay biến. Đồng thời, hiện tượng này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng xấu xuất hiện ở cơ thể người bệnh táo bón như: xanh sao, thiếu máu, sụt cân, da khô, da sần, niêm mạc nhợt nhạt...

➢ Nguy cơ về ung thư hậu môn – trực tràng

       Một trong những hệ lụy từ bệnh táo bón mãn tính nếu không điều trị sớm là biến chứng về ung thư hậu môn, trực tràng. Người bị táo bón sẽ tích lũy nhiều chất độc hại lại bên trong cơ thể sẽ có nguy cơ về ung thư hậu môn, trực tràng cao hơn những người bình thường khác.

   Chính những biến chứng nguy hiểm của bệnh táo bón mạn tính kể trên, mà người bệnh khi nhận thấy bất kỳ những triệu chứng nào về bệnh lý này, cần phải nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị dứt điểm. Tránh tình trạng táo bón kéo dài, gây ra nhiều đau đớn và nguy hại cho sức khỏe của bản thân.

Bài viết: ⚕️Những Biến Chứng Không Mong Muốn Từ Bệnh Táo Bón Mãn Tính

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017