⚕️Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Có Mối Quan Hệ Như Thế Nào Với Chuyện Tình Dục

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh khá phổ biến ở đàn ông tuổi trung niên trở lên. Đây là bệnh lành tính, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng. Hãy cùng các chuyên gia tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu về căn bệnh qua bài viết sau!

Thế nào là phì đại tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm ở trong bộ sinh dục của nam giới. Tuyến tiền liệt nằm ngay phía dưới bàng quang, sát dưới cổ bàng quang sau xương mu và bọc lấy quanh niệu đạo nối với cổ bàng quang.

Tuyến tiền liệt có chức năng chính là tiết ra chất dịch hòa với tinh dịch để bảo vệ tinh dịch chống lại các tác nhân gây bệnh và giúp cho tinh binh sống trong môi trường axit của âm đạo, tạo điều kiện cho tinh trùng bơi vào gặp trứng và thụ thai.

U phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt) không phải là bệnh lý ác tính. Bình thường, tuyến tiền liệt ở trẻ sơ sinh có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan. Tuyến này tiếp tục phát triển cho đến khi 20 tuổi, có kích thước khoảng 15-20g. Giai đoạn từ 30-45 tuổi thì tuyến tiền liệt thường duy trì ổn định ở mức 20g. Giai đoạn trên 45 tuổi thì tuyến tiền liệt sẽ phát triển không ổn định, kích thước phình to dần nên gọi là phì đại tuyến tiền liệt. Mức độ phì đại tuyến tiền liệt ở mỗi người là khác nhau, bình thường ở mức 20g tăng lên dần thành 30-80g.

Phì đại TTL có ảnh hưởng đến khả năng tình dục?

TTL nằm trong hệ cơ quan sinh dục của nam giới nên các bệnh lý về tuyến tiền liệt chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tình dục và ngược lại. Nghiên cứu cho thấy, nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt trong thời gian ngắn mà sinh hoạt tình dục quá nhiều lần thì tỉ lệ phát sinh viêm tuyến tiền liệt cấp tính chiếm đến 89,7%.

Bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục. Viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh thường song hành dẫn đến giảm ham muốn tình dục bởi tuyến tiền liệt, túi tinh và chức năng sinh lý liên quan mật thiết với nhau cùng đổ vào niệu đạo.

phongkhamdakhoahongphong.vn Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Ngoài ra, lao và ung thư tuyến tiền liệt đều gây giảm sút khả năng tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm và một số cản trở về khả năng tình dục. Từ lâu, các nhà y học đã cho biết, tuyến tiền liệt phì đại liên quan chặt chẽ tới hóc-môn nội tiết tố nam testosteron. Khi hoạt động tình dục, công năng tinh hoàn bất thường là các yếu tố dẫn đến phì dại tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân gây phì đại TTL

Việc khống chế xuất tinh, xuất tinh ngoài khi giao hợp, hay khi quan hệ bị gián đoạn và thói quen thủ dâm nhiều đều là nguyên nhân gây viêm tll. Các thói quen này sẽ gây rối loạn hóc-môn nội tiết tố sinh dục testosteron.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Bên cạnh đó, lối sống thiếu lành mạnh như: sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, uống ít nước, ăn quá nhiều chất béo,…cũng là nguyên do gây ra phì đại tuyến tiền liệt. Sống trong môi trường bị ô nhiễm, áp lực từ công việc, cuộc sống, hay người có tiền sử đái tháo đường, trong gia đình có người mắc phì đại tuyến tiền liệt thì cũng có nguy cơ mắc phải bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Không phải tất cả bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt đều cần phải điều trị. Những người nếu cảm thấy sinh hoạt không bị ảnh hưởng nhiều từ phì đại tuyến tiền liệt thì tốt nhất là kiểm tra định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh có trở nên xấu đi hay không.

Để lựa chọn phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt như thế nào là tốt nhất là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chủ yếu là dựa vào các dấu hiệu lâm sàng và khối lượng của tiền liệt tuyến.

Trên đây là một số thông tin về phì đại tuyến tiền liệt có ảnh hưởng tới chuyện tình dục như thế nào. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề trên, các bạn có thể liên hệ với các tư vấn viên của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được tư vấn nam khoa cụ thể, hoàn toàn miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.phongkhamdakhoahongphong.vn hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò chuyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám.

Bài viết: ⚕️Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Có Mối Quan Hệ Như Thế Nào Với Chuyện Tình Dục