⚕️Người Mắc Viêm Gan B Muốn Có Con Phải Làm Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

Người mắc viêm gan B có thể có con không?

     Các đường lây nhiễm viêm gan B qua đường máu, đường quan hệ tình dục, từ mẹ sang con. Do vậy, khi người mẹ mắc viêm gan B mãn tính thì khả năng truyền nhiễm cho con là rất cao. Nói như vậy, thì người mắc viêm gan B có thể có con được không? Câu trả lời là người mắc bệnh viêm B có thể có con, tuy nhiên, cần phải lưu ý những điều sau: 

 Trong tình huống có thể có con: chức năng gan bình thường, virus không nhân lên, một trong hai vợ chồng nhiễm bệnh đều phải tiêm vắc xin, người mẹ khi làm kiểm tra hạng mục HBeAg có kết quả (-).

 Người mẹ nếu xét nghiệm 3 hạng mục lớn HBsAg, HBeAg, HBcAb (+) thì không nên có con, vì khả năng truyền nhiễm cho con là rất lớn, lên đến 90%.

     Khi người phụ nữ phát hiện bệnh thì vẫn có thể có con bình thường, tuy nhiên 2 vợ chồng phải biết lập kế hoạch phòng ngừa để không lây nhiễm sang con.

Người mẹ mang thai mắc viêm gan B nên đi thăm khám kiểm tra sức khỏe định kì và làm theo tư vấn điều trị của bác sĩ. (Ảnh minh họa)

Người mắc viêm gan B muốn có con phải làm gì

     Thông thường, trước khi quyết định có thai thì người phụ nữ mắc viêm gan B cần phải được điều trị kháng virus HBV trong một thời gian dài nhầm làm giảm nồng độ của virus trong máu. 

 Đi làm xét nghiệm kiểm tra: Người phụ nữ nên đi xét nghiệm kiểm tra 5 hạng mục viêm gan B, kết quả tốt nhất là kiểm tra đến khi có kết quả HBsAg (-), để có thể phần trăm lây nhiễm sang cho con ít đi, gần như là không có.

 Tiêm ngừa: Nếu người phụ nữ mắc viêm gan B muốn có con nên đi tiêm phòng ở 3 tháng cuối (tháng 7-8-9)

 Khi người mẹ mang thai đến tháng thứ 5 thì nên đi làm kiểm tra có (+) với virus viêm gan B không. Nếu kết quả cho (+) thì người mẹ nên uống thuốc ngay, kéo dài từ tháng thứ 5 cho đến khi sinh từ 1-2 tháng.

 Khi điều trị cho người mẹ mắc viêm gan B, thì người mẹ nên được bồi dưỡng, chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học, không làm các hoạt động nặng nhọc, không uống rượu bia, dùng các chất kích thích,… để tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

 Khi sinh con để tránh nhiễm bệnh thì nên tiêm phòng vắc xin viêm gan B trong vòng 24h, và tiêm đủ 3 mũi.

Người mắc viêm gan B khi mang thai nên đi tiêm phòng ở tháng 7-8-9. (Ảnh minh họa)

     Virus HBV sẽ không gây ảnh hưởng xấu cho quá trình mang thai hoặc bào thai, tuy nhiên nguy cơ truyền nhiễm cho thai nhi là rất cao. Nếu trẻ em khi sinh không được bảo vệ thì 50% sẽ bị nhiễm viêm gan mãn tính và sẽ gây xơ gan khi trưởng thành. Do vậy, việc nắm vững các kiến thức và những lưu ý dành cho người mẹ khi mang thai mắc viêm gan B là rất quan trọng. 

         Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, và đường từ mẹ sang con cũng là 1 trong 3 con đường truyền nhiễm của viêm gan B. Tuy nhiên, viêm gan B có thể truyền nhiễm cho thai nhi trong khi mang thai nhưng vẫn có thể kiểm soát được. Vì thế, người phụ nữ cần đi thăm khám định kì để điều trị viêm gan B và tầm soát sự hoạt động của virus. Bên cạnh đó, dù bạn đã nhiễm hay chưa nhiễm viêm gan B thì cũng nên tìm đến các phòng khám chuyên trị bệnh gan tại tphcm kiểm tra gan uy tín và chất lượng để làm xét nghiệm kiểm tra gan, thông qua đó để đảm bảo chất lượng cuộc sống và an tâm hơn về sức khỏe. 

Bài viết: ⚕️Người Mắc Viêm Gan B Muốn Có Con Phải Làm Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017