⚕️Người Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (2 bình chọn)

       Việc điều trị bệnh và chế độ ăn uống là vấn đề có sự liên quan mật thiết và ảnh hưởng trực tiếp đến nhau, nhất là ở bệnh lý như gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là căn bệnh đang có sự gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây và nguyên nhân chủ yếu vẫn là ở những thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng hay cả những người nghiện rượu. Vậy tóm lại, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì để tốt nhất cho sức khỏe?

Gan nhiễm mỡ - Căn bệnh của thời đại

       Cùng với sự phát triển của nên kinh tế nước nhà, đời sống người dân càng được cải thiện thì gan nhiễm mỡ cũng là căn bệnh có tốc độ gia tăng chóng mặt trong những năm trở lại đây. Gan nhiễm mỡ đặc trưng bởi sự tích tụ và ngưng đọng của các giọt lipid trong tế bào gan, chủ yếu là triglyceride. Bệnh diễn biến âm thầm và chủ yếu chỉ được phát hiện tình cờ khi người bệnh siêu âm là khám sức khỏe định kỳ.

       Gan nhiễm mỡ được cho là căn bệnh lành tính nhưng nếu chủ quan bỏ qua việc điều trị ở các giai đoạn đầu thì mức độ nguy hiểm của nó cũng không thua kém gì các bệnh lý về gan khác. Cụ thể là gây suy giảm chức năng gan, biến chứng thành xơ gan và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Gan nhiễm mỡ - căn bệnh đang ngày càng gia tăng (ảnh minh họa).

       Gan nhiễm mỡ có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, có thể giúp bệnh tình chuyển biến tốt lên hay xấu đi cũng một phần được quyết định bởi chế độ ăn uống này.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

 Ăn vừa đủ tinh bột

       Một số thực phẩm như: bánh mì, gạo, ngũ cốc, đậu... có thành phần giàu tinh bột. Nên giảm lượng tinh bột tiêu thụ hàng ngày để có thể kiểm soát cân nặng, đồng thời giảm được lượng mỡ tích tụ trong gan.

 Ăn nhiều chất xơ

       Chất xơ có vai trò kiểm soát lượng đường có trong máu và cholesterol trong cơ thể, rất có lợi cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Một số thực phẩm giàu chất xơ như: trái cây tươi, rau củ, cháo bột yến mạch... là những thực phẩm mà người bệnh có thể bổ sung vào thực đơn của các bữa ăn hàng ngày.

Trái cây và rau xanh là những thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

 Chú ý khi sử dụng chất béo

       Chọn những chất béo lành mạnh sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong cơ thể, hỗ trợ điều trị gan nhiễm nhiễm mỡ hiệu quả. Một số thực phẩm chứa chất béo no như: dầu cá, dầu thực vật, các loại đậu, bơ trái, ô liu...

 Bổ sung protein từ thịt nạc

       Cung cấp protein giúp người bệnh có đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng chỉ nên sử dụng protein từ thịt nạc để tránh làm tăng lượng mỡ trong máu như: thịt cá, các loại gia cầm, thịt nạc...

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

       Một số thực phẩm bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên kiêng để tránh làm ảnh hưởng, khiến bệnh tình trầm trọng hơn có thể kể đến như:

 Nội tạng động vật

       Một số món ăn chế biến từ nội tạng động vật là những món làm tăng cholesterol trong cơ thể, một trong những nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, những người mắc gan nhiễm mỡ tránh xa những thực phẩm này để tránh làm bệnh tình chuyển biến nặng hơn.

 Hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ

       Những món ăn nhiều dầu mỡ được chế biến theo dạng chiên xào sẽ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, bệnh nhân nên thay thế bằng những món hấp, luộc ít dầu mỡ.

Những thực phẩm người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng (ảnh minh họa).

 Kiêng rượu, bia

       Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên tránh xa rượu bia cũng như các đồ uống có cồn khác, nguyên nhân bởi cồn có thể làm suy giảm tế bào gan làm cho các tế bào mỡ dễ dàng xâm lấn, khiến gan nhiễm mỡ tiến triển mạnh nhanh hơn. Kiêng rượu bia là cách để phòng ngừa các biến chứng xảy ra như xơ gan và ung thư gan.

       Thực hiện tốt chế độ ăn uống khoa học là việc làm cần thiết để có thể hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Bài viết: ⚕️Người Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017