Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

     Gan nhiễm mỡ là bệnh lý với tình trạng tích tụ mỡ tại gan nhiều hơn 5% tỉ trọng lá gan mà nguyên nhân hàng đầu do tình trạng thừa cân, béo phì và lười vận động của người bệnh. Vì vậy, một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp hỗ trợ một cách hiệu quả đối với việc điều trị gan nhiễm mỡ. Người bệnh bị gan nhiễm mỡ nói chung và gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn gì ? Mời quý độc giả đến với những thông tin sau.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì

     Gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn gì? Các chuyên gia của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM xin được liệt kê một số loại thực phẩm mà người bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng, bao gồm:

1. Các loại trái cây, rau củ quả

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tăng cường các loại trái cây, rau củ (Ảnh minh họa)

     Đây là nhóm thực phẩm mà người bệnh gan nhiễm mỡ nên chú trọng sử dụng hàng đầu. Các loại trái cây, rau củ quả này với các thành phần vitamine, chất xơ dồi dào, hỗ trợ đào thải Cholesterole khó phân giải trong máu cũng như ở gan.

2. Các loại dầu thực vật

     Để trả lời cho thắc mắc gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn gì, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên thay thế dầu động vật bằng các loại dầu thực vật. Người bệnh gan nhiễm mỡ có thể tìm hiểu về các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu đậu phộng… Các loại dầu thực vật này với thành phần các axit béo không bão hòa giúp giảm Cholesterole trong máu.

3. Nhộng tằm

     Nhộng tằm còn được gọi là tàm dũng, có vị ngọt, tính bình, công dụng điều hòa tỳ vị, giảm trừ phong thấp, tăng cường dương khí, có thể được sử dụng để hạ nhiệt và tăng cân ở trẻ em. Theo các chuyên gia, nhộng tằm là thực phẩm tốt cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ, có công dụng giảm bớt Cholesterol trong máu, hỗ trợ phục hồi chức năng gan. Có thể chế biến nhộng tằm thành các loại thức ăn khác nhau hoặc tán thành bột uống.

4. Nấm đông cô

Nấm đông cô hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả (Ảnh minh họa)

     Nấm đông cô còn được gọi là nấm hương. Loại nấm này chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm: các loại protein, đường, chất xơ và các vitamine A, B… giúp ngăn ngừa hấp thụ Cholesterol. Ngoài ra, hàm lượng Axit Oleic có trong thành phần của nấm hương (một loại axit béo không no) tốt cho hoạt động của các tế bào gan. Chính vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên người bệnh sử dụng nấm hương để thay thế các loại thịt động vật.

5. Lá sen

     Lá sen được xem như một trong những loại thảo dược có công dụng hiệu quả trong điều trị gan nhiễm mỡ. Bệnh  nhân gan nhiễm mỡ có thể dùng lá sen phơi khô chế biến thành các món ăn, thức uống sử dụng nhằm giảm bớt lượng mỡ máu và ngăn ngừa tích tụ chất béo ở gan. Cách chế biến lá sen để điều trị gan nhiễm mỡ như phơi khô lá sen (hoặc sấy khô), sao trên chảo cho them rồi pha như pha trà để lấy nước uống. Ngoài ra, lá sen cũng có thể chế biến thành món cháo, sử dụng hàng ngày để thải trừ bớt mỡ từ gan ra ngoài một cách hiệu quả.

6. Trái bắp (ngô)

Bắp ngôi tốt cho người mắc gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

     Trong thành phần của bắp ngô có nhiều loại axit béo không bão hòa, giúp gan hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn. Các chuyên gia khuyên người bệnh gan nhiễm mỡ nên chế biến bắp bằng cách luộc thay cho việc xào hay nướng.

7. Trà xanh

     Trà xanh là một trong những thức uống giải nhiệt phổ biến, được nhiều người sử dụng, có công dụng chữa bệnh rất tốt. Theo những nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất có trong trà xanh có tác dụng phòng chống và giảm bớt sự tích tụ chất béo ở gan, giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, trong thành phần của trà xanh có nhiều hoạt chất ngăn ngừa oxy hóa giúp bảo vệ tế bào gan, kích thích hoạt động phân giải chất béo ở gan và trong cơ thể. Có thể chế biến trà xanh ở dạng tươi hoặc sấy khô.

     Các chuyên gia cho biết chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn trong việc điều trị gan nhiễm mỡ, chiếm đến 50% hiệu quả điều trị nên vấn đề gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn gì đống vai trò quyết định lớn đến sức khỏe bệnh nhân. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần áp dụng chế độ dinh dưỡng ít tinh bột, chất béo. Bên cạnh đó cần tăng cường rau xanh, trái cây nếu muốn tăng cường bảo vệ tế bào gan, giúp cải thiện chức năng một cách hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần thực hiện một chế độ nghỉ ngơi, vận động vừa sức, luyện tập thể dục thể thao để cải thiện tình trạng tích tụ mỡ tại gan để hỗ trợ kết quả điều trị được tối ưu.

        Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào về vấn đề gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn gì, nếu còn điều gì thắc mắc, bạn đọc hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí qua  hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc đến ngay phòng khám. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang tọa lạc tại địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017