⚕️Người Mang Bệnh Viêm Gan B Sẽ Mắc Ung Thư Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

Sơ lược bệnh viêm gan B

       Viêm gan B là bệnh do virus HBV xâm nhập vào cơ thể người tấn công tế bào gan, phá hủy toàn bộ hệ thống chức năng gan dẫn đến việc gan bị hoại tử không còn khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng, qua trình bài tiết lọc các chất cặn bã trong cơ thể cũng dần dần giảm sút dẫn đến việc cơ thể người suy sụp, các biến chứng bệnh lý bắt đầu xuất hiện như: viêm gan mãn tính, xơ gan, suy gan, nghiêm trọng hơn là ung thư gan. 

       Có 3 nguyên nhân lây truyền chính mắc bệnh viêm gan B:

       Đường máu: sử dụng chung kim tiêm như dụng cụ xăm mình, tiêm chích ma túy.., các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, kềm cắt móng..

       Tình dục:  quan hệ bừa bãi không sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn, quan hệ qua đường hậu môn là điều kiện dễ dàng để virus tấn công vào cơ thể người.

       Mẹ truyền sang con: trong quá trình thai kì vì một lý do nào đó người mẹ vô tình nhiễm phải virus viêm gan B, trong giai đoạn chuyển dạ cần thực hiện sanh em bé một cách nhanh chóng và an toàn, tránh để rách nhau thai vì như thế rất dễ lây nhiễm. Trong vòng 12h cần tiêm vacxin ngừa viêm gan B cho trẻ ngay.

Con đường lây nhiễm viêm gan B (ảnh minh họa).

       Các triệu chứng khởi phát về bệnh đều không có dấu hiệu rõ ràng nên người bệnh khó phát hiện sớm để điều trị. Đa số khi phát hiện đều đã đến giai đoạn toàn phát hoặc giai đoạn cuối nên việc chữa trị không dễ dàng gì.

Người mang bệnh viêm gan B sẽ mắc ung thư gan

       “Có phải người mang bệnh viêm gan B sẽ mắc ung thư gan?”. Đây là câu hỏi mà đa số bệnh nhân và gia đình đặt ra cho bác sĩ. Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời virus viêm gan B có thể chữa hết và người bệnh sẽ tự kiểm soát được lượng virus hoạt động trong cơ thể theo dõi và ức chế kháng virus.

       Tuy nhiên nếu phát hiện trễ, bệnh viêm gan B kéo dài có khả năng sẽ biến chứng thành ung thư gan và các bệnh lý nguy hiểm khác. Viêm gan B được so sánh như là căn bệnh thế kỷ vì tốc độ lây lan và phát triển của virus. Nếu không kịp thời ức chế và ngăn chặn tốc độ lây lan người bệnh sẽ rất dễ bị tử vong.

Phòng chống viêm gan B và ung thư gan

       Viêm gan B là căn bệnh khá nguy hiểm có tỷ lệ tử vong nhiều ở các nước trên thế giới và Việt Nam là một trong những nước có số lượng người chết đứng thứ 2 vượt hơn căn bệnh thế kỷ HIV. Người mắc bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang viêm gan mãn tính phát triển thành xơ gan, ung thư gan nghiêm trọng là tử vong. Tất cả đều do không phát hiện sớm và việc chữa trị không đúng cách dẫn đến việc virus vẫn cứ nhân bản số lượng và tôc độ lây nhiễm không khống chế được nữa. Vậy có biện pháp phòng ngừa nào có hiệu quả ngăn ngừa bệnh được không.

Chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng tốt cho người viêm gan B (ảnh minh họa)

 Một chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng, không nên ăn thực phẩm quá nhiều dầu mỡ không tốt cho gan và hệ tim mạch, tuyệt đối không ăn các thức ăn cay, mặn; nên ăn nhiều chất xơ, chất khoáng, vitamin, các chất đạm cần thiết.

 Không nên hút thuốc lá, không uống rượu, bia, các chất có cồn, không dùng các chất kích thích gây độc cho gan.

 Thực hiện chế độ vui chơi sinh hoạt lành mạnh, giảm stress đến mức thấp nhất; quan hệ tình dục an toàn, không dùng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kềm cắt móng…

 Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để tầm soát virus.

Bài viết: ⚕️Người Mang Bệnh Viêm Gan B Sẽ Mắc Ung Thư Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017