⚕️Những Đặc Điểm Của Bệnh Vàng Da Do Viêm Gan B Gây Nên

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

         Vàng da là triệu chứng điển hình biểu hiện cho nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó viêm gan B. Vậy vàng da do mắc viêm gan B có gì đặc biệt hơn so với những bệnh bệnh lý khác? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Triệu chứng vàng da ở người bệnh viêm gan B

        Vàng da là hiện tượng sắc tốt mật bilirubin trong cơ thể tăng cao vượt quá mức quy định. Đây được cho là dấu hiệu đặc trưng để nhận biết các bệnh lý về gan mà đặc biệt là viêm gan B. Với những bệnh nhân vàng da do nguyên nhân viêm gan B gây nên sẽ có sự khác nhau nhất định so với các bệnh lý khác thông qua một số điểm như: ngoài biểu hiện vàng da thì một số những triệu chứng khác cũng thường thấy ở viêm gan B giai đoạn cấp tính là vàng mắt, sốt nhẹ những ngày đầu, chán ăn, mệt mỏi, lười hoạt động, rối loạn tiêu hóa… Ở một số bệnh nhân còn thấy hiện tượng đau ở vùng hạ sườn, phân bạc màu, nước tiểu ít và sẫm.

Bệnh nhân khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu trên xuất hiện thì cần đến ngay các trung tâm y tế để thăm khám và thực hiện xét nghiệm viêm gan B kịp thời nhằm sớm đưa ra phương pháp điều trị hợp lý nhất, ngăn không cho bệnh có cơ hội chuyển biến xấu đi.

Giải thích cho nguyên nhân tại sao mắc viêm gan B lại xuất hiện hện tượng vàng da, các bác sĩ của chúng tôi cho biết, khi virus viêm gan B tấn công vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tạo ra các phản ứng nhằm tiêu diệt virus này, những đáp ứng vô tình gây nên những tổn thương trên gan.

Việc gan bị tổn thương lại tiếp tục là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa bilirubin, làm nồng độ bilirunbin trong máu tăng cao, dễ dàng xâm nhập vào màng cứng, màng nhầy gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vàng da, dựa vào mỗi nguyên nhân khác nhau mà triệu chứng vàng da cũng có sự thay đổi nhất định.

➢ Vàng da trước gan do sự tăng đột biến việc ly giải máu, vượt quá khả năng chuyển hóa của gan gây nên lượng bilirubin trong máu tăng, thường thấy ở các bệnh như sốt rét, bệnh tự miễn, ngộ độc thuốc…

➢ Vàng da tại gan là khi khả năng chuyển hóa và đảo thải bilirubin của gan suy giảm, thường thấy khi gan bị viêm, xơ gan hay ngộ độc thuốc…

➢ Vàng da sau gan là trường hợp mật từ gan không được bài tiết theo đường mật vào ruột được. Đây có thế là di sỏi đường mật, ung thư tụy, ung thu túi mật, ung thư đường mật, viêm đường mật…

➢ Vàng da sơ sinh là dạng bệnh lý đặc biệt do tăng bilirubin trong máu bởi gan chưa trưởng thành và sự hủy tế bào hồng cầu, vàng da do sữa mẹ, do tụ máu não…

Xử lý triệu chứng vàng da như thế nào?

        Khi bạn có biểu hiện của chứng vàng da, vàng mắt thì cần hiểu rằng bạn đang có nguy cơ bị viêm gan B hoặc các bệnh lý khác về gan, mật nên cần đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác từ đó có phương án điều trị phù hợp và kịp thời. Những bệnh lý về gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn như xơ gan và ung thư gan. Khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ chuyên điều trị các bệnh lý về gan nên được trang bị đầy đủ nhất về thống trang thiết bị cũng như đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao. Đến đây, ngoài việc khám lâm sàng, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định làm tiến hành những xét nghiệm với các kỹ thuật lâm sàng khác như siêu âm, chụp CT, MRI… để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Sau khi xác định được nguyên nhân gây vàng da, các bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Khi được điều trị đúng phương pháp và kịp thời, bệnh tình sẽ được cải thiện, triệu chứng vàng da cũng vì vậy mà dần thuyên giảm.

Những Đặc Điểm Của Bệnh Vàng Da Do Viêm Gan B Gây Nên

Một số xét nghiệm người bệnh có thể thực hiện khi bị vàng da (ảnh minh họa).

Đối với triệu chứng vàng da do viêm gan B gây nên, bệnh nhân cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh mà có phương án điều trị hiệu quả nhất. Điều đáng lưu ý là bệnh viêm gan do virus hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên vẫn có thể điều trị bằng những phương pháp tiên tiến khác như: Phương pháp trị liệu định hướng, phương pháp tách lọc virus và phương pháp truyền ngược Ozone.

Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo liệu trình điều trị mà bác sĩ đưa ra để nhanh chóng đẩy lùi bệnh tình, đặc biệt không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một phòng khám chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh gan hàng đầu tại thành phố Hồ CHí Minh với nhiều ưu điểm nổi trội:

Nên tìm những cơ sở điều trị bệnh gan có những yếu tố sau 

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài viết: ⚕️Những Đặc Điểm Của Bệnh Vàng Da Do Viêm Gan B Gây Nên

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017