⚕️Người Men Gan Cao Hiến Máu Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng đủ khả năng để hiến máu. Với những người bị men gan cao hiến máu được không? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây.

Men gan cao có hiến máu được không?

       Men gan cao phản ánh tình trạng lá gan bị tổn thương  khiến cho hàm lượng enzyme trong tế bào gan bị giải phóng ra máu, khi xét nghiệm men gan sẽ thấy các chỉ số enzyme trong máu tăng cao.

       Theo các chuyên gia gan mật thì có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chỉ số men gan tăng cao, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến sau:

➢ Viêm gan do virus gây ra:

Sự tấn công và tàn phá tế bào gan do virus siêu vi gây ra là tác nhân gây men gan cao thường gặp. Khi các tế bào gan bị hủy hoại càng nhiều thì chỉ số men gan càng cao, nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời thì bệnh không chỉ dễ dàng lây nhiễm cho người khác mà còn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan , ung thư gan.

➢ Tăng men gan do rượu:

Rượu bia cũng là một tác nhân gây tăng men gan phổ biến, chất độc trong rượu bia khiến cho tế bào gan bị tổn thương, những người uống nhiều rượu thì men gan sẽ tăng từ 2-10 lần bình thường

Nguyên nhân gây men gan cao (ảnh minh họa)

➢ Tăng men gan do nhiễm độc:

Chất độc trong thuốc lá, thuốc tây hay hóa chất độc hại hằng ngày cũng có thể gây suy gan cấp, viêm gan khiến men gan tăng cao

➢ Bệnh lý khác:

Một số căn bệnh khác cũng có thể khiến cho men gan cao như: bệnh gan nhiễm mỡ, đái tháo đường, sốt rét, các bệnh về đường mật, viêm gan tự miễn…

 Như mọi người có thể thấy,người bị men gan cao tuyệt đối không nên chủ quan, nếu không điều trị có thể gặp phải nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy men gan cao hiến máu được không? Để được hiến máu thì trước hết người hiến máu phải là người khỏe mạnh, không mắc phải bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính hoặc đang ở trong tình trạng mắc bệnh cấp tính với các cơ quan như gan mật, tiêu hóa, tiết niệu, bệnh tự miễn….Vậy nên với những người bị men gan cao tốt nhất không nên đi hiến máu khi chưa điều trị để tránh gây ảnh hưởng đến người nhận máu.

Điều trị men gan cao trước khi đi hiến máu

       Một người khi phát hiện bị men gan cao cần tìm cách điều trị hạ men đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Do nguyên nhân khiến men gan cao có rất nhiều nên để điểu trị đúng cách, bệnh nhân cần phải thường xuyên xét nghiệm chức năng gan để theo dõi xem số lượng men gan tăng giảm như thế nào, thực hiện kiểm tra các hạng mục virus viêm gan, siêu âm để biết tình trạng gan mật. Dựa vào kết quả thăm khám, xác định được nguyên nhân cũng như giai đoạn của bệnh thì bác sĩ mới đưa ra được phương pháp điều trị men gan cao nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Điều trị men gan trước khi đi hiến máu (ảnh minh họa)

       Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì bên cạnh tuân thủ các phác đồ chữa bệnh mà bác sĩ chỉ định thì bệnh nhân cũng cần phải thực hiện những điều sau:

→  Tốt nhất nên ngừng uống bia rượu, các loại đồ uống có cồn

→  Không hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích có hại cho gan

→  Tránh sử dụng thuốc tây tùy tiện, trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ bởi một số loại thuốc có thể khiến men gan cao khó điều trị.

→  Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế chất béo, đồ ăn khó tiêu hóa, tăng cường chất xơ, chất đạm, uống nhiều nước

→  Có thói quen sinh hoạt hợp lý, không thức quá khuya, nên ngủ không đủ giấc, tích cực tập luyện thể dục thể thao.

 Khi bệnh nhân tuân thủ đúng những cách thức trên thì việc điều trị hạ men gan sẽ không còn quá khó khăn. Để có biện pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình thì bệnh nhân có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ trực tiếp thăm khám

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ chuyên khoa gan mật nổi tiếng, với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, vững tay nghề, trang thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu tại nước ngoài,, Hiện phòng khám đang ứng dụng những công nghệ mới giúp chữa trị bệnh gan hiểu quả như phương pháp xung mạch tần số thấp, phương pháp truyền máu ozone, phương pháp tách lọc virus. Chi phí điều trị tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được niêm yết và công khai.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Địa chỉ chăm sóc và điều trị bệnh gan

       Lá gan cực kì quan trọng, nó đảm nhận hơn 500 chức năng khác nhau giúp duy trì sự sống cho người người vậy nên chúng ta càng quả quan tâm đến sức khỏe gan mật, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc biết được men gan cao hiến máu được không. Để được tư vấn phương pháp chữa trị men gan cao phù hợp nhất, bạn đọc có thể liên hệ ngay với chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn hỗ trợ hiệu quả.

Bài viết: ⚕️Người Men Gan Cao Hiến Máu Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017