Nên Hay Không Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Điều Trị U Nang Buồng Trứng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       U nang buồng trứng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ khoảng độ tuổi 35 - 50. Đây là bệnh lành tính, do các khối u bên trong buồng trứng phát triển.Tuy nhiên có nhiều chị em quan tâm và thắc mắc có nên sử dụng thuốc tránh thai điều trị u nang buồng trứng không? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này.

Tác hại của u nang buồng trứng

       U nang buồn trứng có thể hiểu đơn giản là các bao nang chứa đầy dịch được hình thành bên trong hoặc trên buồng trứng của phụ nữ. Kích thước của u nang thay đổi từ vài milimet đến vài centimet. Bệnh khó có thể phát hiện do những dấu hiệu của bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

       Thông thường, đối với u nang có kích thước nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, các u nang kích thước lớn sẽ có những dấu hiệu phát triển nhanh và chuyển sang dạng ác tính rất khó trong việc điều trị. U nang buồng trứng thường gây ra những tác hại nguy hiểm đối với chị em, chị em cần hết sức lưu ý:

   Gây khó chịu trong tử cung: Khối u phát triển khiến buồn trứng phải chèn ép lên các bộ phận khác. Xuất hiện các triệu chứng như đau thắt lưng, đau hai bên đùi, âm đạo chảy máu bất thường.

   Gây ra các bệnh phụ khoa: Viêm loét buồng trứng, u xơ tử cung lâu dài chị em dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thu tử cung. Nếu khối u phát triển quá kích thước lớn, không thể điều trị nữa dẫn đến tử vọng.

   Gây xoắn nang: Là một trong những biến chứng thường gặp ở chị em phụ nữ đang mang thai khi kích thước khối u nhỏ. Phụ nữ có những biểu hiện như đau dữ dội vùng bụng dưới, có cảm giác choáng váng, buồn nôn, người vã nhiều mồ hôi.

   Gây vô sinh: Khi khối u phát triển quá lớn, phải thực hiện cắt bỏ buồng trứng và gây vô sinh cho chị em.

U nang buồng trứng có uống thuốc tránh thai được không?

       Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc tránh thai. Trên tực tế, bản chất thuốc tránh thai là hai loại hormone sinh dục Progesteron và Estrogen. Khi dùng thuốc tránh thai càng làm tăng sựu phát triển của khối u nhanh hơn. Chính vì vậy mà bạn không được uống thuốc tránh thai hàng ngày khi bị u xơ tử cung hay u nang buồng trứng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai

       Theo các chuyên gia phụ khoa thì khi mắc bệnh u nang buồng trứng mà sử dụng thuốc tránh thai sẽ xuất hiện tượng ra huyết. Việc lạm dụng thuốc tránh thai còn dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, băng kinh, rong kinh…

Nên Hay Không Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Điều Trị U Nang Buồng Trứng

       Khi bạn mắc bệnh u nang buồn trứng thì không nên mang thai vì trong thời gian này hormone Estrogen tăng cao càng kích thích khối u nag phát triển nhanh hơn, chèn lên tử cung gây nguy hiểm cho thai nhi. Vì vậy, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu của u nang buồn trứng.

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả

       U nang buồng trứng được đánh giá là bệnh lý tiên triển âm thầm và rất khó xác định nguyên nhân. Tùy thuộc vào kích thước của từng loại khối u mà người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị u nang buồng trứng bằng nội khoa dùng thuốc hay điều trị u nang buồng trứng bằng ngoại khoa phẩu thuật.

       Điều trị ngoại khoa:

➢ Đối với trường hợp khối u kích thước nhỏ, các bác sĩ sẽ bóc tách u nang chỉ để lại buồng trứng lành tính. Nhưng đây chỉ là phương pháp tạm thời bởi người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát.

➢ Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn những khối u nang và buồng trứng bị bệnh. Đây là phương pháp điều trị dứt điểm, tuy nhiên sẽ làm mất hoàn toàn khả năng làm mẹ của chị em.

  Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, chị em cũng cần tìm đến địa chỉ điều trị u nang buồng trứng uy tín để thăm khám. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những phòng khám đạt chuẩn quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh. Phòng khám với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi, tay nghề cao, tác phong phục vụ chu đáo, nhanh chóng từ phát số, thu phí đến quy trình khám chữa bệnh sẽ mang lại cho người bệnh một môi trường khám chữa bệnh an toàn và hiệu quả nhất.

  Nếu bạn có điều gì trăn trở cần được tư vấn thêm hãy gọi cho chúng tôi theo hotline:   02873071888 hoặc đến trực tiếp phòng khám theo địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Nên Hay Không Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Điều Trị U Nang Buồng Trứng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017