⚕️Dùng Phương Pháp Nào Để Chẩn Đoán Gan Nhiễm Mỡ Chính Xác

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (3 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến ngày nay, để nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ thì không thể chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng. Vậy làm sao để phát hiện gan bị nhiễm mỡ? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các phương pháp giúp chẩn đoán căn bệnh gan nhiễm mỡ một cách chính xác nhất.

Tìm hiểu chung về bệnh gan nhiễm mỡ

       Trong hơn 500 chức năng quan trọng của gan thì không thể kể đến vài trò tích trữ và chuyển hóa chất béo, vì chế độ ăn uống không khoa học, lười vận động hay do rối loạn chuyển hóa khiến cho lượng chất béo trong gan chiếm hơn 5% trọng lượng gan và hình thành nên bệnh gan nhiễm mỡ.

       Theo các chuyên gia gan mật thì triệu chứng gan nhiễm mỡ rất ít, hầu như bệnh nhân không thể phát hiện ra được mình mắc bệnh. Chỉ khi bệnh đã ở giai đoạn nhiễm mỡ cấp độ nặng thì xuất hiện một số biểu hiện như: chán ăn, vàng da, buồn nôn, đau hạ sườn phải, cơ thể mệt mỏi…

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Gan nhiễm mà là hiện tượng lượng chất béo chiếm tỉ lệ cao quá mức cho phép (ảnh minh họa)

       Mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ được đánh giá là lành tính, cách điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh. Chính vì những điều này nên nếu phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.

       Bệnh gan nhiễm mỡ nếu như không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người mắc bệnh có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng như xơ gan, não gan, xuất huyết tiêu hóa, suy gan, ung thư gan.

Những phương pháp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ

       Thực tế rất nhiều người vẫn không biết dùng phương pháp nào để chẩn đoán gan nhiễm mỡ, để giúp mọi người hiểu rõ hơn, các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giới thiệu một số cách giúp kiểm tra bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả dưới đây.

 Chẩn đoán bằng siêu âm

       Siêu âm là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ đơn giản, dễ dàng và tương đối hiệu quả đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Thông qua các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách dựa vào sự tăng độ sáng cả chủ mô gan, sự thay đổi về độ sáng tại các vùng khác nhau của gan hoặc có sự gia tăng độ sáng của mô gan làm mờ đi đường bờ của các cấu trúc mạch máu.

       Có thể nói cách kiểm tra bệnh gan nhiễm mỡ bằng phương pháp siêu âm đúng hay sai còn phụ thuộc rất nhiều vào mắt nhìn cũng như kiến thức của bác sĩ nên tính chủ quan rất cao.

Dùng Phương Pháp Nào Để Chẩn Đoán Gan Nhiễm Mỡ Chính Xác

Siêu âm là phương pháp giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ đơn giản (ảnh minh họa)

 Chụp cộng hưởng từ (MRI) và CT

       Đây là hai cách kiểm tra gan nhiễm mỡ bằng hình ảnh có tính chính xác cao hơn so với siêu âm gan, phương pháp này giúp đánh giá gan nhiễm mỡ có tính cục bộ hay không. Bên cạnh đó, thông qua những hình ảnh chụp được các bác sĩ có thể biết được tình trạng khối u trong gan, áp xe, khối u huyết quản, sỏi mật nhằm giúp người bệnh nhận biết chính xác về tình trạng bệnh của mình

 Phân tích mỡ trong huyết thanh

       Đây là xét nghiệm không thể thiếu để giúp biết được bệnh nhân có bị gan nhiễm mỡ hay không. Ở những người có hàm lượng acid béo tăng cao đặc biệt là hàm lượng Triacylglycerol và cholesterol thì khả năng bị gan nhiễm mỡ rất cao.

 Kiểm tra chức năng gan

       Xét nghiệm phân tích các chỉ số chức năng gan cũng là một trong những cách chẩn đoán gan nhiễm mỡ quan trọng. Khi bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ càng nặng thì chỉ số men gan tăng cao đột ngột, nồng độ bilirubin trong máu cũng tăng cao.

 Sinh thiết gan

       Theo các chuyên gia thì sinh thiết gan là cách giúp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ có độ chính xác cao nhất so với các phương pháp trên. Tuy nhiên không phải ai cũng được tiến hành sinh thiết gan. Các bác sĩ phòng khám cho biết việc chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách sinh thiết gan chỉ áp dụng với các trường hợp đặc biệt nên ít được áp dụng

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Sinh thiết gan giúp phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ chính xác (ảnh minh họa)

 Lưu ý: Trên đây là một số phương pháp giúp kiểm tra bệnh gan nhiễm mỡ đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Hi vọng với những thông tin trên bạn đọc đã hiểu rõ hơn về làm sao để phát hiện gan bị nhiễm mỡ. Việc kiểm tra bệnh gan nhiễm mỡ cần được tiến hành tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả và chính xác. Mọi người khi có nhu cầu khám chữa căn bệnh này thì có thể liên hệ tới Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM- địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ nổi tiếng tại TP.HCM. Phòng khám được trang bị thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia gan mật hàng đầu trong nước giúp đưa ra kết quả chẩn đoán chuẩn xác hơn, qua đó đưa ra được phương hướng phòng và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất.

Bài viết: ⚕️Dùng Phương Pháp Nào Để Chẩn Đoán Gan Nhiễm Mỡ Chính Xác

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017